Việt Nam - Cuba: Nghĩa tình sâu nặng

Cập nhật: 30-11-2016 | 09:08:12

Từ mấy chục năm qua, trong trái tim mỗi người Việt Nam, Cuba, vị lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do, hạnh phúc. Nhân dân ta luôn dành cho nhân dân Cuba, cho vị lãnh tụ Fidel Castro niềm tin yêu, sự khâm phục và đồng cảm sâu sắc.

Ngày 28-9-2009, tại Thủ đô La Habana (Cuba), Chủ tịch Fidel Castro tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (Ảnh TTXVN)

Mối quan hệ đặc biệt hiếm có

Người Việt Nam không thể nào quên câu nói của lãnh tụ Cuba Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Trong những năm tháng khó khăn nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, câu nói ấy đã làm rung động bao trái tim của nhân dân Cuba và nhân dân Việt Nam, cũng như hàng triệu người có lương tri trên thế giới. Lời tâm huyết đó góp phần tạo nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho toàn quân, toàn dân Việt Nam vượt qua mọi hy sinh, mất mát để đi đến thắng lợi cuối cùng của cuộc kháng chiến trường kỳ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày nay, nó vẫn tạc vào thời gian, không gian minh chứng cho một tình bạn lớn trong lịch sử.

Nhà cách mạng vĩ đại - nhân vật kiệt xuất

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro sinh ngày 13-8-1926, là một nhà cách mạng vĩ đại, một trong những người kiệt xuất nhất của thế kỷ XX. Ông là người đã ghi danh Cuba vào lịch sử nhân loại với cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài, dẫn dắt quốc gia Caribe này đến con đường độc lập ngày hôm nay. Fidel Castro, người tập hợp các lực lượng cách mạng Cuba vào một chính đảng duy nhất và sáng lập Nhà nước xã hội chủ nghĩa tại đảo quốc Caribe, đã ghi lại dấu ấn đậm nét không chỉ trong lịch sử của “hòn đảo tự do” mà còn cả trong lịch sử của Mỹ Latinh, châu Phi và thế giới nói chung.

Sau chiến tranh, Cuba vẫn tiếp tục kề vai sát cánh với nhân dân Việt Nam anh em trong quá trình tái thiết và phát triển đất nước. Cuba giúp đỡ Việt Nam xây dựng nhiều công trình hạ tầng giao thông; hỗ trợ phát triển chăn nuôi gia súc và nhiều giống vật nuôi; giúp Việt Nam đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực trình độ đại học và sau đại học với các chuyên ngành nông nghiệp, xây dựng, kiến trúc, y học, khoa học xã hội… Không bao giờ Việt Nam quên những con đường, những bệnh viện, trường học do chuyên gia Cuba anh em sát cánh cùng kỹ sư, công nhân Việt Nam xây dựng nên dưới bom đạn quân thù. Ngày nay, rất nhiều những trái ngọt của tình hữu nghị còn hiện rõ trên đất Việt: Khách sạn Thắng Lợi, Bệnh viện Quảng Bình, trại bò Mộc Châu, trại gà Lương Mỹ, đường Xuân Mai... Cuba còn giúp ta đào tạo hàng trăm sinh viên và cán bộ kỹ thuật thuộc nhiều ngành nghề khác nhau.

Sau khi Việt Nam thống nhất đất nước, trong những giai đoạn Cuba gặp khó khăn, Việt Nam đã có rất nhiều cuộc vận động quần chúng trên toàn quốc để ủng hộ như: Gạo, thực phẩm, đồ dùng, quần áo, máy tính, phương tiện trồng trọt... Những phong trào được Việt Nam vì Cuba anh em một cách tự nguyện từ đáy lòng, được dư luận quốc tế đánh giá: “Việt Nam đổi mới nhưng không quên bạn bè”. Hiện nay, cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước cũng có bước phát triển đáng kể. Lãnh đạo cấp cao hai Đảng và Nhà nước vẫn thường xuyên thực hiện các chuyến thăm lẫn nhau, để từ đó hiểu nhau hơn, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương có hiệu quả, mở rộng giao lưu đến các bộ, ngành, các lĩnh vực.

“Nửa vòng trái đất rẽ tầng mây”

Cuối tháng 9 vừa qua, Đoàn đại biểu Báo Granma, Cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Cuba do ông Jorge Juvenal Balan Neyra, Trưởng ban ảnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bình Dương. Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì tiếp và làm việc với đoàn. Tham dự buổi tiếp và làm việc còn có ông Bernabé Garcia Valido, Tổng lãnh sự nước Cộng hòa Cuba tại TP.Hồ Chí Minh.

Trong không khí chân tình, cởi mở của buổi tiếp, ông Lê Hữu Phước đã giới thiệu sơ bộ với đoàn về tiềm năng, lợi thế, tình hình phát triển kinh tế, xã hội, thu hút đầu tư, quan hệ hợp tác quốc tế của tỉnh; các mô hình Khu hành chính tập trung của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã thu hút được 2.700 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn hơn 25 tỷ đô la Mỹ; đã thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị với 9 địa phương nước ngoài. Bình Dương đang triển khai các bước xây dựng đô thị thông minh, phấn đấu mục tiêu trở thành đô thị văn minh, hiện đại với mục tiêu tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân...

Về phía đoàn đại biểu Báo Granma, ông Jorge Juvenal Balan Neyra cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của tỉnh Bình Dương. Qua những thông tin được giới thiệu, ông Jorge Juvenal Balan Neyra đã bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ với những kết quả phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc của Bình Dương. Ông Jorge Juvenal Balan Neyra nhấn mạnh: “Đây là minh chứng cho sự lao động cần cù của nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Bình Dương nói riêng”. Ông cho biết, mục đích của đoàn đến Bình Dương lần này là muốn trao đổi, tìm hiểu về sự phát triển của tỉnh, đồng thời củng cố, vun đắp mối quan hệ hữu nghị lâu dài giữa Cuba và Việt Nam cũng như giữa Cuba và Bình Dương. Kinh tế - xã hội của Cuba đang từng bước phát triển, mở rộng quan hệ hợp tác.

Với tiềm năng về du lịch và công nghệ sinh học, Cuba đang kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư của các quốc gia đến đầu tư; đồng thời thực hiện mô hình phát triển trong thời kỳ mới, cũng như xây dựng định hướng phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 với trọng tâm chiến lược và mục tiêu cụ thể. Ông Jorge Juvenal Balan Neyra tin tưởng, thời gian tới, đất nước Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng và Cuba sẽ có sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư tại Cuba. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tình cảm, sự hỗ trợ tích cực của nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và phát triển của đất nước Cuba. Sau chuyến thăm lần này, đoàn sẽ có những bài viết giới thiệu về đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng để tiếp tục quảng bá hình ảnh và con người Việt Nam đến nhân dân Cuba. Ông Jorge Juvenal Balan Neyra lưu ý: “Cuba có thế mạnh về công nghệ sinh học, Bình Dương cũng là địa phương có nhiều điều kiện để phát triển lĩnh vực này, vì vậy Bình Dương và Cuba có thể hợp tác trong thời gian tới”.

Trong khi đó, ông Bernabé Garcia Valido, Tổng lãnh sự Cộng hòa Cuba tại TP.Hồ Chí Minh nhận xét, qua 56 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ, hợp tác giữa Việt Nam và Cuba đã được duy trì liên tục và không ngừng phát triển. Việt Nam và Cuba có mối quan hệ thủy chung, sâu sắc như câu nói của Chủ tịch Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Riêng đối với Bình Dương, ông Bernabé Garcia Valido nhận xét, Bình Dương đã có bước phát triển nhanh và vững chắc, trở thành địa phương có nền kinh tế năng động, là điểm sáng trong thu hút đầu tư của Việt Nam.

Việt Nam để tang đồng chí Fidel Castro với nghi thức Quốc tang vào ngày 4-12-2016

Để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn đồng chí Fidel Castro và xuất phát từ quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định để tang đồng chí Fidel Castro với nghi thức Quốc tang vào ngày 4-12-2016. Trong thời gian này, các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rũ, có dải băng tang như quy định, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Chiều ngày 28-11 (theo giờ địa phương), ngay sau khi tới Cuba để tham dự tang lễ chính thức lãnh tụ Fidel Castro, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam đến đặt vòng hoa, viếng di hài đồng chí Fidel Castro tại Khu tưởng niệm José Marti (Hô-xê Mác-ti) ở trung tâm thủ đô La Habana. Tham gia đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Dương Minh, lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Bộ Xây dựng (Cơ quan thường trực tại Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba) và một số cán bộ cao cấp khác.

Sau lễ viếng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ghi sổ tang, bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc và lòng tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của đồng chí Fidel Castro, lãnh tụ kiệt xuất của cách mạng Cuba, người bạn lớn, người đồng chí, anh em thủy chung và vô cùng thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

P.V (tổng hợp)


P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên