Việt Nam sẽ chịu nhiều cuộc tấn công tương tự WannaCry

Cập nhật: 22-05-2017 | 08:33:30
Giới chuyên gia cho rằng mã độc tống tiền (ransomware) tương tự WannaCry sẽ tiếp tục hoành hành thời gian tới, trong đó người dùng Việt Nam sẽ chịu tác động trực tiếp.

Trong vụ WannaCry, Việt Nam nằm thuộc top 20 quốc gia bị ảnh hưởng nhất. Bởi vậy theo ông Triệu Trần Đức, Tổng Giám đốc CMC InfoSec, nước ta có thể tiếp tục trở thành "điểm nóng" của mã độc tống tiền mới thời gian tới.

Chuyên gia này cho biết, không một hệ thống nào là tuyệt đối an toàn, vì thế các nhà sản xuất thường xuyên phải đưa ra các bản cập nhật phần mềm, vá lỗi. Tuy nhiên, người dùng Việt Nam ít quan tâm đến vấn đề này, lơ là với các cảnh báo.

Bởi vậy, trước những cuộc tấn công kiểu mới, hệ thống thiết bị của Việt Nam sẽ dễ bị "xuyên thủng", người dùng, doanh nghiệp thường bị động trong cách xử lý. Trong khi đó thiệt hại do ransomware hay tấn công mạng gây ra là vô cùng lớn.

viet-nam-se-chiu-nhieu-cuoc-tan-cong-tuong-tu-wannacry

Bản đồ vùng ảnh hưởng của WannaCry hôm 16-5, Việt Nam xuất hiện với điểm nóng là Hà Nội và TP HCM.

Theo ông Đức, các mã độc tống tiền ngày nay sẽ rất khó bị phát hiện do sử dụng tiền ảo Bitcoin nhằm ẩn danh tính. Toàn bộ dữ liệu bị mã hóa gần như không có cách nào cứu được, ngoài việc trả tiền chuộc theo yêu cầu của hacker.

WannaCry gây chú ý thời gian gần đây khi là mã độc tống tiền gây ảnh hưởng tới hơn 200.000 máy tính, tại 150 quốc gia. Trước đó, kịch bản về "sự nổi dậy" của ransomware đã được nhiều công ty công nghệ và bảo mật dự đoán.

Microsoft cho biết một trong những mánh khoé phổ biến hiện nay của tin tặc là phát tán mã độc có khả năng mã hoá dữ liệu trên ổ cứng thiết bị, sau đó yêu cầu nạn nhân trả tiền chuộc nếu muốn khoá giải mã.

Không dừng lại ở máy tính, Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh cảnh báo điện thoại, đồng hồ thông minh, thiết bị theo dõi sức khỏe, TV thông minh, thiết bị IoT... cũng sẽ trở thành mục tiêu tấn công bằng ransomware của tội phạm mạng.

Bằng chứng là mã độc FLocker đã lây lan trên các thiết bị Android, trong đó có cả smart TV. Nó mạo danh cảnh sát hoặc các cơ quan thực thi pháp luật, thông báo người dùng phạm tội, yêu cầu chuyển tiền nếu không sẽ báo tòa án.

Trước các mối đe dọa của mã độc tống tiền, người dùng được khuyến cáo cài đặt các bản vá cho hệ điều hành mà mình dùng. Thường xuyên sao lưu dữ liệu và có các phương án dự phòng. Cảnh giác trước các email, đường link lạ.

viet-nam-se-chiu-nhieu-cuoc-tan-cong-tuong-tu-wannacry-1

CMC CryptoShield bảo vệ dữ liệu người dùng trong thử nghiệm tấn công bằng WannaCry.

Ngoài ra, cài đặt phần mềm diệt virus hay chống ransomware cũng là điều cần thiết. CMC đã đưa ra giải pháp ngăn chặn mã độc tống tiền với CryptoShield. Đây là ứng dụng giúp phát hiện phần mềm có hành vi mã hóa, hỗ trợ người dùng bảo vệ, khôi phục dữ liệu sau đó. CryptoShield tương thích, bổ trợ và hoạt động độc lập với các phần mềm diệt virus. Ứng dụng cho phép chống hầu hết các mã độc hiện nay, nhờ áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Trước đó, Công ty An ninh mạng Bkav cũng đã phát hành ứng dụng giúp kiểm tra máy tính của người dùng đã được vá lỗ hổng mà WannaCry khai thác chưa. Kaspersky hay một số hãng khác cũng cập nhật phần mềm chống ransomware.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết
Tags
WannaCry

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên