Viết bài cảm tưởng về mẹ Việt Nam anh hùng - thương binh, liệt sĩ TX. Thuận An: Góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước

Cập nhật: 27-09-2016 | 08:51:09

Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An vừa tổ chức trao giải Hội thi viết bài cảm tưởng về mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) - thương binh, liệt sĩ. Với sự tham gia nhiệt tình của nhiều đơn vị, hội thi đã góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước và thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong mọi tầng lớp nhân dân.


Các thí sinh đoạt giải trong hội thi. Ảnh: M.HIẾU

Nhà văn Chu Lai đã từng viết: “Những bmẹ VNAH tuổi cng cao, cng nhiều nếp nhăn lại cng đẹp hơn. Hình như, các mẹ sống thay phần cho các con đanh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc. Ngy đêm không nguôi nhớ về những đứa con đã nằm xuống âm thầm dưới lòng đất mẹ, nỗi đau đđến tận cùng nên không còn biết đau lgì nữa, vậy nhưng, tấm lòng các bmẹ Việt Nam luôn bao dung, sẵn sng thứ tha...”. Tuy không đặc sắc, không hoa mỹ như nhng lời văn y, nhưng các bài viết trong Hi thi viết bài cảm tưởng về mẹ VNAH - thương binh, liệt sĩ TX.Thun An đã cho người đọc nhiu cảm xúc vsự chân thành biết ơn và quyết tâm sng, học tp, làm vic của các thế hhôm nay sao cho xng đáng vi sự hy sinh của các thế hệ đi trước.

Sau gn 1 tháng phát đng, vi chủ đ“Nhơn mVNAH và các anh hùng thương binh, lit sĩ”, hi thi đã thu hút 16 đơn vị tham gia với 462 bài dự thi. Trong đó có nhiu bài viết tay, đóng bìa và trang trí đp mắt vi nhiu hình ảnh rt xúc đng. Ấn tượng và xúc đng nht là bài viết của cô Nguyễn Thị Kim Tuyến (trường Tiểu học Tuy An). Bài viết này như mt bài tâm sự, kể vanh hùng lit sĩ Lê Văn Nhng (sinh năm 1927 ti p 4, xã Bình Mỹ, huyn Củ Chi (nay là qun 12, TP.Hồ Chí Minh), vbà ngoi và nhng câu chuyn chng giặc gigìn quê hương của gia đình. Cô Kim Tuyến cho biết: “Cũng như bao mVit Nam anh hùng, ngoi tôi cũng “tre già khóc măng non” vào ngày 8-11-1950, cu Nhng đã bị giặc Pháp bắt khi đang làm nhim vụ và bị bọn chúng bắn chết ti cu Rch Da ở p 4, xã Bình Mỹ, huyn Củ Chi (nay là qun 12, TP.Hồ Chí Minh). Ngoi cũng cnén đau thương vào lòng như các m, các chị khác, vẫn sừng sng hiên ngang như cây tùng, cây bách trưc bão táp phong ba, như ngọn hải đăng trưc mịt mù sóng cả”.

Để khắc ghi công lao của những người con đt Vit đã cng hiến thân mình vì đc lp tự do của Tquc, Nhà nưc đã phong tặng cho cu danh hiu Anh hùng lit sĩ trong kháng chiến chng Pháp. Nay ngoi và mcủa cô Tuyến đã qua đời, bng Tquc ghi công của cu Nhng được giao li cho gia đình cô Tuyến nhang khói để sưởi m hương linh cu ở nơi lnh giá. Song, gia đình cô Tuyến vẫn tiếp tục phát huy tinh thn truyn thng cách mng của gia đình. Cô Tuyến chia sẻ, sng trong cuc sống thanh bình hôm nay, chúng tôi rt tự hào vcu Nhng và bảo ban nhau khuyên dy con cháu của mình ra sc học tp và làm vic xây dựng và phát triển quê hương.

Vi nhng dòng tâm sự đy xúc động được nắn nót qua từng con ch, cùng nhiu hình ảnh minh họa hp dẫn, bài cảm nhn của cô Kim Tuyến đã xut sắc đot giải nht. Giải nhì thuc vLăng Thị Thùy Dương (trường Tiểu học Bình Hòa 2) và Hoàng Thị Thái (trường Tiểu học Lê Thị Trung). Giải ba thuc vTrn Thị LHng (trường Tiểu học Hưng Lc), Trương Thị Cúc (trường Tiểu học Bình Nhâm) và Lê Quang Hip (Hi Cựu chiến binh phường Lái Thiêu).

 "Thông qua các bài dự thi, nhiều cá nhân, đơn vị đã có dịp tìm hiểu và bày tỏ lòng tri ân đối với những người đã hy sinh cống hiến cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Qua đó, hội thi cũng đã góp phần tuyên truyền và giáo dục được số đông về lịch sử truyền thống địa phương, lòng biết ơn về tinh thần đoàn kết học tập, noi gương thế hệ cha ông để xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng giàu đẹp".

(Ông Nguyễn Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao TX.Thuận An)

 

 MINH HIẾU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên