Vinh danh học sinh giỏi, giáo viên có học sinh giỏi đạt giải quốc gia năm học 2017-2018

Cập nhật: 28-09-2018 | 04:58:53

Hàng năm, sau khi tổng kết năm học, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh (HS) giỏi, giáo viên có công bồi dưỡng HS giỏi. Năm học 2017-2018 vừa qua, HS tỉnh nhà tiếp tục ghi thêm thành tích vào trang vàng học tốt. Hôm nay (28-9), một lần nữa ngành GD-ĐT tiếp tục tôn vinh thầy và trò nhằm kịp thời động viên, khích lệ những thành tích mà HS và các thầy cô đã đạt được.

 Dự án “Thiết bị hỗ trợ bệnh nhân xơ cứng cơ tay sau tai biến” của em Nguyễn Thành Đạt, HS trường THPT chuyên Hùng Vương đạt giải nhì cấp tỉnh, giải ba cấp quốc gia

 HS thể hiện năng lực

Phát huy truyền thống dạy tốt - học tốt, trong năm học vừa qua, thầy và trò tiếp tục chứng minh vị thế vượt trội về chất lượng GD-ĐT. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được nâng lên, thể hiện qua kết quả thi HS giỏi các cấp mà HS tỉnh nhà đã đạt được. Nổi bật nhất là kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2018 đã tăng lên so với năm học trước, với 24 giải. Thật tự hào biết bao, năm nay tỉnh có 1 HS đạt giải nhì quốc gia môn ngữ văn. Thành tích này đã giúp cho những HS khác càng thêm phấn khởi, tự tin vào năng lực bản thân khi tham gia vào các cuộc thi cấp quốc gia và khu vực.

Với HS trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một), với quyết tâm “học cho xứng danh con cháu Hùng Vương Quốc tổ”, các em đã đạt thành tích thật xuất sắc trong các kỳ thi HS giỏi. Năm học vừa qua, trường có 108 HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh; trong 24 giải HS giỏi quốc gia, HS trường chuyên đạt 22 giải. Có những em đạt giải khi vừa vào lớp 10, như các em: Nguyễn Minh Quân, đạt giải ba môn tiếng Anh; xuất sắc hơn, em Lê Thanh Hải, HS lớp 11 đạt giải nhì môn ngữ văn. Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường thông tin thêm, HS tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật, Olympic 30-4 cấp khu vực, Olympic chuyên khoa học tự nhiên Hà Nội, Olympic đồng bằng Bắc bộ; Trại hè Phương Nam... đều đạt các giải cao hơn năm trước. Qua kỳ thi THPT quốc gia, trường tiếp tục đỗ tốt nghiệp 100%; tỷ lệ HS đỗ đại học đạt 99,56%. Thành quả trên có được là do sự nỗ lực dạy dỗ của thầy cô và sự miệt mài, chăm chỉ học tập và rèn luyện của các em HS.

Tiếp tục thể hiện niềm đam mê, sự sáng tạo trong học tập, ở kỳ thi HS giỏi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, năm nay HS tỉnh nhà cũng gây được tiếng vang khi các em đạt được 3 giải; trong đó có 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Xuất sắc đạt được giải nhất ở cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, dự án “Chế tạo vật liệu composite từ xơ dừa và nhựa phế liệu” của 2 em Lý Giới An và Lê Hồng Khang, HS lớp 12T1 trường THPT chuyên Hùng Vương tiếp tục đạt được giải nhì ở cuộc thi cấp quốc gia khu vực phía Nam.

Để đạt được thành tích cao ở cấp quốc gia, năm học vừa qua, tỉnh tiếp tục duy trì các cuộc thi HS giỏi tỉnh bậc THCS và THPT. Trong kỳ thi chọn HS giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2017-2018, có 195 HS đạt giải trong số trên 1.700 HS dự thi. Kỳ thi HS giỏi THPT có 979 em tham gia dự thi, trong đó có 181 HS đạt giải. Nhằm đẩy mạnh phong trào sử dụng đồ dùng dạy học và từng bước nâng cao kỹ năng thực hành thí nghiệm của HS THCS và THPT, Sở GD-ĐT đã tổ chức thi thực hành thí nghiệm lý, hóa, sinh khối 12 ghép vào kỳ thi chọn HS giỏi lớp 12 THPT và 1 kỳ thi riêng cho khối lớp 9 THCS cấp tỉnh. Nhiều em đã thể hiện được năng lực khi vận dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào thực hành, thí nghiệm, khiến thầy cô vô cùng hài lòng.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, nhìn nhận năm học 2017-2018, sở đã hướng dẫn, tổ chức tuyển chọn HS giỏi từ cấp trường đến cấp huyện, thị, thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Ở từng vòng thi, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường rút kinh nghiệm cho giáo viên trực tiếp bồi dưỡng HS giỏi về nội dung, phương pháp làm bài, giúp HS nắm vững kiến thức trước khi bước vào vòng thi kế tiếp, từ đó, năm học 2017- 2018 các trường đã đạt được những thành tích rất đáng khích lệ.

Nếu như HS tỉnh nhà lập được những thành tích vượt trội ở các kỳ thi HS giỏi, thì kỳ thi THPT quốc gia các em cũng tạo được dấu ấn với xã hội. Kết quả, tỷ lệtốt nghiệp THPT đạt 99,43%; kết quả tuyển sinh đại học, cao đẳng, có 68 thí sinh đạt từ 24 điểm trở lên, trong đó 65 thí sinh đạt từ 24 điểm đến dưới 26 điểm, 3 thí sinh đạt từ 26 điểm đến dưới 27 điểm. Trong số này, em Nguyễn Võ Anh Tuấn, HS trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) đã đạt 9,5 điểm ở môn sử, đồng thời là thí sinh của tỉnh đạt điểm cao nhất theo khối xét tuyển đại học khối C. Đạt hơn 26 điểm theo khối xét tuyển đại học, Tuấn thực hiện được ước mơ là sinh viên ngành sử của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh.

Tâm huyết của người thầy

HS đạt được những thành tích nêu trên có công rất lớn từ những người thầy nhiều năm miệt mài chèo lái con đò tri thức. Trong ngày tổng kết năm học của HS trường THPT chuyên Hùng Vương, chúng tôi còn nhớ hình ảnh các em đã cài thật nhiều hoa để tri ân thầy cô đã có công dạy dỗ. Cô Võ Thị Bích Hiền, giáo viên dạy văn là một trong số những thầy cô được các em cài nhiều hoa nhất. Vì đàn em thân yêu, cô luôn tìm tòi và cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng đổi mới, như: Tổ chức bài tập chuyên đề dưới dạng nghiên cứu khoa học; tổ chức thuyết trình nhóm, hái hoa dân chủ khi dạy chuyên đề hoặc ôn tập; tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Hết mình với nghề, cô say mê bồi dưỡng HS giỏi. Đến nay, đã có trên 120 HS do cô bồi dưỡng đạt giải HS giỏi; trong đó có nhiều em đạt giải cấp quốc gia, em Lê Thanh Hải đạt giải nhì HS giỏi cấp quốc gia là một trong số đó. “Em may mắn được học với những thầy cô đầy tâm huyết, trong đó có cô Hiền, cô đã thổi vào hồn em những gì tinh túy nhất mà cô đã tích lũy được, để cho tài năng của em được thăng hoa”, Hải tâm sự.

Cô Nguyễn Thị Bích Nhuần, giáo viên dạy sử trường THPT Tân Phước Khánh (TX. Tân Uyên), tổ phó tổ nghiệp vụ bộ môn sử của tỉnh là một trong số những nhà giáo tận tụy vì HS thân yêu. Qua môn học, cô muốn giáo dục HS lòng yêu nước, do đó cô Nhuần đặc biệt chú ý đầu tư vào việc soạn giảng, tìm tòi tư liệu, áp dụng những phương pháp tích cực làm cho bài giảng sinh động và khắc sâu kiến thức cho HS. Với cô, mỗi bài giảng về sử là một câu chuyện, cô dẫn dắt các em từ sách vở ra ngoài đời và ngược lại. Cô lồng vào bài giảng những câu chuyện kể về lịch sử, về tình hình thời sự, từ đó đã lôi cuốn HS yêu thích môn học. Những năm qua, HS tỉnh nhà đạt thành tích ở cuộc thi HS giỏi quốc gia có công sức đóng góp đáng kể của cô Nhuần.

Nói về phong trào HS giỏi, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, đánh giá trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế so với yêu cầu dạy và học, những nơi nào thầy cô có lòng yêu nghề, chịu khó đầu tư, nghiên cứu chuyên sâu kiến thức bộ môn, dành hết tâm huyết bồi dưỡng cho HS thì nơi đó chắc chắn có đội tuyển HS giỏi chất lượng cao. Qua đây, giám đốc sở cũng nhắc nhở các em HS giỏi và những em có ý thức phấn đấu trở thành HS giỏi cần xác định rõ quá trình tự phấn đấu là chính, phải hết sức kiên trì, bền bỉ, say mê và hứng thú thực sự đối với bộ môn mình đã chọn, đồng thời phải chấp nhận quá trình rèn luyện thử thách gay go nhưng đầy ý nghĩa để đạt được mục tiêu.

“Năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường THPT tập trung đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đổi mới cơ chế tuyển chọn HS giỏi, sớm phát hiện, bồi dưỡng và chọn lọc được nhiều HS giỏi từ các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; tiếp tục đánh giá xếp loại HS thật chính xác, để từ đó tìm ra những em xuất sắc của các bộ môn để tiếp tục tuyển chọn, bồi dưỡng và thành lập đội tuyển HS giỏi cho tỉnh nhà”, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết.

 Hôm nay (28-9), Sở GD-ĐT tổ chức họp mặt tuyên dương, khen thưởng 54 giáo viên có công bồi dưỡng HS giỏi, 13 HS đạt giải HS giỏi quốc gia, 1 thủ khoa tốt nghiệp THPT, 68 HS đạt điểm cao trong đợt xét tuyển đại học năm 2018, 40 HS đạt giải HS giỏi THPT cấp tỉnh, 56 HS đạt giải HS giỏi THCS cấp tỉnh. Trong số này, có 11 HS đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi HS giỏi quốc gia được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X