Việt-Nhật nỗ lực đưa quan hệ đối tác chiến lược lên giai đoạn mới

Cập nhật: 28-05-2018 | 14:23:19

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến dự Hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Nhật Bản từ ngày 29/5 đến 2/6, phóng viên đã cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường về ý nghĩa chuyến thăm và triển vọng hợp tác giữa hai nước.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho biết chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tới Nhật Bản có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cả hai bên. Đây là dịp để hai bên bày tỏ quyết tâm đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng lên một giai đoạn phát triển mới vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Hàng năm, Nhật Bản chỉ đón 1-2 đoàn thăm cấp Nhà nước. Do vậy, việc Nhật Bản đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm cấp Nhà nước trong năm nay thể hiện Nhật Bản hết sức coi trọng vai trò, vị trí của Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới, coi trọng sự phát triển mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Đối với Việt Nam, chuyến thăm lần này nằm trong tổng thể triển khai đường lối đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa, cũng như đường lối cải cách mở cửa và hội nhập quốc tế sâu rộng của Đảng và Nhà nước. Chuyến thăm cũng là tiếp nối trao đổi định kỳ giữa lãnh đạo hai nước.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã thực hiện chuyến thăm Nhật Bản rất thành công vào năm 2015. Trong năm 2016-2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng có chuyến thăm Nhật Bản.

Về phía Nhật Bản, năm 2017, lần đầu tiên Nhà Vua và Hoàng hậu đã có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam hết sức thành công. Thủ tướng Shinzo Abe cũng có hai lần thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11/2017. Sự trao đổi thường xuyên giữa hai nước góp phần tăng cường, củng cố tin cậy chính trị giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước, tạo điều kiện cho những cuộc trao đổi bàn biện pháp để thúc đẩy quan hệ song phương.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tích cực tổ chức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018). Đây là dịp để lãnh đạo hai nước, nhân dân hai nước cùng nhìn lại những thành tựu đã đạt được trong quan hệ hai nước trong suốt 45 năm qua, đồng thời cũng là dịp để hai bên tri ân những bạn bè, đối tác đã đồng hành, gắn bó giúp đỡ nhau trong suốt mấy thập kỷ qua.

Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Cường, quan hệ hai nước hiện nay có thể nói đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử, tuy nhiên, vẫn còn nhiều không gian để tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Đại sứ nêu rõ quan hệ hai nước trong 45 năm qua có bước phát triển vượt bậc, là nền tảng rất quan trọng để phát triển quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới. Sự phát triển này xuất phát từ nhu cầu lợi ích của mỗi bên.

Việt Nam đang đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế nhanh và bền vững hướng tới việc xây dựng đất nước cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và tầm nhìn đến 2045 trở thành nước công nghiệp hiện đại. Nhật Bản có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách và đường lối của Đảng và Nhà nước.

Về phía Nhật Bản, chính quyền Thủ tướng Abe cũng đang đẩy mạnh chính sách Abenomics, tái cơ cấu nền kinh tế, khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ hướng ra bên ngoài, và Việt Nam là một thị trường, đối tác hết sức quan trọng của Nhật Bản trong khu vực.

Ngoài ra, một nền tảng mới cho quan hệ hai nước là Việt Nam và Nhật Bản đã cùng nhau tích cực và đàm phán đi đến ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo dự kiến, hiệp định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2019, mở ra triển vọng hợp tác mới cho doanh nghiệp hai nước.

Về vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho biết người Việt Nam tại Nhật Bản có nhiều hội, đoàn đa dạng như Hội người Việt Nam tại Nhật Bản với các chi nhánh lan rộng tới nhiều địa phương khác nhau; Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản; Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản; Hội Phật tử người Việt Nam tại Nhật Bản; Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

Các hội đoàn này gắn kết với nhau, hỗ trợ nhau để cùng làm ăn, sinh sống tại Nhật Bản và có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Việt Nam cũng như sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản. Đại sứ khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản luôn là một ngôi nhà tập hợp tất cả người Việt Nam, hội, đoàn Việt Nam tại Nhật Bản, tích cực cổ vũ và hỗ trợ các hoạt động của các hội, đoàn Việt Nam tại Nhật Bản.

Về hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong các vấn đề quốc tế, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho biết hai nước chia sẻ rất nhiều lợi ích chiến lược song trùng trong các vấn đề khu vực và quốc tế, đơn cử như quan điểm gần nhau trong vấn đề Biển Đông. Việt Nam đánh giá cao lập trường nhất quán của Nhật Bản và Việt Nam trong vấn đề Biển Đông. Cả hai bên đều chủ trương tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết một cách hòa bình, không đe dọa, không sử dụng vũ lực, dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên