Việt Nam - Lào: Mối quan hệ truyền thống đặc biệt (Bài cuối)

Cập nhật: 18-07-2017 | 07:41:38

Bài cuối: Đẩy mạnh ngoại giao nhân dân

Một trong những hoạt động góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Lào trong thời gian qua, đó là hoạt động ngoại giao nhân dân. Hoạt động này đã được hai tỉnh Bình Dương và Champasak phối hợp thực hiện rất hiệu quả. Thành công của hoạt động ngoại giao nhân dân là “rường cột” khẳng định mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai tỉnh Bình Dương - Champasak cũng như của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào nói chung.

Bên cạnh những hoạt động ngoại giao giữa hai Đảng, hai Nhà nước, các hoạt động đối ngoại nhân dân đã diễn ra sôi động với nhiều nội dung, hình thức phong phú, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ mẫu mực, hiếm có giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Trong chuyến công tác tại Champasak, đoàn đại biểu UBMTTQVN tỉnh Bình Dương đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo tại huyện Xanaxambuon. Ảnh: Đ.HẬU

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vào cuối tháng 4-2017, tại Văn phòng Thủ tướng Lào ở thủ đô Viêng Chăn, Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã chủ trì lễ phát động Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam năm 2017. Đây là sự kiện mở đầu cho nhiều hoạt động kỷ niệm trang trọng, phong phú và thiết thực ở cả hai nước.

Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác phát triển giữa hai tỉnh Bình Dương - Champasak, thời gian qua, hai tỉnh đã tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao của tỉnh, huyện, các sở, ban, ngành, đoàn thể giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn nhau, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục. Theo thông tin từ Đại học Thủ Dầu Một, trong năm 2016 trường đã tiếp nhận 10 sinh viên Lào theo học tại các chuyên ngành Quản trị kinh doanh, kế toán, công nghệ thông tin. Trong buổi tiếp đoàn lưu học sinh Lào đến trường Đại học Thủ Dầu Một nhập học mới đây, lãnh đạo trường Đại học Thủ Dầu Một khẳng định, trong mối quan hệ hữu nghị, truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, trường Đại học Thủ Dầu Một tự hào góp một phần sức lực nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả hai nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Cũng theo lãnh đạo nhà trường, từ năm 2010, Đại học Thủ Dầu Một bắt đầu tiếp nhận đào tạo cho sinh viên tỉnh Champasak, nước CHDCND Lào. Hiện nay, số sinh viên Lào đang theo học tại trường có hơn 40 em và trong năm 2014 và 2015, đã có 20 sinh viên Lào tốt nghiệp và trở về phục vụ đất nước.

Mới đây vào giữa tháng 5-2017, thực hiện Tuyên bố chung giữa hai nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Bản ghi nhớ toàn diện của 2 tỉnh Bình Dương - Champasak; Bản thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh Bình Dương và Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước (UBMTLXDĐN) tỉnh Champasak giai đoạn 2014- 2019, từ ngày 17 đến 20-5-2017, Đoàn Đại biểu UBMTTQVN tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Champasak, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Nội dung trọng tâm trong chuyến công tác lần này nhằm sơ kết 3 năm thực hiện Bản thỏa thuận hợp tác giữa UBMTTQVN tỉnh Bình Dương và UBMTLXDĐN tỉnh Champasak giai đoạn 2014-2019. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, UBMTTQVN tỉnh Bình Dương đã tổ chức đoàn khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho người nghèo tại 2 huyện Ba Chiêng và Xanaxambuon của tỉnh Champasak.

Trong 3 năm kể từ khi ký kết thỏa thuận vào tháng 10- 2014 đến nay, MTTQ 2 tỉnh Bình Dương và Champasak đã tổ chức thực hiện 7 nội dung của Bản thỏa thuận như: Tuyên truyền mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện trong các tầng lớp nhân dân giữa 2 nước nói chung và 2 tỉnh nói riêng; thường xuyên trao đổi thông tin với nhau về việc thực hiện chính sách của Đảng, chương trình kinh tế của Nhà nước cũng như các thông tin liên quan đến công tác xây dựng Mặt trận, các tổ chức đoàn thể nhân dân giữa 2 địa phương. Đồng thời, hai tỉnh đã cử các đoàn sang giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn nhau; phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các cơ quan đơn vị, các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các nội dung thỏa thuận hợp tác giữa 2 tỉnh Bình Dương và Champasak. Bên cạnh đó, hai địa phương đã khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động kết nghĩa, giao lưu hợp tác giữa các tổ chức thành viên và Mặt trận cấp địa phương, cũng như tham gia củng cố mối quan hệ và thúc đẩy hoạt động hợp tác hữu nghị giữa tổ chức Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Dương và Hội Người Việt Nam tại tỉnh Champasak. UBMTTQVN tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh cùng các thành viên và các doanh nghiệp tổ chức nhiều đoàn sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người nghèo tại Champasak với hàng ngàn phần quà. Bên cạnh đó, UBMTLXDĐN tỉnh Champasak phối hợp với các đoàn thể nhân dân của tỉnh luôn quan tâm, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để Hội Người Việt Nam cũng như người Việt Nam tại Champasak và Công ty Cổ phần phát triển cao su Dầu Tiếng Việt - Lào thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại địa phương; đồng thời quan tâm hỗ trợ, động viên khi Việt kiều ta gặp khó khăn, hoạn nạn.

Trong thỏa thuận hợp tác từ nay đến năm 2019, MTTQ hai tỉnh đã thống nhất tiếp tục triển khai các nội dung thực hiện Bản thỏa thuận hợp tác. Cụ thể: UBMTTQVN tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp các tổ chức thành viên, các doanh nghiệp tổ chức các đoàn công tác tình nguyện sang hỗ trợ hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà, giúp đỡ người dân nghèo của tỉnh Champasak; UBMTLXDĐN tỉnh Champasak tiếp tục phối hợp với các đoàn thể nhân dân hướng dẫn và tạo điều kiện để người Việt Nam, Hội Người Việt Nam tại Champasak và các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại tỉnh Champasak thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại địa phương, có điều kiện thuận lợi trong làm ăn, sinh sống, học tập và kinh doanh.

Trong chuyến công tác tại Lào, đoàn đại biểu UBMTTQVN tỉnh Bình Dương còn đến thăm Hội Người mù Việt Nam tại tỉnh Champasak; thăm và tặng quà tại trường Tiểu học Hữu nghị Champasak, tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo ở huyện Xanaxambuon. Chuyến công tác là một trong những hoạt động thường niên trong Bản thỏa thuận hợp tác giữa MTTQ 2 tỉnh được ký kết năm 2014. Việc cử các đoàn sang trao đổi, học tập kinh nghiệm và cử các đoàn công tác tình nguyện sang hỗ trợ hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và các hoạt động từ thiện nhân đạo nhằm giúp đỡ, ủng hộ đồng bào nghèo của tỉnh Champasak là một trong những nội dung trong Bản thỏa thuận hợp tác được UBMTTQVN tỉnh Bình Dương và UBMTLXDĐN tỉnh Champasak ký kết thỏa thuận giai đoạn 2014-2019, nhằm thắt chặt hơn tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai tỉnh Bình Dương- Champasak và đặc biệt hơn nữa là tình hữu nghị, keo sơn giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Bên cạnh quan hệ hợp tác với tỉnh Champasak, tỉnh Bình Dương cũng sẵn sàng hợp tác với các tỉnh của Lào trên nhiều lĩnh vực nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của mỗi tỉnh. Vào giữa năm 2016, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp đoàn cán bộ cấp cao của tỉnh Attapeu do ông Nam Vinhaket, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu dẫn đầu đến thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác với Bình Dương. Trong buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Attapeu mong hợp tác với Bình Dương trên các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, y tế, đào tạo nguồn nhân lực…            

TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên