Việt Nam lần đầu thành công trong ghép thận không cùng huyết thống

Cập nhật: 28-11-2016 | 18:31:43

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 28-11, bác sỹ Hoàng Công Lâm, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép thận không cùng huyết thống giữa người nhận là chị Trần Thị Yến (sinh năm 1975) và người cho là anh Phạm Quỳnh Tri (sinh năm 1975) - chồng chị Yến.

Sau hơn 10 ngày phẫu thuật, điều trị, mọi chỉ số sinh hóa trong máu của chị Yến đều bình thường, bản thân người bệnh cũng cảm nhận được tình trạng sức khỏe đang rất tốt.

Đây là ca ghép thận không cùng huyết thống giữa người chồng cho người vợ lần đầu tiên ở Việt Nam.

Chị Trần Thị Yến được chẩn đoán suy thận mạn tính giai đoạn cuối cách đây 4 tháng. Với mong muốn có được cuộc sống khỏe mạnh như trước đây, chị Yến và gia đình có nguyện vọng được ghép thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Sau khi kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết, anh Phạm Quỳnh Tri, chồng của chị Yến có đủ điều kiện để có thể hiến thận.

Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt-Đức khẳng định, việc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ thực hiện thành công kỹ thuật chuyên sâu ghép thận là bước tiến mới trong công tác khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân của một bệnh viện tuyến tỉnh.

So với những lần trước thực hiện ghép thận thay vì các y, bác sỹ ở Bệnh viện hữu nghị Việt-Đức thực hiện các khâu từ đầu đến cuối, kết hợp hướng dẫn cho các y, bác sỹ tại Bệnh viện Phú Thọ thì nay các y, bác sỹ tại Bệnh viện Phú Thọ đã thực hiện rất bài bản, đúng quy trình.

Việc lấy và ghép thận thành công ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương và giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của khu vực trung du, miền núi phía Bắc./ 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên