Việc thừa kế của những người thừa kế di sản của nhau đều chết cùng thời điểm

Cập nhật: 30-09-2015 | 09:06:35

Hỏi: Dì dượng tôi có hai người con, người con đầu đã lấy chồng còn người con trai út chưa có vợ và đang sống chung với dì dượng của tôi. Chẳng may dì tôi và người con út bị tai nạn giao thông và đều chết cùng lúc. Trường hợp này ai sẽ hưởng tài sản của dì tôi và người con út để lại?

LÊ THÙY TRANG (huyện Dầu Tiếng)

Trả lời: Điều 641 Bộ luật Dân sự (BLDS) quy định, trong trường hợp những người có quyền thừa kế di sản của nhau đều chết cùng thời điểm hoặc được coi là chết cùng thời điểm do không thể xác định được người nào chết trước (sau đây gọi là chết cùng thời điểm) thì họ không được thừa kế di sản của nhau và di sản của mỗi người do người thừa kế của người đó hưởng, trừ trường hợp thừa kế thế vị.

Trong trường hợp này, vì người con trai út chưa có con nên không có trường hợp thừa kế thế vị, người dì và người con trai út không được hưởng thừa kế di sản của nhau. Di sản của người dì và người con trai út sẽ được chia cho những người thừa kế di sản của họ. Di sản của người dì sẽ được chia đều cho người chồng (chồng của người dì) và người con đầu (con gái đầu của người dì). Còn di sản của người con trai út sẽ để lại cho cha là ông dượng của chị.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên