Virus cúm AH7N9 là gì?

Cập nhật: 16-04-2013 | 00:00:00
Theo tài liệu đăng tải trên trang web của Tổ chức Y tế thế giới, virus cúm A H7 là nhóm của các virus cúm thường lưu hành ở chim. Mặc dù một số virus H7 (như H7N2, H7N3 và H7N7) thỉnh thoảng được tìm thấy là ảnh hưởng lên người, nhưng chưa có trường hợp người bị nhiễm với virus cúm H7N9 đã được báo cáo cho đến những báo cáo gần đây từ Trung Quốc.

+ Triệu chứng chính của người nhiễm virus cúm A (H7N9) là gì? Triệu chứng bao gồm sốt, ho và khó thở. Tuy nhiên, các thông tin về biểu hiện đầy đủ của bệnh nhiễm cúm A (H7N9) có thể gây nên vẫn còn hạn chế.

+ Người nhiễm virus cúm A (H7N9) như thế nào? Một số trường hợp đã được xác nhận là có tiếp xúc với động vật hoặc là môi trường động vật, nhưng cho đến bây giờ virus này chưa được tìm thấy ở động vật. Vẫn chưa biết được những người này bị nhiễm như thế nào. Khả năng lây truyền từ động vật sang người đang được xem xét, cũng như là khả năng lây truyền từ người sang người.

+ Có vaccine để phòng ngừa virus cúm A (H7N9) không? Hiện tại, chưa có vaccine để phòng ngừa nhiễm cúm A (H7N9). Tuy nhiên, virus đã được phân lập và định danh từ những trường hợp trước đó. Những virus ứng cử viên vaccine này có thể sau đó được sử dụng để bào chế vaccine khi cần thiết.

+ Có sẵn thuốc điều trị cho nhiễm cúm A (H7N9) không? Việc thử nghiệm ở Trung Quốc cho thấy rằng virus cúm A (H7N9) nhạy với thuốc kháng cúm được biết đến như là ức chế neuramidase (Oseltamivir và Zanamivir). Khi được dùng thuốc sớm, nó có hiệu quả trong việc chống lại nhiễm trùng virus cúm mùa và cúm A (H5N1). Tuy nhiên, tại thời điểm này, không có kinh nghiệm về việc dùng những thuốc này cho việc điều trị nhiễm cúm H7N9.

+ Virus cúm liệu có thể xảy ra đại dịch không? Trên lý thuyết là có thể. Tuy nhiên, liệu rằng cúm A (H7N9) có thể thật sự gây nên dịch hay không thì chưa biết. Những virus cúm gia cầm khác đã được xác định thỉnh thoảng ảnh hưởng đến người thì không là nguyên nhân của dịch.

XUYẾN CHI (Lược dịch từ www.who.int)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên