Việt - Nga tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Cập nhật: 28-07-2012 | 00:00:00

Hai bên hài lòng nhận thấy rằng kết quả quan trọng của các cuộc gặp sẽ góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga.

"Kết quả trao đổi thể hiện sự gần gũi và tương đồng quan điểm giữa Việt Nam và Nga trên nhiều vấn đề toàn cầu và khu vực"

Trong khuôn khổ chuyến thăm Liên bang Nga (từ 26 – 30.7.2012) của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, theo lời mời của Tổng thống LB Nga Vladimir. Putin, nguyên thủ hai nước đã ra tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Việt – Nga.

Đối tác chiến lược toàn diện

Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Việt – Nga lần này một lần nữa khẳng định tinh thần đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển, kể từ khi hai nước ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược năm 2001. Theo đó, hai bên chú trọng đến các lĩnh vực chính trị, thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ và nhân văn, trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Cả Việt Nam và Liên bang Nga đều ủng hộ việc hình thành một trật tự thế giới mới, công bằng và dân chủ hơn. Hai nước cùng nhấn mạnh việc can thiệp vũ trang vào các cuộc xung đột nội bộ của các quốc gia có chủ quyền, áp dụng trừng phạt đơn phương, không quan tâm thích đáng đến các đặc thù chính trị nội bộ, sắc tộc, tôn giáo, văn hóa và các đặc điểm khác, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định và làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ quốc tế.

 

Việt Nam cùng Nga kiên quyết bác bỏ mọi mưu toan xét lại lịch sử Chiến tranh Thế giới thứ hai, nghi ngờ về vai trò quyết định của nhân dân Xô viết trong Chiến thắng chủ nghĩa phátxít và quân phiệt.

"Kết quả trao đổi thể hiện sự gần gũi và tương đồng quan điểm giữa Việt Nam và Nga trên nhiều vấn đề toàn cầu và khu vực", Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Việt - Nga viết.

Nga hợp tác khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam

Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Việt Nam và Liên bang Nga khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp và công ty liên doanh Việt-Nga, như Liên doanh Rusvietpetro, Vietsovpetro, Gazpromviet và Vietgazprom, TNK-BP Management, Lukoil Overseas, mở rộng các khu vực thăm dò và khai thác dầu khí ở Việt Nam, Nga và các nước thứ ba.

Ghi nhận sự đóng góp của người Việt tại Nga

Theo Tuyên bố chung, nguyên thủ hai bên ghi nhận sự đóng góp to lớn của các công dân Việt Nam đang làm việc và học tập tại Nga và của công dân Nga đang làm việc và học tập tại Việt Nam trong việc duy trì và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước, hai dân tộc; thỏa thuận tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng Việt Nam tại Nga và cộng đồng người Nga tại Việt Nam học tập, làm việc ở mỗi nước, phù hợp với luật pháp của mỗi nước và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga.

Từ "đối tác chiến lược" tới "đối tác chiến lược toàn diện"

- Ngày 1-3-2001, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga V. V. Putin – chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của người đứng đầu nhà nước Nga, hai bên  ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược. Đây được coi là nền tảng sự hợp tác của Việt Nam và Nga trong thế kỷ 21.

- Ngày 20-11-2006, trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của Tổng thống Liên bang Nga V.V. Putin, hai bên ra tuyên bố về "quan hệ đối tác chiến lược và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước".

- Ngày 27-7-2012, trong chuyến đi thăm LB Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Việt Nga ghi nhận hai nước "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện".

Toàn văn Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Việt – Nga

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên