Việt Nam là sự lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp Nhật Bản

Cập nhật: 18-11-2015 | 15:05:45

Giao lưu giữa chính quyền tỉnh Gifu với phái đoàn doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/Vietnam+) 

Trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với các địa phương Việt Nam, Nhật Bản cùng các doanh nghiệp tổ chức các buổi hội thảo trong thời gian từ 14-16.11. 

Phát biểu tại cuộc Hội thảo xúc tiến đầu tư và du lịch do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức ngày 14-11 tại tỉnh Gifu (Nhật Bản), ông Yuri Murase, Chủ tịch Ngân hàng Juroku - một trong 15 ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản, khẳng định Việt Nam đang là sự lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Hơn 200 đại biểu gồm lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Bình Định, Thống đốc tỉnh Gifu và đông đảo doanh nghiệp của cả hai bên đã tham dự hội thảo này. 

Tại hội thảo, ông Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định và đại diện các Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có các bài tham luận giới thiệu các tiềm năng và chính sách thu hút đầu tư, du lịch mới của Việt Nam và các địa phương Bắc Trung Bộ. 

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà và lãnh đạo hai ngân hàng lớn tại Nhật Bản là Juroku Bank và Ogaki Kyoritsu Bank cùng cam kết sẽ đồng hành với chính quyền và doanh nghiệp trong việc cung cấp các dịch vụ tư vấn và tài chính cho các hoạt động kinh doanh và đầu tư của hai bên trong những năm tới. 

Thống đốc tỉnh Gifu, ông Furuta bày tỏ ấn tượng về việc các đối tác Việt Nam, nhất là BIDV, đã nhanh chóng triển khai các thỏa thuận chỉ bốn tháng sau chuyến thăm Việt Nam của Thống đốc Gifu (tháng 7/2015). Ông cam kết chính quyền và doanh nghiệp tỉnh Gifu sẽ ưu tiên hợp tác có hiệu quả với Việt Nam trong những năm tới, đặc biệt trong những lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh là công nghiệp phụ trợ sản xuất linh kiện ôtô, nông nghiệp chất lượng cao và du lịch. Thống đốc tỉnh Gifu cho biết ông sẽ sớm xúc tiến việc thành lập Hội giao lưu hữu nghị với Việt Nam theo gợi ý của Đại sứ Nguyễn Quốc Cường.

Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản với BIDV. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/Vietnam+) 

Ngay bên lề hội thảo, lãnh đạo tỉnh Gifu và tỉnh Nghệ An đã ký văn bản hợp tác giữa hai địa phương trên các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và đầu tư. Theo thảo thuận, tỉnh Nghệ An sẽ sớm cử các thực tập sinh sang để học tập kỹ thuật nông nghiệp chất lượng cao tại Gifu. Nhiều doanh nghiệp hai bên cũng đã đạt được các thỏa thuận hợp tác bước đầu với nhau. Tỉnh Gifu với 2 triệu dân có GDP khoảng 75 tỷ USD, bằng 1/3 GDP của Việt Nam. 

Tiếp đó, sáng 16-11, tại trụ sở Đại sứ quán tại Tokyo, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cùng BIDV đã tổ chức tọa đàm với lãnh đạo hai địa phương và các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đoàn khảo sát nhằm giới thiệu kỹ hơn về các cơ hội và cách thức đẩy mạnh thu hút đầu tư và gia tăng hiệu quả hợp tác với Nhật Bản. 

Ngay tại cuộc tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường và ông Trần Bắc Hà đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, theo đó, BIDV cam kết dành 750.000 USD để hỗ trợ Đại sứ quán triển khai các chương trình thúc đẩy kết nối hợp tác kinh tế Việt-Nhật nói chung, ưu tiên hỗ trợ các tỉnh Bắc và Nam Trung Bộ Việt Nam (12 tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận) trong vòng năm năm từ 2016-2020.

Theo vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên