“Việt - Lào hai nước chúng ta…

Cập nhật: 10-11-2017 | 09:06:43

…Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”. Hồ Chủ tịch đã đọc hai câu thơ tâm huyết, ngợi ca tình hữu nghị hiếm có giữa hai dân tộc chung dãy Trường Sơn trong buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu cấp cao Lào thăm Việt Nam năm 1963. Không đợi đến buổi tiếp đón này, mà trước đó hàng chục năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, hai dân tộc Việt Nam - Lào đã xây dựng, vun đắp một mối tình hữu nghị, đoàn kết, chung chiến hào chống giặc ngoại xâm. Tình hữu nghị đặc biệt này liên tục được vun bồi, xây đắp suốt theo chiều dài lịch sử của cả hai dân tộc.

 Chủ tịch Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Souphanuvong sang thăm Việt Nam năm 1971 cũng đã từng phát biểu: “Tình đoàn kết Lào - Việt Nam cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất. Tình hữu nghị tốt đẹp đó được vun đắp bằng tinh thần trong sáng không có kẻ thù nào phá nổi”.

Tinh thần đoàn kết, hữu nghị đặc biệt mà hai lãnh tụ vĩ đại của hai dân tộc khẳng định đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào nâng tầm theo từng giai đoạn phát triển. Từ những năm tháng chiến tranh, hai dân tộc đứng chung một chiến hào, hy sinh, cống hiến cho nhau vì độc lập dân tộc cho mỗi quốc gia. Hòa bình lập lại, hai dân tộc anh em lại nắm tay nhau hàn gắn vết thương chiến tranh, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau để xây dựng hai đất nước ngày càng thịnh vượng.

Gian khó cùng nhau, mạnh giàu có nhau, mỗi bước tiến của mỗi quốc gia là nỗ lực tự thân của từng dân tộc. Nhưng trong tiến trình đi lên đó của cả hai dân tộc không thể thiếu yếu tố đoàn kết, nghĩa tình anh em, tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau. Năm 2017 với những mốc son lịch sử: kỷ niệm 40 năm hai nước ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác và 55 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Chặng đường đã qua với nhiều thành quả trên nhiều mặt tiếp tục minh chứng cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Với Bình Dương, những năm qua đã chung tay vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc bằng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với tỉnh Chămpasắc, Nam Lào. Hai địa phương đã hỗ trợ lẫn nhau bằng những liên doanh đầu tư kinh tế, đào tạo cán bộ y tế, giáo dục. Sinh viên Lào đang học tập tại Bình Dương đã được tỉnh hỗ trợ, chăm sóc chu đáo. Công ty Cao su Dầu Tiếng Việt - Lào tại Chămpasắc sau 10 năm hoạt động đã có những đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội địa phương bạn. Bình Dương cũng đã hỗ trợ tích cực cho Chămpasắc trong kinh nghiệm thu hút đầu tư, phát triển đô thị… Sự hỗ trợ đó chắc chắn sẽ được tiếp tục để củng cố sâu sắc tình hữu nghị hai dân tộc, hai địa phương.

Tình hữu nghị son sắt Việt - Lào thấm sâu vào mỗi một người dân hai nước. Tinh thần, tình cảm đó thêm một lần khẳng định thông qua cuộc thi tìm hiểu quan hệ Việt Nam - Lào do Ban Tuyên giáo Trung ương phát động. Tại Bình Dương, sau 3 tháng đã có gần 18.000 bài tham gia. Những bài dự thi với hình thức trình bày đẹp, nội dung sâu sắc, chứa đựng cả tình cảm sâu nặng của người dân hai nước. Tất cả mọi hoạt động từchính trị, đến kinh tế, an ninh, quốc phòng cấp quốc gia cũng như các địa phương chính là làm giàu hơn cho tình đoàn kết sắt son giữa hai dân tộc, một mối đoàn kết ngàn đời không lay chuyển!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên