Việt Nam thắng tưng bừng trước Macau

Cập nhật: 29-06-2011 | 00:00:00

Đội tuyển Việt Nam đã giành trận thắng tưng bừng với tỷ số đậm 6 - 0 trước đội tuyển Macau (Trung Quốc) trong trận lượt đi vòng loại thứ nhất World Cup 2014 khu vực châu Á, diễn ra tối 29-6, trên sân vận động Thống Nhất (TP.HCM).

Đội hình ra sân của hai đội:

Việt Nam: Thủ môn: Mạnh Dũng; hậu vệ: Việt Cường, Anh Tuấn, Long Giang, Quang Thanh; tiền vệ: Thành Lương (Đình Tùng 77'), Trọng Hoàng, Tài Em (Minh Châu 46'), Văn Quyết; tiền đạo: Công Vinh, Quang Hải (Ngọc Thanh 63')

Macau: Leung Chon Kit (thủ môn), Kong Cheng Hou, Lao Park Kin, C.U.Cheung, C.I.Cheang, C.M.Che, Monteiro S.Herculano, M.H.Ho, Nicholas M.Tarro, S.T.Kuok, Vernon.

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, trước đội tuyển Macau yếu hơn về mọi mặt, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của tân HLV trưởng Falko Goetz có một trận đấu khá dễ dàng. Đội chủ nhà hoàn toàn làm chủ thế trận và tạo ra hàng loạt cơ hội ghi bàn về phía khung thành thủ môn Chon Kit của đội khách.

Họp báo sau trận đấu, HLV Leung Sui Wing (Macau) phát biểu: “Việt Nam quá mạnh và thể hiện sự chênh lệch trình độ rất lớn với chúng tôi”.

  Công Vinh ghi bàn thắng thứ ba cho tuyển Việt Nam từ chấm phạt 11m.

Về phần mình, HLV Falko Goetz (Việt Nam) cho rằng: “Tôi hài lòng về những thể hiện của cả đội, họ chơi rất tốt sau 2 tuần tập luyện. Đây là khởi đầu thuận lợi cho những trận còn lại”.

Chiến thắng của Việt Nam đã được dự báo rõ nét chỉ sau 5 phút thi đấu. Macau co cụm đội hình ở phần sân nhà để tổ chức phòng thủ, chủ yếu là để đối phó với các pha tấn công của Việt Nam hơn là định hình miếng đánh phòng thủ phản công. Hàng phòng thủ số đông đến 7-8 cầu thủ luôn túc trực ở vòng 16,50m nhưng lại thiếu kinh nghiệm cũng như kỹ thuật đã không khó để trở thành “quân xanh” cho Việt Nam.

Ý đồ chọn lối chơi tấn công để “đánh phủ đầu” đã được HLV Falko Goetz thể hiện rõ ở thành phần xuất phát. Ngoài cặp tiền đạo Công Vinh - Quang Hải, 4 tiền vệ ở đội hình xuất phát đều có khuynh hướng chơi tấn công là Thành Lương, Văn Quyết, Tài Em và Trọng Hoàng.

Chấp nhận không sử dụng tiền vệ phòng ngự, nhưng cặp trung vệ Anh Tuấn - Long Giang cùng thủ môn Mạnh Dũng đã có trận đấu khá nhẹ nhàng khi trong suốt 90 phút đối phương chỉ có một cơ hội rõ nét vào giữa hiệp 2 nhưng Mạnh Dũng đã chiến thắng trong pha đối mặt với Tarro.

Công Vinh lập hattrick trong trận này nhưng người chơi xuất sắc nhất lại là Thành Lương. Tầm hoạt động rộng, tốc độ và sự khéo léo của anh đã trở thành bệ phóng chính trong các đợt lên bóng của đội chủ nhà. Hai bàn thắng đầu tiên của Công Vinh vào các phút 19 và 39 đều xuất phát từ những đường chuyền như đặt của tiền vệ này. Phút 43, Công Vinh đã nhấn chìm hy vọng của đối phương bằng bàn thắng nâng tỷ số 3-0 sau pha đá phạt 11m.

Khách quá yếu nhưng điều đáng khen là các cầu thủ Việt Nam vẫn giữ được nhịp độ tấn công đều đặn và mạnh mẽ trong hiệp 2. Vẫn là những miếng đánh từ hai biên qua những pha phối hợp bóng ngắn, nhanh trước khi triển khai vào vòng 16,50m của đối phương.

Dù HLV F.Goetz thận trọng rút Tài Em ra sân để thay bằng tiền vệ phòng ngự Minh Châu nhưng áp lực tấn công của đội chủ nhà vẫn không đổi. Ngoài 3 bàn thắng của Thành Lương, Ngọc Thanh (thay Quang Hải) và Văn Quyết, các chân sút chủ nhà còn bỏ lỡ ít nhất 4 cơ hội khác để nâng cao tỷ số.

Theo kế hoạch dự kiến, sáng ngày 1-7 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ khởi hành sang Macau để chuẩn bị cho trận đấu lượt về, diễn ra vào ngày 3-7-2011.

Kết quả các trận đấu khác:

Malaysia - Đài Loan (Trung Quốc): 2 - 1

Bangladesh - Pakistan: 3 - 0

Campuchia - Lào: 4 - 2

Afghanistan - Palestin: 0 - 2

Nepal - Đông Timor: 2 - 1

Mông Cổ - Myanmar: 1 - 0

 

HLV Falko Goetz để lại dấu ấn

Chiến thắng là điều được tiên liệu và kết quả 6-0 nghiêng về đội tuyển Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng. Trong một trận đấu mà đối thủ bộc lộ quá rõ sự non nớt, tỷ số chưa nói lên được nhiều điều.

Cuộc ra mắt của ông Falko Goetz tương đối mỹ mãn: Khán đài rực lửa, tỷ số cách biệt đủ bảo đảm cho chiếc vé vào vòng 2, những chân sút được kỳ vọng đều có bàn thắng trong đó, ngôi sao Lê Công Vinh lập một hattrick. Không có gì để chờ đợi hơn.

Kết quả không quan trọng bằng lối chơi. Trước một đối thủ yếu như vậy, nếu đặt ra mọi tình huống chuyên môn để phân tích, có lẽ không hợp lý. Điểm đáng chú ý nhất của đội bóng dưới triều đại Falko Goetz chính là tính kỷ luật. Các cầu thủ đã ghi bàn từ phút đầu tiên cho đến phút cuối cùng. Những bàn thắng được thực hiện đa dạng, phân đều trong 90 phút và là kết quả của những đợt tấn công bài bản. Tài năng cá nhân hòa quyện vào lối chơi tập thể khá mềm mại và đội tuyển Việt Nam đã tạo ra vô số cơ hội ghi bàn.

Ông Falko Goetz thổi vào đội tuyển tính kỷ luật về đấu pháp là điều rất đáng khen ngợi. Những đợt tấn công của Việt Nam đơn giản mà hiệu quả. Các quả đập nhả cự ly ngắn được thực hiện nhiều lần trước khi tạo cơ hội cho các tiền đạo đối mặt với khung thành đối phương.

Như đã nói, trước đối thủ yếu, bài bản ấy dù sao cũng dễ thực hiện nhưng rõ ràng sự thay đổi đáng kể nơi các tuyển thủ áo đỏ đó là không còn sự hời hợt khi triển khai đấu pháp. Họ tuân thủ tốt những gì mà HLV đã đề ra. Làm được điều đó, HLV Falko Goetz đã tạo cho mình một dấu ấn ngay ngày ra mắt.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên