Việt Nam - Lào: Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hiếm có

Cập nhật: 26-08-2014 | 09:24:12

Sáng 25-8, Đoàn đại biểu Báo Paxaxon - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân Dân cách mạng Lào do đồng chí Si viêng khẹch Con ni vong dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Bình Dương.

 
Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao tặng quà lưu niệm cho Tổng Biên tập Báo Paxaxon

Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Báo Bình Dương và các sở ngành liên quan.

Thay mặt Tỉnh ủy Bình Dương, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao đã chào mừng đoàn đại biểu Báo Paxaxon đã đến thăm và làm việc tại Bình Dương. Đồng chí Nguyễn Minh Giao đã ôn lại truyền thống quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào cũng như quan hệ hợp tác giữa hai địa phương Bình Dương và Chăm pa sắc. Hiện Công ty cổ phần Cao su Dầu Tiếng Việt Lào đang thực hiện dự án đầu tư trồng 10.000 ha cao su tại tỉnh Chăm pa sắc của Lào. Đến tháng 6-2014, công ty đã trồng được 6.730 ha. Ngoài ra, một số doanh nghiệp của Bình Dương đã và đang thực hiện một số dự án khác như nhà máy chế biến mủ cao su, gốm sứ, vật liệu xây dựng tại tỉnh Chăm pa sắc.

 
 Đoàn đại biểu Báo Paxaxon tham quan tại Minh Sáng Plaza

Các lĩnh vực quan hệ hợp tác về y tế, giáo dục giữa hai địa phương Bình Dương và Chăm pa sắc đang tiến triển tốt đẹp. Từ năm 2007, Bình Dương đã hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho hai tỉnh Chăm pa sắc và Se kong. Đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 40 sinh viên Lào theo học các ngành: Công nghệ thông tin, kinh tế, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh. “Lãnh đạo tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình, góp phần làm cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào càng keo sơn, bền chặt và không ngừng đơm hoa kết trái…”, đồng chí Nguyễn Minh Giao nhấn mạnh.

Thay mặt đoàn công tác, Tổng Biên tập Báo Paxaxon Si viêng khẹch Con ni vong đã cảm ơn lãnh đạo Tỉnh ủy và các sở, ngành liên quan của Bình Dương đã dành thời gian tiếp đoàn. Đồng chí Si viêng khẹch Con ni vong đã ôn lại truyền thống quan hệ hữu nghị giữa hai Đảng, hai dân tộc. Đồng chí Si viêng khẹch Con ni vong khẳng định Báo Paxaxon của Lào và Báo Nhân Dân của Việt Nam đã có quan hệ hợp tác giúp đỡ lẫn nhau từ trong kháng chiến chống thực dân Pháp cho đến ngày hôm nay.

Tổng Biên tập Báo Paxaxon (Lào) Si viêng khẹch Con ni vong cho biết, trong chuyến công tác lần này, đoàn sẽ tìm hiểu kinh nghiệm phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam cũng như tỉnh Bình Dương nói riêng để tuyên truyền, phổ biến với nhân dân Lào. Đây cũng là hoạt động đối ngoại của Báo Paxaxon nhân kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng chí Si viêng khẹch Con ni vong cho rằng, quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Lào là quan hệ máu thịt, đặc biệt, vì vậy thế hệ hôm nay cần giữ gìn, phát huy mối quan hệ keo sơn gắn bó này. “Tình hữu nghị Việt - Lào là tình hữu nghị đặc biệt và hiếm có trên thế giới này”, Tổng Biên tập Báo Paxaxon Si viêng khẹch Con ni vong khẳng định.

Đoàn công tác của Báo Paxaxon rất ấn tượng và phấn khởi trước tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương qua lời giới thiệu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh. Dịp này, các đại biểu trong đoàn đã tìm hiểu thêm một số vấn đề liên quan đến tình hình phát triển kinh tế của tỉnh như: Hoạt động thu hút đầu tư, ngành nghề sản xuất chủ lực của tỉnh; lực lượng lao động, thu nộp ngân sách nhà nước… Đoàn cũng đã đến thăm một số khu công nghiệp, trung tâm thương mại và có buổi làm việc với Tổng Công ty Becamex để tìm hiểu tình hình phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ của Bình Dương; nắm thông tin viết bài trên Báo Paxaxon để phổ biến kinh nghiệm cũng như cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Lào và giữa Bình Dương với các địa phương khác của nước bạn Lào.

Đình Hậu - Quốc Chiến

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên