“Việc ra đời Hiệp hội Nhà vệ sinh là cấp thiết”

Cập nhật: 14-11-2018 | 05:13:50

Hiệp hội Nhà vệ sinh (NVS) Việt Nam vừa được thành lập tại Bình Dương. Theo đánh giá, sự ra đời của hiệp hội là hết sức cần thiết nhằm thay đổi ý thức của mọi người trong việc sử dụng NVS một cách an toàn cho sức khỏe và an toàn cho môi trường. Tuy vậy, những ngày qua trên một số trang mạng, có những người chưa hiểu hết ý nghĩa của việc thành lập hiệp hội nên lấy đó làm trò trêu đùa. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội NVS Việt Nam.

- Xin ông cho biết lý do việc ra đời Hiệp hội NVS vào thời điểm này?

- Tôi cho rằng việc ra đời Hiệp hội NVS là rất cấp thiết; đó là nhu cầu có thực. Tôi tin rằng quý vị đã nhiều lần nghe con em chúng ta than phiền về NVS học đường do điều kiện vệ sinh chưa đúng tiêu chuẩn; con em mình nhiều khi đến trường phải “nín nhịn” vì không dám sử dụng NVS trong trường học. Không ít bệnh viện hiện nay cũng vậy, tình trạng NVS dơ bẩn... gây ra tâm lý e ngại cho nhiều người. Theo tôi, môi trường NVS rất kém an toàn có tới hơn 200 loài vi khuẩn gây các bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, thương hàn...

Trước khi vận động thành lập Hiệp hội NVS, chúng tôi đã đi khảo sát NVS tại nhiều nước trên thế giới để xây dựng hệ thống NVS công nghệ cao, vừa bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng vừa tiết kiệm năng lượng. Ngày 18-11-2013, Liên hợp quốc cũng đã chọn ngày 18-11 hàng năm là Ngày “Toilet thế giới”, nên tôi tin rằng sự ra đời của hiệp hội là hết sức cần thiết.

Ông Lê Văn Hiệp kiểm tra nhà vệ sinh công nghệ cao theo định kỳ.
Ảnh: PHÙNG HIẾU

- Thưa ông, NVS công nghệ cao sẽ đem lại những tiện ích gì?

- NVS công nghệ cao được vận hành bằng các trang thiết bị hiện đại, thông qua hệ thống cảm ứng người sử dụng có thể điều khiển vận hành thiết bị theo ý muốn. NVS công nghệ cao có hệ thống tự động tự lau và sấy khô sàn, NVS được vận hành bằng nguồn điện từ năng lượng mặt trời. Trên thế giới hiện nay, lượng nước cung cấp cho NVS có thể tái sử dụng đến 70% thông qua hệ thống xử lý nước thải theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi mong muốn thay đổi kiểu sử dụng NVS truyền thống phản khoa học mà bấy lâu nay số đông người dân chúng ta vẫn thường sử dụng.

Hiệp hội NVS Việt Nam ra đời không ngoài mục đích nói trên. Đây cũng là mong muốn của hiệp hội có những sản phẩm chất lượng thật, chứ không phải chỉ có truyền thông; phải hội tụ các yếu tố như: Chất lượng, số lượng, đào tạo, truyền thông, như vậy mới thay đổi được một cách khoa học, bền vững.

- Có ý kiến cho rằng Hiệp hội NVS sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước để hoạt động. Ông nghĩ sao về điều này?

- Họ nói vậy là chưa rõ luật. Theo Nghị định 45/2010/NĐ- CP của Chính phủ, kinh phí hoạt động của hiệp hội là tự thân vận động, không hề được sự hỗ trợ nào từ nguồn ngân sách Nhà nước. Bản thân tôi đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng từ khi có ý tưởng nghiên cứu xây dựng NVS công nghệ cao tại Việt Nam cho đến khi đi vận động thành lập Hiệp hội NVS Việt Nam. Từ năm 2015, chúng tôi vẫn đều đặn tổ chức “Cuộc chạy khẩn cấp” nhân Ngày “Toilet thế giới” 18- 11 tại Bình Dương nhằm tuyên truyền thay đổi nhận thức của mọi người về cách sử dụng NVS hiện đại, văn minh, bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng và bảo vệ môi trường. Kinh phí tổ chức cho ngày hội hoàn toàn do tiền túi của tôi bỏ ra.

- Ông nghĩ gì khi vẫn còn không ít người nghĩ đến Hiệp hội NVS thì họ phì cười, cợt nhã? Trong thời gian tới, hiệp hội mong muốn điều gì, thưa ông?

- Từ khi có ý tưởng làm NVS công nghệ, tôi đã bị nhiều người gọi là Hiệp “toalet”, họ nói tôi điên khùng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Tôi không buồn về chuyện này. Chỉ khi nào họ được trải nghiệm, được sử dụng những tiện ích và độ an toàn cao do NVS công nghệ cao đem lại thì họ sẽ thay đổi quan điểm, suy nghĩ của mình. Như tôi đã nói, chúng tôi muốn đưa mô hình NVS công nghệ cao vào phục vụ ở những nơi công cộng như trường học, bệnh viện, công viên, bến xe...

- Xin cảm ơn ông!

Theo Điều 3, Nghị định 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, tổ chức, hoạt động của hội được thực hiện theo các nguyên tắc: Tự nguyện; tự quản; dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch; tự bảo đảm kinh phí hoạt động; không vì mục đích lợi nhuận; tuân thủ hiến pháp, pháp luật và điều lệ hội.

 

PHÙNG HIẾU (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên