Vĩnh biệt “người bạn lớn” của Việt Nam

Cập nhật: 29-11-2016 | 08:40:14

Cuộc đời, sự nghiệp của vị lãnh tụ cách mạng kiệt xuất Fidel Castro không chỉ bất tử đối với nhân dân Cuba, mà còn là huyền thoại đối với nhân loại yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Lãnh tụ Fidel Castro đã dành trọn cuộc đời mình cho đất nước Cuba và thắp lên ngọn lửa đấu tranh giải phóng dân tộc của nhiều nước trên thế giới. Dưới sự dẫn dắt của ông, đất nước Cuba nhỏ bé đã phát huy được những phẩm chất tốt đẹp nhất để trở thành “ngọn hải đăng” cho các phong trào tiến bộ của nhân loại thế giới. Ông ra đi, Cuba mất một vị lãnh tụ vĩ đại, thế giới mất một vị anh hùng kiệt xuất và Việt Nam mất một “người bạn lớn”.

Fidel Castro thuộc lớp các nhà lãnh đạo kiệt xuất nhất của thế giới thứ ba như Hồ Chí Minh, suốt đời vì lý tưởng tự do và giải phóng dân tộc, luôn kiên định với con đường đấu tranh vì độc lập dân tộc và ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Sinh thời, Fidel Castro từng nói: “Quan hệ Việt Nam - Cuba là mối quan hệ đặc biệt, không có tiền lệ, là hình mẫu của quan hệ quốc tế” và “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Còn đối với nhân dân Việt Nam, lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới độc lập, tự do, hạnh phúc.

Dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ cách mạng Fidel Castro, Cuba là nước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam. Cuba là nước đầu tiên công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (tháng 12-1961), là nước đầu tiên thành lập Ủy ban đoàn kết với Việt Nam (tháng 9-1963), là nước đầu tiên và duy nhất thành lập sứ quán bên cạnh Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại vùng giải phóng (tháng 7-1967). Tháng 9-1973, Fidel Castro cũng là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng miền Nam khi chiến tranh chưa kết thúc, đem đến cho quân và dân Việt Nam nguồn động viên to lớn với lời hứa đóng góp công sức thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Những việc làm đó của lãnh tụ Fidel Castro thể hiện tình cảm đặc biệt của ông và nhân dân Cuba đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam. Lịch sử Việt Nam luôn dành vị trí trang trọng nhất để khắc ghi công ơn của vị lãnh tụ cách mạng kiệt xuất Fidel Castro. Hình ảnh vị Tổng Tư lệnh cách mạng Cuba Fidel Castro với bộ quân phục màu xanh ô liu đứng trên nóc một lô cốt cũ của địch, phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng vẫn còn đó trong những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh đó là nguồn động viên to lớn đối với đồng bào, chiến sĩ Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh. Cho đến tận ngày nay, đối với người dân Việt Nam ông vẫn là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, kiên định với con đường đấu tranh vì sự ấm no, hạnh phúc và tiến bộ của các dân tộc bị áp bức. Ông mãi mãi là “người bạn lớn” của nhân dân Việt Nam.

Sự ra đi của lãnh tụ cách mạng Fidel Castro không chỉ để lại sự tiếc thương sâu sắc trong lòng người dân Cuba, mà còn là mất mát lớn của người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên