Việt Nam có khoảng 1 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng

Cập nhật: 28-09-2013 | 00:00:00

PGS TS Nguyễn Thị Lâm: tỷ lệ suy dinh dưỡng ở Việt Nam còn ở mức cao so với khu vực. Trẻ suy dinh dưỡng thường dẫn đến biếng ăn...

Ngày nay, vấn đề chăm sóc giúp phát triển chiều cao cho trẻ được các bậc phụ huynh và các ban ngành quan tâm rất nhiều. Nếu trước đây, nhiều người nghĩ chiều cao phụ thuộc vào di truyền, nay nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy việc phát triển chiều cao của trẻ phụ thuộc vào di truyền 20% còn lại là do yếu tố dinh dưỡng, rèn luyện thể thao và môi trường chiếm hơn 80%. Vậy làm thế nào để có thể giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu?

  PGS TS Nguyễn Thị Lâm và đại diện nhãn hàng Lackid  đã rả lời nhiều câu hỏi của  khách mời về vấn đề dinh dưỡng

Tại hội thảo “Nâng cao tầm vóc trẻ em Việt Nam” do Viện Dinh dưỡng Quốc gia (VDD) và nhãn hàng Lackid tổ chức sáng 28-9 tại Hà Nội, PGS - TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, hiện tỷ lệ suy dinh dưỡng ở Việt Nam còn ở mức cao so với khu vực. Việt Nam có khoảng 1 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng, hàng ngàn trẻ em tử vong do nguyên nhân có liên quan đến suy dinh dưỡng.

Theo số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng, trong năm 2012 cho thấy, cứ 5 trẻ dưới 5 tuổi có 1 trẻ bị thiếu cân, cứ 3 trẻ dưới 5 tuổi có 1 trẻ bị thấp còi. Khi trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến việc biếng ăn, táo bón và ảnh hưởng đến sức khỏe, nhận thức, giảm khả năng học hỏi.

Khi trẻ thiếu vi chất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của hệ xương và dẫn đến bị thấp còi. PGS TS Nguyễn Thị Lâm cho rằng, trẻ 3 tuổi ở tình trạng thấp còi, khi trưởng thành sẽ bị thấp. Việc bổ sung dinh dưỡng tốt sẽ giúp trẻ nâng cao tầm vóc. Những thực phẩm giàu vitamin A, D, giàu chất sắt, canxi, kẽm như: dầu gan cá, trứng gà, tôm đồng, lươn, gan, chế phẩm từ sữa… rất tốt cho sự phát triển của hệ xương từ đó giúp nâng cao tầm vóc trẻ.

Cùng quan điểm với PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, GS – TS Nguyễn Gia Khánh, Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam cho biết, cứ 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi có triệu chứng về rối loạn tiêu hóa và hậu quả là trẻ sẽ chậm lớn, thấp còi, quấy khóc và một số trường hợp có nguy hiểm đến tính mạng. Xử lý kịp thời rối loạn tiêu hóa ở trẻ sẽ giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất.

GS Nguyễn Gia Khánh cũng cho rằng, việc điều trị rối loạn tiêu hóa bằng probiotics cũng mang lại hiệu quả rất tốt cho trẻ.

Theo các nhà chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa, trẻ chỉ có thể phát triển chiều cao tối ưu khi trẻ hấp thu tốt các dưỡng chất. Theo đó, ngoài chế độ ăn uống thích hợp với đầy đủ chất, việc bổ sung thêm các chất men vi sinh có chứa các thành phần như sự kết hợp một cách khoa học của 5 loại lợi khuẩn sẽ giúp trẻ hấp thu tốt, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa. Những nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng, men vi sinh chứa đầy đủ 5 loại lợi khuẩn giúp trẻ hấp thu tối đa dưỡng chất. Nếu thiếu một loại lợi khuẩn cũng sẽ làm giảm khả năng hấp thu ở trẻ./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên