Vitamin tổng hợp chỉ là thứ vô bổ

Cập nhật: 19-12-2013 | 00:00:00

Các nhà nghiên cứu vitamin tổng hợp cho rằng “ca này đã khép lại” sau khi các nghiên cứu phát hiện rằng chúng không đem lợi ích gì cho sức khoẻ. Câu hỏi của các bác sĩ từng đặt ra: Vitamin tổng hợp có làm bạn khoẻ hơn không? Sau khi xem xét các chứng cứ có sẵn và tiến hành các thử nghiệm mới, các tác giả đã đi đến kết luận “không”.

  Vitamin tổng hợp là “một ca khép lại” đối với các lợi ích cho sức khoẻ được đặt ra

“Chúng tôi tin rằng ca này đã khép lại – bổ sung chế độ ăn uống cho những người lớn được nuôi dưỡng đầy đủ bằng các thuốc bổ về khoáng chất hoặc vitamin không có ích lợi gì rõ ràng và thậm chí còn có thể tác hại”, các tác giả của bài bình luận tóm tắt các báo cáo nghiên cứu mới, đăng hôm 16-12 trên Annals of Internal Medicine. “Các vitamin bổ sung này không nên dùng cho việc ngừa bệnh mãn tính. Đủ là đủ”. Họ đã kêu gọi người tiêu dùng không lãng phí tiền bạc vào vitamin tổng hợp.

“Việc ngưng “lãng phí tiền bạc của bạn” có nghĩa là có thể bạn đang chi tiêu vào những thứ không bảo vệ bạn về dài hạn”, đồng tác giả bài bình luận TS Edgar Miller, giáo sư y khoa và dịch tễ học tại trường John Hopkins Bloomberg về sức khoẻ cộng đồng ở Baltimore được CBS News dẫn lời. “Cái sẽ bảo vệ bạn là khi bạn mua trái cây, rau quả, đậu đỗ, sữa gầy, những thứ đó chắc chắn là thứ để chi tiêu lợi hơn”.

Thông điệp mạnh mẽ này dựa trên một khảo sát những phát hiện từ ba nghiên cứu theo dõi vitamin tổng hợp có liên quan đến bảo vệ khỏi ung thư, bệnh tim và não bộ. Thuốc bổ vitamin tổng hợp và khoáng chất ước chừng được một nửa người Mỹ tiêu dùng.

Nghiên cứu đầu tiên, được công bố hồi 12-11 trên tạp chí Annals of Internal Medicine, là một đánh giá dựa trên 24 nghiên cứu và hai thử nghiệm trên 350.000 cá thể vốn xem vai trò của thuốc bổ vitamin tổng hợp là phòng bệnh mãn tính. Nghiên cứu phát hiện ra rằng không có bằng chứng việc bổ sung vitamin và khoáng chất làm giảm bệnh tim mạch.

Nghiên cứu thứ hai đăng tải hôm 16-12 cũng trong tạp chí trên, thí nghiệm trên sức khoẻ tâm thần và liệu rằng dùng vitamin tổng hợp có hiệu quả chút nào không. Các nhà nghiên cứu giao cho gần 5.950 bác sĩ nam tuổi 65 trở lên uống một liều vitamin tổng hợp hoặc thuốc “vờ” trong một thử nghiệm đối chứng kéo dài 12 năm. Dựa trên các kết quả thử nghiệm về trí nhớ, các nhà nghiên cứu phát hiện vitamin tổng hợp không có tác dụng gì đối với sự suy giảm nhận thức giữa những người uống thuốc so với những người uống thuốc “vờ”.

Nghiên cứu thứ ba nhằm vào vai trò của vitamin tổng hợp và khoáng chất trong việc ngừa bệnh đau tim hoặc cơn nhồi máu cơ tim. Hơn 1.700 người đã từng bị bệnh tim ít nhất sáu tuần lễ trước đó được uống vitamin tổng hợp hoặc khoáng chất liều cao hoặc thuốc “vờ” trong vòng năm năm. Nhưng không có kết quả ngăn ngừa nào sau khi đối chứng.

Theo SGTT.VN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên