Vietcombank Bình Dương - 15 năm đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Cập nhật: 10-09-2014 | 14:38:11

Ngày 1-9-2014 đánh dấu chặng đường 15 năm hình thành và phát triển của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Bình Dương (Vietcombank Bình Dương). 15 năm qua, Vietcombank Bình Dương đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng cá nhân trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 “Chung niềm tin, vững tương lai”

Trải qua 15 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành (1.9.1999 - 1.9.2014), Vietcombank Bình Dương đã đoàn kết, sát cánh bên nhau để phấn đấu đưa chi nhánh không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, góp phần tạo dấu ấn đẹp trong lòng khách hàng về thương hiệu “Vietcombank - chung niềm tin, vững tương lai”. Vietcombank Bình Dương tự hào vì không những luôn hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh được giao, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế địa phương, mà còn thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thông qua các hoạt động an sinh xã hội, phát triển cộng đồng.

Trong chặng đường đầu phát triển, Vietcombank Bình Dương không tránh khỏi những khó khăn. Tuy nhiên, Vietcombank Bình Dương đã luôn nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ tận tình của các cấp lãnh đạo tại địa phương, cũng như của Hội sở chính Vietcombank và hơn hết là sự tin tưởng, hợp tác của khách hàng đã tạo nên động lực để Vietcombank Bình Dương có sức bật mạnh mẽ trong quá trình kinh doanh của mình.

Trụ sở chính Vietcombank Bình Dương

“Nhớ lại những ngày đầu đi vào hoạt động, đơn vị chỉ có 20 cán bộ, nhân viên, cơ sở vật chất chưa có, nguồn vốn hoạt động cũng như khách hàng còn hạn chế khiến chi nhánh gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể khó khăn lúc đơn vị bước vào quá trình cạnh tranh về thị phần, về chất lượng phục vụ khi hàng loạt chi nhánh ngân hàng khác được thành lập trên địa bàn. Tuy nhiên, với những quyết tâm của mình, tập thể cán bộ, nhân viên chi nhánh đã đoàn kết, gắn bó cùng nhau chia sẻ, phấn đấu vượt qua gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Đình Phục, Giám đốc Vietcombank Bình Dương, chia sẻ.

Phát huy hững thành tích đạt được ban đầu, Vietcombank Bình Dương đã tiếp tục vươn lên mạnh mẽ cả về phát triển mạng lưới, lẫn tăng trưởng cung ứng các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng như huy động vốn, tín dụng doanh nghiệp, tín dụng thể nhân, thanh toán quốc tế, internet banking, thẻ ghi nợ...

Mạng lưới Phòng giao dịch Vietcombank Bình Dương được đầu tư, mở rộng đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng

 

Sự phát triển của Vietcombank Bình Dương được đánh dấu bằng những giai đoạn đáng nhớ, như: Đầu năm 2007, chi nhánh đã tách và thành lập mới chi nhánh Vietcombank Nam Bình Dương; năm 2014 tách và thành lập mới chi nhánh Vietcombank Bắc Bình Dương. Mỗi lần tách, thành lập chi nhánh mới là một lần bàn giao một phần số liệu hoạt động, khách hàng và cán bộ, nhân viên, nhưng Vietcombank Bình Dương vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao và ổn định.

Tính đến cuối tháng 6-2014, tổng nguồn vốn của chi nhánh quy đổi VND đạt 10.800 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 77,4%/năm. Trong đó vốn huy động đạt 7.755 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 109,3%/năm; thị phần vốn huy động của chi nhánh đạt 10,1% trong tổng số 55 chi nhánh ngân hàng trên địa bàn; dư nợ tín dụng đạt 5.862 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 76,2%/năm. Tỷ lệ nợ xấu của chi nhánh là 1,86%; doanh số thanh toán quốc tế ước cả năm 2014 đạt 1,4 tỷ USD. Các chỉ tiêu khác đều có tốc độ tăng trưởng bình quân đạt từ 2 con số trở lên như internet banking 149,5%; Mobile banking 108,3%; phát hành thẻ Connect24 96%/năm...

Kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội

Một trong những bí quyết mang lại thành công cho Vietcombank Bình Dương là công tác chăm sóc khách hàng luôn được quan tâm chu đáo, các ý kiến khách hàng được lắng nghe và giải quyết kịp thời, kỹ năng giao tiếp khách hàng luôn được chú trọng, dữ liệu khách hàng được bảo mật. Chính vì vậy, số lượng khách hàng đến giao dịch với chi nhánh ngày càng tăng. Nếu như năm 2000 chi nhánh có chưa đầy 50 khách hàng tổ chức và hơn 100 khách hàng cá nhân thì đến nay, chi nhánh đã thiết lập quan hệ giao dịch với 3.000 khách hàng doanh nghiệp và hơn 350.000 khách hàng cá nhân khác.

Mặc dù mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ đều có những khó khăn riêng. Nhất là trong 5 năm trở lại đây, do tác động của đợt suy thoái kinh tế toàn cầu, nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại. Bám sát chủ trương của Chính phủ cũng như sự điều hành quyết liệt, sát sao của lãnh đạo Vietcombank, Vietcombank Bình Dương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp liên quan đến quá trình hỗ trợ khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh. Theo đó, thực hiện mục tiêu Chính phủ đưa ra: “Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu”, chi nhánh đã chủ động hạ lãi suất và giảm lãi vay cho khách hàng. Chỉ tính trong 2 năm 2012 và 2013, chi nhánh đã cơ cấu lại nợ, giảm lãi cho khách hàng 192 tỷ đồng. Với sự hỗ trợ này, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, hoạt động ổn định trở lại.

Với triết lý kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội, Viecombank Bình Dương luôn thực hiện tốt các hoạt động phát triển cộng đồng, coi đây vừa là trách nhiệm xã hội vừa là động lực để phát triển bền vững. Trong 3 năm 2011-2013, chi nhánh đã dành trên 3 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Cụ thể, chi nhánh đã trao tặng 45 căn nhà đại đoàn kết, nhà nhân ái, nhà nghĩa tình đồng đội; trao 1.500 suất học bổng cho học sinh nghèo; phụng dưỡng suốt đời 3 mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ; ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt… Những hoạt động thiết thực này được 100% cán bộ, nhân viên chi nhánh tích cực tham gia, hưởng ứng với mong muốn đóng góp được phần nào cho sự nghiệp an sinh xã hội.

Kết quả sau 15 năm hoạt động của Vietcombank Bình Dương cũng mới chỉ là thành quả ban đầu, song đây là động lực quan trọng và hết sức quý báu để đơn vị tiếp tục phát huy trong thời gian tới; xứng đáng với danh hiệu là ngân hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam lọt vào tốp 500 ngân hàng hàng đầu thế giới.

Ông Nguyễn Đình Phục cho biết trong giai đoạn kinh tế hiện nay, bản thân mỗi doanh nghiệp cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa và cần xác định rõ các mục tiêu phấn đấu. Riêng đối với ngành ngân hàng nói chung, Vietcombank Bình Dương nói riêng sẽ quan tâm đến các mục tiêu ưu tiên đào tạo đội ngũ cán bộ giàu phẩm chất, giỏi nghiệp vụ đáp ứng tốt yêu cầu. Chi nhánh cũng sẽ phát triển công nghệ ngân hàng phù hợp với xu thế hội nhập, liên kết kinh doanh; đồng thời mạnh dạn đầu tư nguồn vốn vào các dự án công nghiệp có hàm lượng kỹ thuật cao. Điều này không chỉ góp phần hoàn thành vuợt mức các chỉ tiêu của Vietcombank đề ra, mà còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững, nâng cao vị thế Việt Nam trong thế kỷ XXI.

Ghi nhận những thành tích của đơn vị, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Vietcombank Bình Dương 1 Huân chương Lao động hạng nhì, 2 Huân chương Lao động hạng ba, 11 cờ thi đua và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc, 9 danh hiệu chiến sĩ thi đua ngành ngân hàng, cùng nhiều phần thưởng khác.

Giai đoạn 1999-2004: Lúc mới thành lập, Vietcombank Bình Dương chỉ có 20 cán bộ, nhân viên, chưa có trụ sở riêng. Vốn huy động cuối năm 1999 của chi nhánh mới đạt 5,8 tỷ đồng, dư nợ 14 tỷ đồng; đến năm 2004, vốn huy động đã đạt 541 tỷ đồng, dư nợ 1.581 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu là 0%

Giai đoạn 2005-2009: Với mục tiêu là nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến thành công cho khách hàng; được sự hỗ trợ của Hội sở chính, chi nhánh đã bám sát các dự án kinh tế trọng điểm của tỉnh, tăng cường tiếp cận tăng số lượng khách hàng. Đến cuối năm 2009, vốn huy động của chi nhánh đạt 3.065 tỷ đồng; dư nợ 4.393 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu 0,51%. Chi nhánh cũng đã phát triển thêm 4 phòng giao dịch trực thuộc là Phòng giao dịch Thủ Dầu Một, Phòng giao dịch Mỹ Phước, Phòng giao dịch Phú Chánh và Phòng giao dịch Tân Uyên. Với những thành tích nổi bật, năm 2006 chi nhánh đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Giai đoạn 2010-2014: Đặc điểm của giai đoạn này là nền kinh tế lâm vào tình trạng suy thoái, hoạt động ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh đã đưa ra những giải pháp kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế.

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên