Việc xuất cảnh của người phải thi hành án

Cập nhật: 05-09-2016 | 07:53:38

Hỏi: Trường hợp nào thì người phải thi hành án dân sự không bị xem xét hoãn xuất cảnh? ĐỖ VĂN TƯỜNG (TX.Tân Uyên)

Trlời: Khon 2 Điu 51/2015/NĐ-CP quy đnh đi vi ngưi phi thi hành án (THA) đang có nghĩa vthi hành bn án, quyết đnh v in, tài sn mà thuc mt trong các trưng hp sau đây thì có thkhông bxem xét tm hoãn xut cnh:

- Có đtài sn đthc hin nghĩa vvà đã y quyn cho ngưi khác thay mt hgii quyết vic THA liên quan đến tài sn đó; vic y quyn phi có công chứng và không đưc hủy ngang.

- Đã y quyn cho ngưi khác mà ngưi đưc y quyn có đtài sn vàc am kết thi hành thay nghĩa vca ngưi y quyn; vic y quyn phi cóc ông chứng và không đưc hủy ngang;

- Có sđng ý ca ngưi đưc THA;

- Hết thi hiu yêu cu THA mà không có căn cứ chp nhn yêu cu THA quá hn;

- Là ngưi nưc ngoài phm ti ít nghiêm trng đang bbnh him nghèo hoc không có tài sn, thu nhp ti Vit Nam, có đơn cam kết thc hin nghĩa vsau khi vc. Đơn cam kết phi có xác nhn ca cơ quan đi din ngoi giao ti Vit Nam ca nưc mà ngưi đó có quc tch vvic đôn đc ngưi đó thc hin nghĩa vthi hành khon thu, np ngân sách Nhà c theo quy đnh ca pháp lut Vit Nam;

- Có văn bn ca cơ quan công an hoc cơ quan đi din ngoi giao đnghcho xut cnh trong trưng hp cá nhân là ngưi phm ti nghiêm trng, rt nghiêm trng, đc bit nghiêm trng đang bbnh him nghèo hoc không có tài sn, thu nhp ti Vit Nam nhưng không đưc ngưi đưc THA cho xut cnh hoc không xác đnh đưc đa chca ngưi đưc THA hoc ngưi đưc THA là ngưi nưc ngoài đã vc và các trưng hp đc bit khác. Vic xut cnh trong trưng hp này do BTư pháp chtrì, phi hp vi các BNgoi giao, BCông an, Tòa án nhân dân ti cao, Vin Kim sát nhân dân ti cao xem xét quyết đnh.

Luật gia XUÂN LẠC 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên