Viết tiếp truyền thống bằng sức trẻ

Cập nhật: 16-02-2017 | 09:03:20

Hòa cùng không khí rộn ràng của mùa hội giao quân cả nước, hôm nay (16-2), 1.680 thanh niên (TN) Bình Dương tự hào tiếp bước cha anh sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Trước đó, trong không khí náo nức của các hoạt động hội trại tòng quân, niềm tự hào ấy như hiển hiện trên gương mặt của từng TN trúng tuyển. Họ tự hào vì đã được tuyển chọn để tiếp bước truyền thống cha anh, viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc bằng sức trẻ.

Mặc dù chờ đợi giây phút này đã lâu, nhưng với nhiều TN trúng tuyển đợt này, chắc chắn họ sẽ không tránh khỏi cảm giác choáng ngợp bởi sự trang nghiêm, hoành tráng của buổi lễ tiễn đưa do địa phương tổ chức. Xúc động, tự hào, hồi hộp, lưu luyến… sẽ là những cung bậc cảm xúc của TN trúng tuyển khi đứng vào hàng ngũ người lính trong ngày lên đường. Xúc động vì tình cảm nồng nàn của hậu phương dành cho những đứa con lần đầu tiên khoác lên mình bộ quân phục màu xanh của người lính. Tự hào vì họ đang tiếp bước cha anh, viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc bằng sức trẻ. Hồi hộp bởi đây là lần đầu tiên họ chính thức được đứng vào hàng ngũ của những người lính. Lưu luyến vì từ đây họ phải xa gia đình, người thân để chắc tay súng bảo vệ biên cương Tổ quốc… Những cung bậc cảm xúc ấy sẽ theo họ suốt cuộc đời binh nghiệp, góp phần nuôi dưỡng tình cảm, hun đúc niềm tin, hình thành nên ý chí, trọng trách của người lính đối với Tổ quốc.

Hòa trong dòng người tiễn đưa TN trúng tuyển lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hàng năm còn có bóng dáng của những người cha, người anh từng một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Tuy có bạc màu bởi thời gian, nhưng bộ quân phục của những người lính già vẫn nổi bật trong rừng sắc phục đủ màu của dòng người tiễn đưa. Đối với TN trúng tuyển, bóng dáng những người lính già trong hàng người đưa tiễn như những cây cổ thụ giữa đại ngàn. Bóng dáng ấy sẽ là liều thuốc trấn an tinh thần, giúp họ vững bước lên đường. Mặc dù không có nhiều thời gian để trò chuyện, tâm tình nhưng những TN trúng tuyển đều hiểu thông điệp mà những người lính già mong muốn truyền tải, rằng: “Hãy sống, chiến đấu, học tập sao cho xứng đáng với màu áo xanh của người lính”. Đó không chỉ là lời dặn dò của người cha đối với đứa con, của người anh đối với đứa em, mà còn là lời nhắn gửi của lớp người đi trước đối với thế hệ đi sau.

Có chứng kiến buổi lễ tiễn đưa TN lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hàng năm mới thấy hết truyền thống hào hùng “lớp cha trước, lớp con sau” luôn sẵn sàng tiếp nối nhau ra trận. Năm nay, trong số 1.680 TN Bình Dương trúng tuyển lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc, có rất nhiều TN tự nguyện viết đơn tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội. Điều đó thể hiện khát vọng, ước mong tiếp bước truyền thống cha anh, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc của TN; góp phần củng cố thêm cho mọi người niềm tin, đất nước mình dẫu có trải qua bao phen “chồn ngựa đá”, thì non sông này vẫn “nghìn thuở vững âu vàng”.

 

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên