Vinh quang nghề dạy học

Cập nhật: 20-11-2020 | 08:29:01

“Có một nghề không trồng cây vào đất, nhưng cho đời những đóa hoa tươi…”. Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, luôn được xã hội tôn vinh. Tháng 11 năm nay, thêm một lần nữa, các hoạt động tri ân thầy cô đã tiếp tục được khơi dậy để thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam.

Trong những ngày này, tại các trường học các cấp trong tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động tri ân thầy cô giáo trong học sinh

Nhiều hình thức tri ân

Lứa tuổi học trò luôn có những năm tháng tươi đẹp dưới mái trường thân yêu. Những kỷ niệm đẹp của tình thầy trò, những bài giảng của thầy cô vẫn còn đọng mãi trong ký ức của biết bao thế hệ học sinh (HS). Tri ân người thầy, HS trường học các cấp trong tỉnh thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Nếu như HS tiểu học thi cắm hoa, văn nghệ, viết báo tường thì HS THCS, THPT có những hình thức cao hơn như thi viết nét bút tri ân, viết cảm nhận, thi đua học tốt, hoa điểm 10... Tại trường THCS Trần Đại Nghĩa (TP.Thuận An), dịp 20-11 năm nay nhà trường tổ chức cho HS thi vẽ tranh nón lá, viết bài cảm nhận về người thầy. Trong buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần vừa qua, nhà trường còn tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ”. Trong chương trình, giáo viên tâm sự về nghề, HS tiêu biểu trao đổi về phương pháp học tập để từ đó thầy trò cùng phấn đấu dạy tốt - học tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

“Cha mẹ cho em một hình hài, thầy cô cho em cả kiến thức...”, lời bài hát “Đất nước mến thương” của nhạc sĩ Vũ Hoàng luôn in mãi trong tim của bao thế hệ học trò từ xưa đến nay. Ghi nhớ công ơn của người thầy, những ngày tháng 11, trường THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên) đã phát động trong HS thi viết cảm nhận về thầy cô. Bày tỏ tấm lòng tri ân với công ơn người thầy, tập thể lớp 12A3 đã viết: “Trong cuộc đời này, những người đồng hành cùng chúng em trong suốt một quãng đời không chỉ có cha mẹ, mà còn có những người thầy, người cô. Cảm ơn các thầy cô đã tận tụy dìu dắt, đưa chúng em đến và ôm cho mình một chân trời kiến thức bao la. Thầy cô là những đốm lửa đã nhen nhóm lên ngọn lửa tâm hồn trong chúng em. Thầy cô là những bức thềm đá vững chắc để chúng em bước từng bước tiến về phía trước...”.

Lập thành tích dâng lên thầy cô

Hoạt động tri ân thầy cô diễn ra ở khắp các trường học, địa phương trong tỉnh. Đối với những nhà giáo về hưu, niềm hạnh phúc về nghề vẫn còn hiện hữu khi nhận được những lời chúc tốt đẹp từ các thế hệ học trò, sự quan tâm của ngành, địa phương nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay. Ghi nhận những đóng góp của những nhà giáo đã nghỉ hưu, ngày 18-11 vừa qua, Hội Cựu giáo chức TX.Bến Cát tổ chức họp mặt các nhà giáo qua các thế hệ. Tại buổi họp mặt, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát xúc động cho biết, biết bao công sức, tâm huyết và cả tuổi thanh xuân của các thế hệ thầy giáo, cô giáo để đem ánh sáng văn hóa đến nơi đây. Trong suốt quãng đời công tác trong ngành giáo dục của mình, các thế hệ nhà giáo luôn ý thức đầy đủ về vai trò trách nhiệm của người thầy đối với HS thân yêu; ý thức đầy đủ về trách nhiệm công dân đối với đất nước. Cho dù cuộc sống nhà giáo có lúc gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn nhưng các thế hệ nhà giáo vẫn vững tin vào tương lai, kiên định với vai trò trách nhiệm, trung thành với lý tưởng của Đảng và luôn giữ vững phẩm chất nhà giáo, luôn là tấm gương sáng ngời về đạo đức, nhân cách cho HS noi theo.

Đền đáp lại công lao dạy dỗ của thầy cô, HS tỉnh nhà nói chung đã tích cực học tập, rèn luyện để sau này trở thành những công dân có ích cho xã hội. Với em Nguyễn Thùy Trang, HS trường THCS Trần Đại Nghĩa, tri ân thầy cô, em luôn dặn lòng phải cố gắng học thật tốt, rèn luyện thật chăm. “Em luôn cố gắng rèn luyện thật tốt, không ngừng tìm tòi, học hỏi để sau này trở thành bác sĩ để cứu lấy mạng sống nhiều người”, Nguyễn Thùy Trang nói. Với những nỗ lực ấy, Trang đã đạt giải ba hội thi nhà sử học nhỏ tuổi cấp tỉnh, giải nhất hội thi câu lạc bộ sử học cấp thành phố, giải bài cảm nhận cuộc thi “Nét chữ từ trái tim” do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức.

Thành tích học tập của HS là kết quả của những ngày tháng dạy dỗ không mệt mỏi của người thầy. Trong kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2020, em Trịnh Thị Hà Trang, HS trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) đã đạt giải ba HS giỏi cấp quốc gia. Với quyết tâm cao, em đã không ngừng ra sức học tập, tiếp thu nguồn kiến thức bao la thầy cô truyền đạt, cùng với tinh thần tự học, tự rèn thêm mỗi ngày. Em tâm sự: “Chúng em xin hứa sẽ ra sức học tập nhiều hơn nữa, để có thể kiến thiết đất nước ngày càng vững mạnh, đúng như sự mong đợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Làm non sông Việt Nam sẽ trở nên tươi đẹp và dân tộc Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu...”.

Biết ơn công lao thầy cô giáo, đáp lại tình cảm của người thầy, HS tỉnh nhà đã phát huy tinh thần hiếu học, giúp cho chất lượng giáo dục Bình Dương tiếp tục được nâng cao. Kết quả thể hiện rõ nhất là qua kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia năm sau cao hơn năm trước về số lượng HS đạt giải và chất lượng; chất lượng thi THPT quốc gia hàng năm của Bình Dương cũng nằm trong tốp đầu của cả nước.

Đáp lại niềm tin của xã hội, các nhà giáo cần nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt đổi mới phương pháp giáo dục, trọng tâm là đổi mới phương pháp theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu của HS.
(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo)

ÁNH SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X