Viện Kiểm sát: Đủ căn cứ xác định bị cáo Trịnh Xuân Thanh tham ô

Cập nhật: 15-01-2018 | 14:27:30

Tiếp tục phần đối đáp tại phiên toà xét xử ông Đình La Thăng và 21 đồng phạm, sáng nay (15/1), đại diện Viện kiểm sát đưa ra quan điểm và chứng minh về hành vi tham ô tài sản của Trịnh Xuân Thanh.

Theo đại diện VKS, có 9/10 bị cáo khai nhận tội (ngoại trừ bị cáo Trịnh Xuân Thanh) và hầu như không có ý kiến gì khác.

Đại diện VKS nhắc lại ý kiến các luật sư của bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng như phần tự bào chữa của bị cáo cho rằng nếu chỉ có lời khai của các nhân chứng và các bị cáo mà không có chứng cứ vật chất chứng minh thì không thể xác định bị cáo Thanh có hành vi phạm tội... Tuy nhiên, quan điểm của VKS cho rằng, Vũ Đức Thuận – TGĐ PVC, Nguyễn Anh Minh (Phó TGĐ PVC)... đều khai bị cáo Thanh và Thuận bàn bạc về chủ trương PVC nhận tiền từ các đơn vị thành viên để chi đối ngoại. Chủ trương này đã được nhắc lại tại cuộc họp giao ban với sự đồng chủ trì của bị cáo Thanh và Thuận.


Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (Ảnh: TTXVN)

Xét hỏi tại tòa, bị cáo Nguyễn Anh Minh, Lương Văn Hoà.. đều khai bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người đề ra chủ trương. Còn chủ trương được nêu trong cuộc họp nhưng không có trong các thông báo kết luận, theo bị cáo Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh VP PVC) thì do biết chủ trương không đúng nên không thể đưa vào trong các thông báo, kết luận được.

“Toàn bộ việc chuyển tiền được thể hiện rõ trên các tài khoản cá nhân, sao lại có thể nói là không có chứng cứ vật chất?” - đại diên VKS đặt vấn đề và nhắc lại các lời khai liên quan đến việc lái xe của bị cáo Nguyễn Anh Minh đã đưa túi tiền cho lái xe của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Lý giải về việc lời khai của các bị cáo và nhân chứng có sự mâu thuẫn về mốc thời gian, mà các luật sư căn cứ vào đó cho rằng VKS đã sử dụng nguồn chứng cứ không vững chắc để cáo buộc thân chủ của họ phạm tội tham ô, đại diện VKS lưu ý thời gian xảy ra vụ án đã lâu, việc các bị cáo, nhân chứng không thể nhớ chính xác về mốc thời gian, thời điểm cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, VKS khẳng định chắc chắn có chứng cứ xác định bị cáo Lương Văn Hòa rút xong 5 tỉ đồng thì chuyển ngay tiền cho lái xe của bị cáo Nguyễn Anh Minh ngay sau khi về đến trụ sở của PVC, sau đó lái xe của Nguyễn Anh Minh chuyển số tiền này cho lái xe của bị cáo Trịnh Xuân Thanh...

“Đủ cơ sở xác định anh Toàn (lái xe của bị cáo Trịnh Xuân Thanh) đã đưa số tiền nói trên cho bị cáo Thanh” - VKS khẳng định.

Về ý kiến luật sư và bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng bị cáo có “chứng cứ ngoại phạm” qua lịch trình ra sân bay đi công tác ở TPHCM, rằng ngày 13/1/2012, bị cáo Hòa rút tiền ở Quảng Ngãi thì không thể đưa tiền cho bị cáo Thanh, đại diện VKS đề nghị luật sư cần xem xét kỹ tài liệu, chứng cứ. Vì luật sư có thể hiểu sai về chứng từ Agribank chi nhánh Quảng Ngãi cung cấp vì chi nhánh Quảng Ngãi không có chứng từ gốc, chứng từ gốc được lưu giữ tại Chi nhánh Mỹ Đình và Tây Đô (Hà Nội) - nơi bị cáo Hòa đã rút tiền”. VKS khẳng định có đủ căn cứ xác định bị cáo Thanh phạm tội như cáo trạng đã kết luận./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên