'Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN'

Cập nhật: 09-10-2018 | 22:26:41

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, trưa 9/10 (theo giờ địa phương), bên lề Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á Âu lần thứ 3 (MSEAP 3) tại thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc; bày tỏ tin tưởng, với sự đồng chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga và Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Hội nghị lần này sẽ thành công tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Ngài Moon Hee Sang được Quốc hội Hàn Quốc tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội; tin tưởng với kinh nghiệm của mình, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao, xứng đáng với niềm tin của các nghị sỹ Quốc hội và nhân dân Hàn Quốc; khẳng định Quốc hội Việt Nam sẵn sàng cùng Quốc hội Hàn Quốc tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai Quốc hội, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chân thành cảm ơn Hàn Quốc đã gửi Điện chia buồn và cử Đoàn đại biểu cấp cao do Thủ tướng Lee Nak Yeon dẫn đầu sang dự Lễ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang, thể hiện sự coi trọng và tình cảm thân thiết của Hàn Quốc dành cho Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ hài lòng trong 26 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 22/12/1992, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng đi vào chiều sâu.

Hai bên đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực. Hàn Quốc luôn là một trong những đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Việt Nam; đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

Hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, giáo dục-đào tạo, lao động, văn hóa, thể thao cũng ngày càng mở rộng và phát triển. Giao lưu nhân dân diễn ra nhộn nhịp, hiện nay có đến hơn 160.000 công dân của nước này đang sinh sống, học tập, làm việc tại nước kia, hơn 60.000 gia đình đa văn hóa Hàn-Việt, là cầu nối hữu nghị, tài sản quý báu của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc nhất trí với đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về những kết quả trên các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước; cho rằng, trên những lĩnh vực này hai bên đều là đối tác hàng đầu của nhau.

Thời gian qua, Hàn Quốc cung cấp những giải pháp hỗ trợ xây dựng chính phủ điện tử tại Việt Nam, hợp tác với Việt Nam tăng chuyến bay giữa hai nước...

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thời gian qua đã có những đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc nhấn mạnh, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 3/2018 là minh chứng cho việc Hàn Quốc coi trọng việc mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác với Việt Nam và các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN); coi Việt Nam là nước ưu tiên trong chiến lược hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á. Để hỗ trợ các sáng kiến này, Quốc hội Hàn Quốc đã lập Diễn đàn nghị viện giữa ASEAN-Hàn Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc nêu rõ, thời gian qua, hai nước đã tăng cường giao lưu hợp tác, thúc đẩy quan hệ chính trị-ngoại giao. Giao lưu nhân dân được đẩy mạnh do có sự tương đồng về văn hóa, những giá trị gia đình...

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác thương mại phát triển cân bằng, bền vững, nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2020. Điều này cần nỗ lực từ Chính phủ cũng như nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Chính sách ngoại giao hướng Nam mới của Hàn Quốc chú trọng thúc đẩy hợp tác với các nước ASEAN với trọng tâm là Việt Nam; khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hai bên cần nỗ lực phối hợp thúc đẩy hợp tác theo thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước và tinh thần Tuyên bố chung Việt Nam-Hàn Quốc năm 2018 ký kết nhân dịp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, trong đó hợp tác nghị viện là một kênh quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong Quốc hội hai nước phối hợp chặt chẽ hơn nữa, thúc đẩy quan hệ hai Nhà nước, nhân dân hai nước; tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới, đóng góp tích cực vào gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang thăm chính thức Việt Nam./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên