Võ Đông Điền: Người nhạc sĩ tài hoa của đất Thủ

Cập nhật: 12-06-2021 | 09:27:04

Không chỉ là nhạc sĩ tài hoa nổi danh với nhiều ca khúc ngọt ngào mang chất liệu dân ca, nhạc sĩ Võ Đông Điền còn là một cán bộ rất nhiệt huyết với các hoạt động văn học - nghệ thuật (VH-NT) ở đất Thủ, Bình Dương.

Nhạc sĩ Võ Đông Điền (giữa), Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh khen thưởng cho các hội viên xuất sắc năm 2020

Duyên nợ dân ca

Sinh ra và lớn lên ở Bình Dương, thẩm thấu những tinh hoa của vùng đất hiền hòa êm ả này nên nhạc sĩ Võ Đông Điền luôn có nguồn cảm hứng mang chất liệu dân ca và thấm đẫm nét trữ tình trong từng ca khúc do mình sáng tác. Nghe “Tiếng hát chim đa đa” và “Xin đừng trách đa đa” do ca sĩ Quang Linh thể hiện, nhiều người yêu nhạc không thể nào quên một thời vàng son của 2 ca khúc này. “Tiếng hát chim đa đa” từng lọt vào tốp 10 Làn Sóng Xanh và trở thành ca khúc được yêu thích nhất năm 1999. Đến cuối năm 2000, “Xin đừng trách đa đa” ra đời làm mê mẩn bao trái tim yêu nhạc như một lời xin lỗi muộn màng của người con trai đối với người con gái đi lấy chồng xa.

Sau 2 ca khúc này, nhạc sĩ Võ Đông Điền còn thành công với các ca khúc, như: “Đêm giao thừa nghe một khúc dân ca”, “Người đẹp Bình Dương”, “Bình Dương một khúc tình quê”, “Bình Dương hương sắc dịu dàng”, “Miền đất tôi yêu”… Tình yêu quê hương của ông luôn ngọt ngào như những khúc dân ca nên những ca khúc ấy cũng dễ dàng chạm đến trái tim của những người con xa xứ, những người từng có một mối tình lặng thinh…Và tình yêu ấy ngày càng nhân rộng trong những ca khúc viết về Bình Dương, những địa phương của Bình Dương, như: “Chánh Mỹ hương đất tình người”, “Tân Uyên tiếng hò bên sông”,” Tân Phước Khánh khúc hát lòng tôi”, “Thuận An quê hương màu xanh”, “Bến Cát một khúc tình quê”…

Nhạc sĩ Võ Đông Điền chia sẻ, ông từng là giảng viên dạy ngữ văn trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh (nay là trường Đại học Thủ Dầu Một). Ca khúc đầu tay của ông là bài “Anh sẽ về thăm lại quê em” cũng rất nổi tiếng trong giới trẻ yêu nhạc vào khoảng cuối thập niên 70 thế kỷ trước. Ca khúc “Tiếng hát chim đa đa” được ông sáng tác năm 1993, nhưng mãi đến năm 1999 khi được hòa âm phối khí bởi nhạc sĩ Vy Nhật Tảo và trình bày bởi giọng ca ngọt ngào của Quang Linh ca khúc này mới được yêu thích nhất Làn Sóng Xanh năm đó.

Không chỉ nổi danh với các ca khúc tân nhạc, Võ Đông Điền còn làm biết bao trái tim mộ điệu đờn ca tài tử rung động với những bài tân cổ giao duyên, những bài vọng cổ tha thiết đậm tình.

Tâm huyết với văn học - nghệ thuật

Năm 2003, nhạc sĩ Võ Đông Điền chuyển công tác từ Sở Giáo dục - Đào tạo sang Hội VH-NT tỉnh với chức danh Phó Chủ tịch hội. Đến năm 2005, ông được tín nhiệm bầu làm chủ tịch hội cho đến bây giờ. Phát huy những thành quả của các thế hệ đi trước, sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, nhạc sĩ Võ Đông Điền đã đóng góp nhiều công sức phát triển nền VH-NT tỉnh nhà với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Thông qua các hoạt động, nhạc sĩ đã lắng nghe và tổ chức kiện toàn hoạt động của các phân hội, chi hội, câu lạc bộ trực thuộc Hội VH-NT tỉnh, góp phần nâng cao số lượng, chất lượng hội viên cũng như các tác phẩm sáng tác. Nhiều ý kiến đóng góp của ông còn góp phần làm nên một vẻ đẹp riêng của Bình Dương trong lòng bạn bè gần xa khi đến với Festival đờn ca tài tử Quốc gia lần II - năm 2017.

Có mặt trong nhiều sự kiện, hội nghị trong tỉnh, chúng tôi còn bắt gặp nhạc sĩ Võ Đông Điền tham gia với nhiều vai trò. Khi là Ban Giám khảo chấm thi văn nghệ, khi là thành viên Hội đồng giám định nghệ thuật Bình Dương, khi là Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh, khi là đại biểu HĐND tỉnh… Dù ở vai trò nào, nhạc sĩ Võ Đông Điền luôn tạo cảm giác gần gũi, thân thiện với mọi người xung quanh bằng những lời lẽ điềm đạm, hiền từ. Có lẽ vì vậy mà số lượng hội viên tham gia Hội VH-NT tỉnh ngày càng nhiều.

Cả cuộc đời trải lòng cùng âm nhạc, cống hiến cho VH-NT tỉnh, nhạc sĩ Võ Đông Điền vẫn hoài mong trong tâm tưởng rằng: “Hy vọng Bình Dương sẽ ngày càng xuất hiện nhiều tác phẩm VH-NT có nội dung và chất lượng nghệ thuật cao ở các chuyên ngành để đưa VH-NT tỉnh nhà tiến lên một bước phát triển mới”. 

Nhạc sĩ Võ Đông Điền đã được tặng và đạt rất nhiều giải thưởng, đáng kể, như: Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục, Huy chương Vì sự nghiệp văn hóa, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VH-NT Việt Nam, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhiếp ảnh Việt Nam, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp mỹ thuật Việt Nam, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tuyên giáo, Giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ năm 2000, Giải thưởng Làn Sóng Xanh 1999, Giải II (không có giải I) cuộc thi Giai điệu trái tim do Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh tổ chức năm 2000, Giải A cuộc thi sáng tác âm nhạc do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức năm 2014…

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên