Việt Nam – Campuchia: Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống...

Cập nhật: 05-01-2019 | 10:12:35

Sáng nay (5-1), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức họp mặt kỷ niệm 40 năm Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7.1.1979 - 7.1.2019). Với phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, quan hệ Việt Nam - Campuchia nói chung và Bình Dương với các tỉnh biên giới của Campuchia không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực.


Ký kết Biên bản hợp tác giữa Ban CHQS các thị xã, thành phố của Bình Dương với Tiểu khu Quân sự tỉnh Kandal, Kratié và Quân khu 2 (Campuchia).
Ảnh: P.V

Hợp tác cùng phát triển

40 năm qua kể từ sau chiến thắng ngày 7-1-1979, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam - Campuchia được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Mối quan hệ đó đang không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước. Việt Nam và Campuchia duy trì thường xuyên các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và giao lưu nhân dân hai nước. Nhờ đó, đã góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực. Cụ thể, về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước Việt Nam - Campuchia phát triển nhanh. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trung bình khoảng 30 - 40%/năm, đã đạt 3,8 tỷ USD vào năm 2017. Trong 7 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 2,7 tỷ USD, tăng 18,7 % so với cùng kỳ năm 2017. Hiện nay, Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ ba và đứng thứ năm trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào Campuchia. Việt Nam có trên 190 dự án đầu tư sang Campuchia được cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.

Hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, giáo dục - đào tạo, du lịch… giữa hai nước tiếp tục phát triển. Campuchia đã tích cực hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam trong công tác tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh.

Trong thời gian tới, dù bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Campuchia sẽ cùng nhau cảnh giác, đấu tranh với chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi bị kích động và thứ văn hóa bôi nhọ, vu khống, kích động, gây chia rẽ để không ngừng tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện, vun đắp hơn nữa cho mối quan hệ này phát triển tốt đẹp, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, vì lợi ích của nhân dân Việt Nam và Campuchia, vì hòa bình và phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới.


Ký kết Biên bản hợp tác giữa Ban CHQS các thị xã, thành phố của Bình Dương với Tiểu khu Quân sự tỉnh Kandal, Kratié và Quân khu 2 (Campuchia).
Ảnh: P.V

Đối với Bình Dương, các hoạt động đối ngoại song phương với nước bạn được duy trì, thúc đẩy thường xuyên, phong phú, đa dạng. Cụ thể bằng các hoat động: Thăm và tiếp đón các đoàn ngoại giao của cả 2 bên; kết nghĩa với các tỉnh Kandal, Kratié; chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh ký kết Biên bản hợp tác và quy chế kết nghĩa giữa Ban CHQS thị xã, thành phố thuộc Bộ CHQS tỉnh Bình Dương với Chi khu Quân sự huyện, thành phố thuộc Tiểu khu Quân sự tỉnh Kandal và tỉnh Kratié. Đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin, thông báo tình hình, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ và giúp đỡ bạn trên nhiều lĩnh vực; phối hợp quản lý địa bàn, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động vận chuyển, buôn bán ma túy, buôn bán vũ khí và các loại tội phạm nguy hiểm khác. Đặc biệt là hỗ trợ, giúp đỡ về y tế, các hoạt động khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân nghèo trên địa bàn; cung cấp thông tin quân nhân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh; tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt sinh sống tại tỉnh Kandal, tỉnh Kratié và người Khmer sinh sống tại tỉnh Bình Dương theo pháp luật hiện hành của mỗi nước; hợp tác, đầu tư, giao lưu về kinh tế - văn hóa - xã hội… đạt được nhiều thành quả to lớn.

Đại tá Ao Tấn Tài, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết hai bên thống nhất ký kết hợp tác trao đổi thông tin thường xuyên về tình hình trên địa bàn; tăng cường phối hợp ngăn chặn các loại tội phạm vượt biên trái phép, hoạt động khủng bố, vận chuyển ma túy, mua bán vũ khí và các loại tội phạm nguy hiểm khác. Tham mưu các cấp phối hợp, trấn áp mọi hoạt động nhằm gây ảnh hưởng đến an ninh của hai nước. Hai bên gặp nhau định kỳ và đột xuất, thiết lập đường dây nóng để trao đổi thông tin theo nội dung hợp tác. Đồng thời hai bên còn thống nhất các hoạt động trao đổi đoàn, hợp tác kết nghĩa, hợp tác phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt kiều sinh sống tại huyện Prek Bro (tỉnh Kratié) và người Khmer sinh sống tại TX.Dĩ An; hợp tác giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; hợp tác cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân nhân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh. “Lễ ký kết nhằm xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó hơn nữa giữa hai nước, cũng như giữa Bình Dương với các tỉnh bạn; đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị của Bộ CHQS tỉnh được giao lưu, hợp tác, kết nghĩa với Chi khu Quân sự của bạn” - Đại tá Ao Tấn Tài nhấn mạnh.

Thắm đượm tình anh em

Bên cạnh các ký kết hợp tác; thời gian qua Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Bình Dương (thực chất là quan hệ giữa Bình Dương và tỉnh Kratié) đã góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị, tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa nhân dân hai tỉnh.

Trên cơ sở thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và tinh thần đoàn kết giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện nhiều hoạt động, góp phần củng cố và phát triển tình đoàn kết hữu nghị láng giềng truyền thống; tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Kratie.

Bà Trần Thị Kim Vân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Bình Dương, cho biết thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, hội đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm tiếp tục xây dựng, vun đắp, làm thắm đượm thêm tình nghĩa anh em giữa 2 quốc gia. Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như thăm, làm việc và chúc mừng Ngày Giải phóng Campuchia (7-1) đối với Hội Hữu nghị Campuchia- Việt Nam tỉnh Kratié và Hội Doanh nhân cụm 3 tỉnh Kratié, Stungtreng, Ratanakiri; đồng thời thăm hỏi và tìm hiểu đời sống của bà con người Campuchia gốc Việt Nam tại tỉnh Kratié. Tổ chức cho các cựu chuyên gia Kratié tỉnh họp mặt cựu chuyên gia 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước tại TX.Bình Long, tỉnh Bình Phước nhân Ngày Giải phóng Campuchia...

Đặc biệt, từ thiện là một trong những hoạt động được hội chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả thiết thực. Hội đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức đoàn thăm và tặng quà cho đồng bào nghèo xã Rờ Put, huyện Cảnh Rờ Tung, tỉnh Canh Dang và hộ nghèo người Campuchia, hộ nghèo người Campuchia gốc Việt Nam tại tỉnh Kratié. Trong hoạt động giao lưu văn hóa, hội đã tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Cổ truyền Campuchia như phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Dương tổ chức giao lưu, tặng quà cho sinh viên Campuchia và sinh viên Lào đang học tập tại trường Đại học Ngô Quyền. Đồng thời, hội còn tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa sinh viên Việt Nam (Bình Dương) với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại các trường đại học ở Bình Dương…

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Sông Bé, Phó Trưởng đoàn Chuyên gia năm 1987-1988 xúc động cho biết, mỗi miền đất qua đi, đối với mỗi chuyên gia là không thể nào quên. Dù trong điều kiện rất khó khăn, nhưng nhân dân 2 tỉnh luôn sát cánh bên nhau, giữ gìn tình hữu nghị tốt đẹp. Giờ đây, vùng đất ấy đã khác, thay da đổi thịt từng ngày nhưng cái nghĩa, cái tình vẫn sống mãi.

Có thể nói rằng, những hoạt động của hội đã góp phần thiết thực vào việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia nói chung và Bình Dương - Kratié nói riêng.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên