Viết tiếp những kỳ tích! - Kỳ 25

Cập nhật: 29-12-2016 | 08:43:35

Kỳ 25: Bình Phước vươn vai mạnh mẽ

Sau 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước đã vươn lên mạnh mẽ. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch mạnh theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ. Kết cấu hạ tầng phục vụ cho kinh tế cũng được tỉnh quan tâm đầu tư mạnh mẽ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Bình Phước vươn vai mạnh mẽ. Trong ảnh: Một góc TX.Đồng Xoài Ảnh: Báo Bình Phước

Những ngày đầu tái lập, tỉnh Bình Phước gặp nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, nhờ xác định được mục tiêu, hướng đi rõ ràng, Bình Phước liên tục gặt hái được nhiều thành tựu trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong những năm đầu mới tái lập, Bình Phước là tỉnh thuần nông, sản xuất công nghiệp chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu nền kinh tế (chiếm khoảng hơn 2,4% GRDP của tỉnh); năm 1997 giá trị sản xuất công nghiệp chỉ đạt gần 123 tỷ đồng. Đến nay, Bình Phước đã có 13 khu công nghiệp, trong đó có 8 khu đang hoạt động, 2 khu đang đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và 3 khu đang hoàn chỉnh thủ tục đầu tư. Các khu công nghiệp đang hoạt động có diện tích cho thuê gần 800 ha, hiện đã cho thuê hơn 530 ha; trong đó có 60 dự án trong nước và 107 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký gần 3.400 tỷ đồng và hơn 1 tỷ USD.

Nhờ có hạ tầng tốt, hệ thống khu công nghiệp phát triển, Bình Phước đã và đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Đến nay, Bình Phước có khoảng 5.200 doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh với tổng số vốn đăng ký gần 37.000 tỷ đồng. Về dự án FDI, toàn tỉnh hiện có 159 dự án, tổng số vốn đăng ký trên 1 tỷ 153 triệu USD; các dự án đã tạo việc làm cho trên 142.000 lao động trong và ngoài tỉnh. Sự phát triển của các khu công nghiệp kéo theo bộ mặt nông thôn, đô thị của tỉnh thay đổi; các hoạt động kinh doanh, dịch vụ phát triển; nhiều khu dân cư mới được xây dựng đã trở nên đông đúc. Ước cuối năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng gấp 245 lần so với năm tái lập tỉnh.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp của Bình Phước, tỷ trọng ngành chăn nuôi tăng mạnh trong cơ cấu của ngành và hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Đến nay, lĩnh vực nông - lâm - thủy sản chiếm tỷ trọng 38,5% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trong khi đó, việc chuyển đổi cơ cấu ngành trồng trọt được tỉnh quan tâm, ưu tiên trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như cao su, điều, cà phê, hồ tiêu, ca cao... Trên địa bàn tỉnh đã hình thành các vùng chuyên canh cây điều ở Bù Đăng, Bù Gia Mập, cao su ở Bình Long, hồ tiêu ở Lộc Ninh. Các vùng chuyên canh trồng trọt từng bước được cơ giới hóa, ngày càng có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, năng suất cao, chất lượng tốt như: Mô hình canh tác cây điều, kết hợp với nuôi heo ở xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng; mô hình trồng cây ca cao xen điều trên địa bàn các huyện Đồng Phú, Bù Đăng, Bù Gia Mập và thị xã Phước Long… Các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh như cao su, hạt điều, hạt tiêu, linh kiện điện tử, mặt bàn gỗ… đã có mặt trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Về hạ tầng giao thông của tỉnh cũng phát triển vượt bậc, lưu thông hàng hóa và việc đi lại của người dân trong tỉnh ngày càng thuận tiện. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 500 tuyến đường với chiều dài hơn 8.000km; trong đó quốc lộ 13, 14 đã nhựa hóa 100%, đường tỉnh nhựa hóa đạt gần 99%; 100% số xã đã có đường nhựa đến trung tâm. Cùng với đó, hệ thống giao thông đã kết nối với các tỉnh giáp biên nước bạn Campuchia, các tỉnh trong Vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. Hạ tầng giao thông hiện đại đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa, thu hút đầu tư, tạo liên kết giữa các vùng miền, thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh phát triển.

Nhờ sự phát triển của kinh tế, đời sống của các tầng lớp nhân dân tỉnh Bình Phước đã được cải thiện đáng kể. Nếu như trong năm đầu mới tái lập, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh chỉ đạt 2,6 triệu đồng thì đến nay, thu nhập bình quân đầu người ước đạt hơn 42 triệu đồng, tăng hơn 16 lần so với năm đầu tái lập tỉnh. Đây chính là tiền đề quan trọng để Bình Phước tiếp tục đặt ra nhiều mục tiêu, kỳ vọng cho bước đường phát triển mới trong giai đoạn mới.

Kỳ 26: Sâu đậm nghĩa tình

 

KHÁNH VINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên