Viettel: Với sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh về công nghệ thông tin

Cập nhật: 27-12-2011 | 00:00:00

Là đơn vị sinh sau đẻ muộn so với các doanh nghiệp (DN) trong ngành viễn thông tại Việt Nam, thế nhưng chỉ trong vòng 11 năm, với sức phấn đấu cao, bền bỉ vượt qua mọi thử thách, đến nay Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã có bước phát triển vượt bậc trên nhiều phương diện. Hình ảnh ,thương hiệu và uy tín của Viettel Telecom một lần nữa khẳng định, là những người lính không chỉ anh dũng trong chiến đấu mà trong thời bình luôn là lực lượng tiên phong trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội... đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước. Thành quả đáng tự hào này chính là danh hiệu Anh hùng Lao động do Chủ tịch nước trao tặng mà Viettel Telecom vinh dự đón nhận ngày 22-12-2011 vừa qua.

 Thừa lệnh Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Viettel Telecom

Chỉ qua hơn một thập niên, một bước tiến vượt bậc đã được các thành viên Viettel Telecom xây đắp. Bước tiến đó được thể hiện qua những con số tưởng như khô khan mà thật ấn tượng. Viettel Telecom đang trực tiếp khai thác mạng lưới viễn thông quy mô lớn nhất Việt Nam với hơn 50.000 trạm BTS phủ sóng 2G và 3G, trong đó có hệ thống trạm phục vụ khu vực biển đảo phủ sóng xa tới hơn 100km; gần 150.000km cáp quang (đến 100% huyện, hơn 80% xã).

Với chất lượng phục vụ, dịch vụ (DV), hệ thống hạ tầng không ngừng được hoàn thiện, nâng cao đã từng bước giúp Viettel Telecom tạo dựng uy tín và sự tin tưởng của cộng đồng. Đó cũng chính là yếu tố căn bản giúp Viettel Telecom từng bước vươn lên và giữ vững vị trí số một trên thị trường viễn thông Việt Nam cả về vùng phủ sóng và số lượng thuê bao. Ngoài ra, Viettel Telecom đang cung cấp DV cho hơn 50 triệu khách hàng (thuê bao điện thoại di động, điện thoại cố định có dây và không dây, ADSL, D-com 3G...), trong đó có gần 132 triệu thuê bao điện thoại di động và cố định, tăng hơn 30 lần so với năm 2000; hơn một triệu khách hàng thuộc vùng viễn thông công ích, hàng trăm ngàn cán bộ - chiến sĩ, nhân dân, ngư dân đang công tác, sản xuất - kinh doanh trên các đảo, vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Viettel Telecom đã tiên phong sáng tạo cho thị trường và tác động trực tiếp hàng loạt sản phẩm DV như tính cước theo blog 6giây + 1, gói cước nghe, gọi mãi mãi (Tomato), gói cước dành cho những phân khúc khách hàng khác nhau như sinh viên, ngư dân... Ngoài ra, Viettel Telecom đã liên tục tạo ra các cú “sốc” về giá, buộc tất cả các DN viễn thông trên thị trường phải tính toán lại mức cước dịch vụ. Cụ thể từ năm 2000 đến nay, điện thoại đường dài, di động quốc tế đã giảm 5 lần (từ 2 USD/phút còn 0,4 USD/phút vào năm 2007; 0,25 USD/phút vào năm 2008 và nay là 0,17 USD/phút). Cước điện thoại đường dài, di động trong nước cũng giảm từ 4 - 5 lần.

Có được thành quả như ngày nay, Viettel đã phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách, nhất là khi bước vào lĩnh vực kinh doanh mà các mạng di động khác đã đi trước một bước và phát triển khá mạnh mẽ, cơ chế kinh tế thị trường cạnh tranh bình đẳng. Nhưng với tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo Viettel Telecom và sự năng động, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ nhân viên Viettel Telecom đã từng bước biến khó khăn thành thế mạnh, không ngừng tìm hiểu nhu cầu của khách hàng cũng như xu hướng phát triển của nền kinh tế để tập trung đẩy mạnh những sản phẩm DV phù hợp. Đây cũng chính là tiền đề vững chắc để Viettel Telecom từng bước xây dựng thương hiệu và thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm của Viettel với cộng đồng.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, khi chính thức tham gia thị trường viễn thông vào giữa tháng 10-2000, với DV điện thoại đường dài VoIP, đến nay Viettel Telecom là một trong những đơn vị chủ lực, chiếm khoảng 60% doanh thu của Tập đoàn Viễn thông Quân đội. Viettel Telecom cũng là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý khai thác và kinh doanh tất cả các DV viễn thông trên toàn lãnh thổ Việt Nam; là nơi đào tạo cán bộ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ đắc lực việc thiết kế xây lắp mạng lưới và triển khai sản xuất - kinh doanh tại các thị trường mới ở nước ngoài. Chỉ sau 11 năm gia nhập thị trường, Viettel Telecom đã không ngừng nỗ lực thực hiện phổ cập DV viễn thông với 4 tiêu chí: mọi lúc, mọi nơi, cho mọi người với giá tốt nhất mà Tập đoàn Viettel đã đưa ra, trực tiếp góp phần làm thay đổi sâu rộng bức tranh thị trường viễn thông Việt Nam.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, thương hiệu Viettel đã trở nên quen thuộc với cộng đồng người Việt Nam cũng như trở thành một nhân tố tích cực, góp phần thiết thực cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Song song với hoạt động kinh doanh, Viettel luôn chú trọng đến các hoạt động cộng đồng. Viettel đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ an ninh - quốc phòng và tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện, được cộng đồng đánh giá cao: Phổ cập internet miễn phí cho tất cả các trường học trên cả nước; xây dựng các trạm cảnh báo sóng thần; chương trình mổ tim nhân đạo “Trái tim cho em”; chương trình phẫu thuật “Nụ cười”; xây nhà tình nghĩa cho đồng bào nghèo, các gia đình chính sách; xóa đói giảm nghèo theo Nghị quyết 30A của Chính phủ...

Chia sẻ niềm vui về việc đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động, Giám đốc Viettel Telecom Hoàng Sơn cho biết, bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ 2G, mục tiêu của Viettel Telecom sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng, vùng phủ  sóng 3G để phổ cập hóa các DV internet và thực hiện tốt chỉ thị của Chính phủ là đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh về công nghệ thông tin. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, phát triển các ứng dụng, DV để đưa viễn thông và CNTT vào mọi mặt đời sống, xã hội”.

THANH HỒNG

Liên tục các năm 2005- 2007, Viettel được ghi nhận là một trong những mạng di động phát triển thuê bao nhanh nhất thế giới. Năm 2008, Viettel được Informa Telecom xếp thứ 83 trong 100 thương hiệu viễn thông hàng đầu thế giới. Tháng 2-2011, Viettel được tổ chức Wireless Intelligence xếp thứ hạng 19 trong tổng số 784 nhà cung cấp DV trên toàn cầu về quy mô thuê bao. Tháng 11-2009, tại lễ trao giải thưởng Truyền thông thế giới (World Communication Awards - WCA 2009), Viettel đạt giải thưởng “Nhà cung cấp DV Viễn thông tốt nhất thế giới tại các nước đang phát triển”. Trước đó, Viettel đã đạt giải Nhà cung cấp DV của năm tại thị trường mới nổi ICT Awards Châu Á - Thái Bình Dương do Frost & Sullivan bình chọn.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên