Viết tiếp về vụ đơn thư tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng: Lật lại vi phạm phân lô, bán nền tại KCN Sóng Thần 3

Cập nhật: 07-11-2014 | 08:59:53

Kỳ 1: Lật lại vi phạm phân lô, bán nền tại KCN Sóng Thần 3

Những vi phạm của Công ty Cổ phần Đại Nam khi tiến hành phân lô, bán nền đối với diện tích khu ở (61,5 ha) trong KCN Sóng Thần 3 đã được báo Bình Dương đăng tải trong loạt bài điều tra “Sự thật đằng sau đơn thư của ông Huỳnh Uy Dũng” trước đây. Để bạn đọc có thể tiếp cận các thông tin về vụ việc nêu trên, trong loạt bài này chúng tôi lật lại hồ sơ do cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương cung cấp và kết luận nội dung tố cáo của Thanh tra Chính phủ về các vi phạm của chủ đầu tư.

Báo cáo của ngành chức năng về diễn biến phân lô bán nền tại KCN Sóng Thần 3

Vài nét về KCN Sóng Thần 3

KCN Sóng Thần 3 do Công ty Cổ phần Đại Nam làm chủ đầu tư nằm trong quy hoạch Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 tại Quyết định 2940/QĐ-CT ngày 22-6-2006. Theo danh mục sử dụng đất tại quy hoạch này, đất hành chính, dịch vụ, kho bãi và khu ở có diện tích 71,388 ha; đất xây dựng nhà máy, xí nghiệp là 319,729 ha; đất xây dựng công trình kỹ thuật là 7,242 ha và đất giao thông (80,634 ha). Riêng đối với khu ở (61,5 ha - làm tròn) thuộc quy hoạch khu hành chính, dịch vụ, kho bãi, khu ở (71,388 ha) là công trình nằm trong KCN tập trung được chủ đầu tư cam kết xây dựng chung cư cao trên 3 tầng, phục vụ cho công nhân, chuyên gia và những người làm việc trong KCN.

“Núp bóng góp vốn”

Trong quá trình triển khai dự án KCN Sóng Thần 3, Công ty Cổ phần Đại Nam đã thực hiện hình thức “góp vốn” mà thực chất là phân lô diện tích đất khu ở (61,5 ha) để chuyển nhượng nền đất.

Vào khoảng tháng 11-2008, Công ty Cổ phần Đại Nam bắt đầu tự ý phân các lô đất tại khu vực đường tạo lực số 1 trong KCN Sóng Thần 3 để bán cho nhân viên trong công ty. Hình thức bán là công ty lập các hợp đồng “Thỏa thuận góp vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dự án KCN Sóng Thần 3” trên khu vực đất của dự án KCN Sóng Thần 3. Các hợp đồng này do ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc ký. Giá bán ra hay còn gọi là hợp tác đầu tư từ 1,1 - 3 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Nội dung thỏa thuận tại các hợp đồng trên được lập theo các bước: Sau khi ký thỏa thuận, các cá nhân, nhân viên nộp tiền cho công ty 80% giá trị lô đất; khi chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng và giao đất, các cá nhân sẽ trả tiền đợt 2 là 10%, sau đó 2 bên ký hợp đồng chuyển nhượng chính thức, có xác nhận của phòng công chứng. Khi chủ đầu tư hoàn tất các hồ sơ pháp lý về quyền sử dụng đất, các cá nhân sẽ thanh toán dứt điểm 10% giá trị còn lại và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sau thời gian 18 tháng, chủ đầu tư thực hiện các hạng mục công trình theo dự án đã duyệt và bàn giao đất thương phẩm cho các cá nhân góp vốn.

Theo tài liệu do Công an tỉnh Bình Dương cung cấp, với hình thức trên, Công ty Cổ phần Đại Nam tiếp tục phân lô đất trong KCN Sóng Thần 3 để bán hết đất tại vị trí đường tạo lực và đường N5 trong KCN này cho nhân viên của công ty mình. Thông qua thỏa thuận góp vốn, một nhóm nhân viên trong công ty đứng ra mua đất đã phân lô của công ty. Khi nộp tiền, Công ty Cổ phần Đại Nam lập phiếu thu, có chữ ký của thủ quỹ, kế toán trưởng và cá nhân người nộp tiền nhưng không có chữ ký của Tổng Giám đốc. “Thời điểm mua bán đất sôi động nhất tại KCN Sóng Thần 3 rơi vào các ngày 21 và 24-8- 2009, tạo ra một “cơn sốt” về bất động sản tại đây. Lúc này, người dân địa phương và từ các nơi như TP.HCM, Đồng Nai… đổ về khu vực KCN Sóng Thần 3 để giao dịch, mua bán đất; thậm chí mua lại những phiếu thu tiền bán đất mà Công ty Cổ phần Đại Nam đã bán cho nhân viên của mình. Đối tượng mua bán tại hiện trường gồm nhiều thành phần, tự giới thiệu là nhân viên của Công ty Cổ phần Đại Nam, đại diện cho các công ty môi giới bất động sản và các cá nhân đã mua đất của công ty nhưng có nhu cầu bán lại…”, tài liệu của cơ quan điều tra Công an tỉnh cho biết.

Cố tình vi phạm

Trong Kết luận nội dung tố cáo số 1549/KL-TTCP ngày 4-7- 2014 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) cũng nêu rõ: Công ty Cổ phần Đại Nam đã tiến hành phân lô (thể hiện trên bản vẽ quy hoạch do công ty tự lập) với diện tích mỗi lô từ 100 - 200m2 để bán với giá từ 1,8 - 3 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Tổng cộng, công ty này đã phân ra 2.630 lô với diện tích 32,2 ha và thu tiền góp vốn của 700 cá nhân với tổng số tiền là 414,364 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo TTCP, ngày 14-11-2008, UBND tỉnh Bình Dương đã có Văn bản số 3259/UBND-KTTH về việc triển khai quy hoạch chi tiết các KCN trong Khu liên hợp; trong đó yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc chấp hành và triển khai phát triển các KCN theo đúng quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, bảo đảm đúng cơ cấu sử dụng đất; đặc biệt tại các khu vực đất ở, phải sử dụng đúng mục đích, chỉ được sử dụng phục vụ cho các chuyên gia, nhân viên và công nhân làm việc trong KCN; không được chuyển nhượng hay phục vụ cho các đối tượng khác cũng như sử dụng vào mục đích khác. “Mặc dù vậy, đến ngày 19-8-2009 (sau 9 tháng), Công ty Cổ phần Đại Nam mới chấm dứt việc thỏa thuận góp vốn”, TTCP xác minh rõ trong kết luận thanh tra.

Trên thực tế, trước hiện tượng “núp bóng góp vốn” để phân lô, bán nền của Công ty Cổ phần Đại Nam, ngày 5-10- 2009, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã họp và ra Thông báo số 339-TB/TU, trong đó nêu rõ: Hiện nay KCN Sóng Thần 3 chưa đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư đã tiến hành chuyển nhượng đất dưới hình thức thỏa thuận góp vốn đầu tư cơ sở hạ tầng (thực chất là phân lô, bán nền) là sai quy hoạch được duyệt, trái với quy định của pháp luật. Thường trực Tỉnh ủy cũng thống nhất yêu cầu chủ đầu tư các KCN trong Khu liên hợp phải triển khai thực hiện dự án đúng theo quy hoạch đã được duyệt… Riêng đối với diện tích đất khu hành chính, dịch vụ, kho bãi và khu ở, chủ đầu tư KCN trong Khu liên hợp phải hoàn thành quy hoạch chi tiết xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện; không chấp nhận việc chuyển nhượng đất ở trong KCN dưới bất cứ hình thức nào và chỉ cấp quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng đối với trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, quy hoạch được duyệt…

 Kỳ 2: Điều tra, xử lý nghiêm minh

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên