Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư quốc tế

Cập nhật: 18-05-2016 | 19:41:00

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp đoàn doanh nghiệp Brunei, do Hoàng tử Quawi dẫn đầu. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Chiều 18-5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp đoàn các nhà đầu tư quốc tế do Hoàng tử Vương quốc Brunei Qawi dẫn đầu.

Hoan nghênh đoàn các nhà đầu tư là những doanh nghiệp lớn, có uy tín trong khu vực và quốc tế đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng vai trò cũng như những đóng góp nguồn vốn của các nhà đầu tư nước ngoài trong phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn đối xử bình đẳng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam.

Hiện chính sách và pháp luật điều chỉnh môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam rất cởi mở và ngày càng hoàn thiện theo hướng tạo điều kiện thông thoáng cho các nhà đầu tư. Việt Nam khuyến khích các nhà đầu tư quốc tế đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại tất cả các tỉnh, thành phố. Các nhà đầu tư được hoạt động bình đẳng trong mọi lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

Hoàng tử Vương quốc Brunei Qawi cho rằng chuyến thăm Việt Nam của đoàn các nhà đầu tư nước ngoài uy tín từ Mỹ, Canada, Malaysia, Brunei... sẽ góp phần tăng cường hợp tác, đầu tư tại Việt Nam; đồng thời góp phần phát huy truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Brunei.

Tại buổi tiếp, các nhà đầu tư cho biết cuộc tiếp kiến Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giúp tìm hiểu về chính sách thu hút đầu tư và quản lý kinh tế của Việt Nam để yên tâm xúc tiến các hoạt động đầu tư.

Trong thời gian tới, các nhà đầu tư mong muốn tìm hiểu, tiếp cận các cơ hội đầu tư về cơ sở hạ tầng giao thông, vận tải, năng lượng sạch... tại Việt Nam; đồng thời cam kết trong quá trình đầu tư sẽ mang nguồn nhân lực chất lượng cao, tiến bộ khoa học, kỹ thuật tới Việt Nam.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, đoàn các nhà đầu tư quốc tế đã đến thăm một số địa phương nhằm trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp đoàn đại biểu của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) , do ông Yasuo Fujita, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam dẫn đầu.

Ông Yasuo Fujita cho biết cá nhân ông cùng tổ chức JICA Nhật Bản sẽ nỗ lực để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, đồng thời chia sẻ với Phó Thủ tướng về một số cơ chế cụ thể nhằm thúc đẩy cơ chế hợp tác công-tư (PPP) trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

JICA kiến nghị với Chính phủ các cơ chế, giải pháp để có thể sử dụng nguồn vốn vay ODA cho các dự án PPP, từ đó tháo gỡ nút thắt trong huy động nguồn lực cho các dự án này.

Ông Yasuo Fujita đề xuất với Phó Thủ tướng một số kiến nghị để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án ODA do JICA tài trợ vốn tại Việt Nam.

Đánh giá mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn xác định Nhật Bản là đối tác hàng đầu về thương mại, hợp tác đầu tư.

Phó Thủ tướng tin tưởng với vai trò và kinh nghiệm của mình, ông Yasuo Fujita sẽ tiếp tục triển khai tốt các chương trình của JICA tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác, đầu tư giữa hai bên.

Ghi nhận và đánh giá cao những cơ chế hợp tác mới do JICA đề xuất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam có nhu cầu rất lớn trong việc huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng.

Phó Thủ tướng khẳng định sự tham gia của Chính phủ sẽ giúp những dự án đầu tư theo mô hình PPP ở Việt Nam triển khai tốt hơn.

Về những cơ chế hợp tác cụ thể, Phó Thủ tướng sẽ giao các Bộ, ngành sớm cùng với JICA để cụ thể hóa, phê duyệt và triển khai thực hiện./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên