Việt Nam đóng góp tích cực tại Hội nghị biến đổi khí hậu

Cập nhật: 16-11-2013 | 00:00:00
Đoàn Việt Nam tham gia nhiều hoạt động thảo luận cũng như chia sẻ vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu và thiên tai đang có ảnh hưởng lớn đến nhiều quốc gia, tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu tại Ba Lan.

 DSCF8905-JPG-7805-1384510441.jpg Đoàn Việt Nam tại hội nghị. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, tại phiên khai mạc, đại diện đoàn Việt Nam bày tỏ lòng cảm ơn tới sự quan tâm và chia sẻ của các quốc gia và tổ chức quốc tế đối với người dân của Phillipines và Việt Nam đang chịu hậu quả của cơn bão Haiyan. Là một thành viên của ASEAN, đồng thời cũng là một nước cùng chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão, chính phủ và nhân dân Việt Nam cam kết có những hình thức hỗ trợ thích hợp để giúp Phillipines sớm khắc phục và vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện nay.

Tại hội nghị, đại diện đoàn Việt Nam nhấn mạnh quá trình biến đổi khí hậu đang trở thành nguyên nhân chủ yếu làm xuất hiện ngày càng nhiều thảm họa thiên tai trên thế giới, đồng thời bày tỏ mong muốn các nước sớm thúc đẩy tiến trình đàm phán, tiến tới đạt được những thỏa thuận toàn diện để đối phó với thách thức này.

Trong khuôn khổ những ngày đầu tiên của hội nghị, đoàn Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động thảo luận và chia sẻ về các vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu cùng đại biểu của hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ thế giới. Tham gia các cuộc hội thảo bên lề của Hội nghị, Việt Nam đã trình bày các bản tham luận nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cũng như thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đến quá trình thích ứng và đối phó với biến đổi khí hậu mà Việt Nam đang triển khai hiện nay.

Một số hoạt động mà Việt Nam phối hợp tổ chức với Nhật Bản tại quá trình diễn ra hội nghị như “Hội thảo về các hoạt động của Cơ chế tín chỉ chung (JCM) và tăng cường năng lực về JCM”, “Hội thảo về chuẩn bị sẵn sàng cho việc xây dựng và thực hiện NAMAs”, “Hội thảo về tăng cường kiểm kê quốc gia khí nhà kính và sự hỗ trợ của Nhật Bản”.

Đại diện của đoàn cũng có mặt tại “Cuộc họp lần thứ 15 Diễn đàn Cơ chế phát triển sạch” do Ban Thư ký Công ước tổ chức. Đại biểu các đoàn Phần Lan, Nhật Bản, cùng trao đổi với Việt Nam về các vấn đề quan tâm như triển khai Cơ chế tín chỉ chung (JCM), hay loại bỏ chất HFC trong sản xuất công nghiệp.

 

Hội nghị thường niên của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu COP 19 diễn ra tại Warsaw, Ba Lan, từ ngày 11 - 22-11-2013. COP 19 là hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy xây dựng một Thỏa thuận quốc tế mới mang tính ràng buộc pháp lý nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu vào năm 2015.

Tại hội nghị, đại biểu của 190 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu và thực trạng thảm họa thiên tai tàn khốc đang xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới trong thời gian vừa qua, điển hình là siêu bão Haiyan với sức mạnh hủy diệt đã đổ bộ và gây thiệt hại nặng nề cho Phillipines và Việt Nam. Các đại biểu cũng nhấn mạnh những vấn đề ưu tiên thảo luận tại hội nghị như thực hiện cam kết tài chính, cam kết giảm thiểu khí thải nhà kính, chuyển giao công nghệ, xây dựng các chương tình ứng phó với biến đổi khí hậu, đàm phán công bằng nhằm đạt được thỏa thuận trong thời gian sớm nhất.

Hội nghị cũng đã dành ba phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng trong cơn bão Haiyan. Naderev Sano, trưởng phái đoàn Phillipines, cảm ơn sự chia sẻ của các đại biểu tham dự hội nghị và kêu gọi cộng đồng thế giới nhanh chóng thực hiện các cam kết, đưa ra những giải pháp thực tiễn để đối phó với những tổn thất, thiệt hại về người và của mà các thảm họa thiên nhiên liên quan đến biến đổi khí hậu gây ra.

Theo VnE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên