Virus H7N9 có nguy cơ lan ra ngoài biên giới Trung Quốc

Cập nhật: 07-02-2014 | 00:00:00

 

Nhân viên y tế tiêu hủy gia cầm tại một chợ gia cầm ở Hong Kong. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), trước tình hình dịch cúm gia cầm H7N9 ngày càng hoành hành dữ dội ở Trung Quốc, Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo dịch bệnh nguy hiểm này có thể sẽ lây nhiễm ra ngoài biên giới Trung Quốc.

Trong cảnh báo đưa ra ngày 6-2, FAO kêu gọi các nước có chung đường biên giới với Trung Quốc xem xét áp dụng các biện pháp đề phòng khẩn cấp và lập ra các kế hoạch phản ứng nhanh để đối phó với nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm H7N9.

Theo tổ chức này, sự lây lan virus H7N9 tại các chợ gia cầm ở tỉnh Quảng Tây đã làm gia tăng đáng kể nguy cơ lây lan dịch bệnh sang các nước láng giềng của Trung Quốc. Do vậy, đòi hỏi các bên phải nâng cao tinh thần cảnh giác để làm giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra ngoài biên giới Trung Quốc.

Cảnh báo của FAO được đưa ra sau khi tỉnh Quảng Tây phát hiện thêm hai trường hợp nhiễm virus H7N9 hôm 4-2, gồm một bé trai 5 tuổi và người mẹ 41 tuổi.

Trước đó, trong thời gian từ ngày 24-28.1, nhà chức trách Quảng Tây cũng đã phát hiện virus H7N9 tại các chợ gia cầm sống của tỉnh. Đây cũng là tỉnh đầu tiên có bệnh nhân bị nhiễm loại virus chết người này.

Đến nay, đã có ít nhất 290 người bị nhiễm virus H7N9 ở Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan, trong đó 66 trường hợp đã tử vong.

Riêng trong ngày 6-2, ở Giang Tô phát hiện thêm hai trường hợp nhiễm mới, trong khi Bắc Kinh, Quảng Đông và Hồ Nam mỗi nơi có thêm một trường hợp.

Ngoại trừ nữ bệnh nhân 36 tuổi ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, tất cả các trường hợp nhiễm bệnh mới đều do tiếp xúc với gia cầm.

Theo các chuyên gia, dựa trên những kinh nghiệm từ dịch cúm gia cầm H5N1, có nhiều dấu hiệu cho thấy virút H7N9 rất dễ lây lan qua biên giới Trung Quốc để sang các nước láng giềng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên