Việt Nam - Hàn Quốc chính thức ký Hiệp định Thương mại tự do

Cập nhật: 05-05-2015 | 15:08:47

Sau hơn 2 năm với 8 vòng đàm phán chính thức và 8 vòng đàm phán cấp Trưởng đoàn, đàm phán giữa kỳ, sáng 5-5, tại Trụ sở Chính phủ, được sự ủy quyền của Chính phủ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick đã chính thức ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đại diện các Bộ, ngành cơ quan liên quan của hai nước.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick khẳng định thông qua ký kết FTA, kim ngạch thương mại hai chiều 70 tỷ USD năm 2020 giữa hai nước hoàn toàn có thể thực hiện được

Hiệp định gồm 17 Chương, 208 Điều, 15 Phụ lục và 01 Thỏa thuận thực thi quy định mang tính toàn diện, mức độ cam kết cao và đảm bảo cân bằng lợi ích. Đây là Hiệp định thương mại tự do (FTA) đầu tiên trong số các Hiệp định FTA song phương giữa Việt Nam với các đối tác kinh tế được chính thức ký kết trong năm 2015.

Việc ký kết Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc sẽ giúp hoàn thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, phân bổ và sử dụng nguồn lực xã hội một cách hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.

Hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng nhiều cơ hội thị trường mới nhờ các cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ của phía Hàn Quốc. Cụ thể, Hàn Quốc tự do hóa 97,2% giá trị nhập khẩu, chiếm 95,4% số dòng thuế, đặc biệt trong đó có nhiều nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu chủ lực và hàng công nghiệp như dệt may. Nhờ vậy, hiệp định sẽ tạo cơ hội cạnh tranh đáng kể cho hàng xuất khẩu của Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực.

Ngược lại, Việt Nam cắt giảm thuế quan với 92,7% giá trị nhập khẩu, chiếm 89,2% số dòng thuế, chủ yếu với các nhóm hàng công nghiệp. Phần lớn trong số này là các nguyên, phụ liệu cần nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước, giúp giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ một vài nước khác.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick khẳng định: “Tôi tin tưởng chắc chắn rằng thông qua việc ký Hiệp định Thương mại tự do ngày hôm nay, 2 nước chúng ta sẽ hoàn toàn có thể đạt kim ngạch thương mại 2 chiều 70 tỷ USD vào năm 2020 theo như mục tiêu mà 2 nước đã đề ra năm 2013. Ngoài việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế giữa 2 nước, hiệp định thương mại tự do sẽ thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước trên các lĩnh vực khác”.

Thông qua việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc sẽ tạo môi trường pháp lý minh bạch, thông thoáng góp phần khuyến khích đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam gắn với công nghệ cao, trình độ quản lý tiên tiến và cơ hội tiếp cận các thị trường thứ ba.

Hai bên cũng đã thống nhất nội dung Thỏa thuận thực thi các cam kết hợp tác kinh tế, theo đó, phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực xây dựng, thực thi chính sách, nâng cao sức cạnh tranh của các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu hợp tác để cạnh tranh xuất khẩu bền vững như nông nghiệp, thủy sản và lâm nghiệp, công nghiệp điện tử, công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp hỗ trợ...

Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc dự báo cũng sẽ đem lại những lợi ích xã hội tích cực nhờ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Việt Nam, nâng cao thu nhập, đặc biệt của nhóm lao động phổ thông, lao động không có tay nghề cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở nông thôn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: “Bên cạnh việc ký hiệp định FTA, ngài bộ trưởng và tôi cũng đã trao đổi về một số biện pháp tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế, đầu tư giữa 2 nước, trong đó đặc biệt Hàn Quốc cam kết sẽ giúp đỡ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, ngành Việt Nam hiện nay đang còn yếu. Bên cạnh đó tạo điều kiện cho các sản phẩm nông nghiệp trong đó có thủy sản, rau quả của Việt Nam sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc với số lượng ngày càng tăng, thuế suất ưu đãi. Thêm vào đó, phía Hàn Quốc cũng cam kết thúc đẩy các dự án năng lượng, đặc biệt là năng lượng dầu khí. Có thể nói, tổng thể những đối tượng được hưởng lợi của Việt Nam thông qua hiệp định này trước hết là khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, khu vực công nghiệp chế biến, khu vực công nghiệp sử dụng nhiều lao động như dệt may và da giầy. Đó là các lĩnh vực chắc chắn qua thực thi hiệp định sẽ mang lại hiệu quả rất nhiều, lợi ích rất nhiều cho người lao động trong lĩnh vực này”.

Việc ký kết Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc là một bước đi cụ thể thực hiện chiến lược chủ động hội nhập quốc tế, trong đó hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm, hỗ trợ quá trình chuyển dịch cơ cấu, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hiệp định này cũng góp phần tích cực phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc, theo hướng ổn định, lâu dài, góp phần duy trì và củng cố môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên