Vở kịch “Vũ khí bất ngờ”: Bất ngờ, lôi cuốn người xem

Cập nhật: 07-05-2019 | 08:33:21

Cùng với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, ta đã gây cho thực dân Pháp những sự bất ngờ lớn trong chiến thắng Điện Biên Phủ. Bằng sự phối hợp hài hòa các phương thức tuyên truyền, Đội Tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động tỉnh đã phân tích và thể hiện thành công yếu tố bất ngờ trong chiến thắng “lừng lẫy năm châu” này, xuất sắc đoạt giải A tại Liên hoan Tuyên truyền lưu động toàn quốc vừa qua.

 Có dịp xem lại chương trình “Vũ khí bất ngờ” của Đội Tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động tỉnh trong lễ bế mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động Bình Dương năm 2019, nhiều khán giả và các nhà chuyên môn đã không ngớt lời khen ngợi về cách diễn cũng như những ý tưởng táo bạo khi thể hiện sự sáng tạo của quân dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. “Hành quân xa dẫu qua nhiều gian khổ. Vai vác nặng ta đã đổ mồ hôi. Mắt ta sáng chí căm thù bảo vệ đồng quê ta tiến bước. Đời chúng ta đâu có giặc là ta cứ đi…” (trích từ bài hát “Hành quân xa” của Đỗ Nhuận). Hình ảnh người chiến sĩ Điện Biên quả cảm với những cách đánh táo bạo cùng với những vũ khí độc đáo đã lôi cuốn khán giả vào những câu chuyện đầy bất ngờ trong trận đánh quyết định này.

Với cách sử dụng màn hình Led đầy sáng tạo, cách dàn dựng âm nhạc trong chương trình rất đặc sắc qua bài hát “Hành quân xa”, ca cổ “Gặp người chiến sĩ Điện Biên” và múa “Đào hào tấn công giặc”. Đặc biệt, trong tiểu phẩm “Vũ khí bất ngờ”, đạo diễn Quang Minh đã mang đến khán giả những tiếng cười trào phúng về người chiến sĩ Điện Biên rất trung dũng, kiên cường.

 Một cảnh trong tiểu phẩm “Vũ khí bất ngờ”

Thông qua những thông tin trong chương trình, khán giả trẻ hôm nay như càng hiểu rõ về những chiến thuật vượt qua mọi gian khó của quân và dân ta trong chiến đấu. Quân dân Việt Nam đã làm nên những điều mà các nhà sử học trên thế giới khi tìm hiểu nguyên nhân đều ngạc nhiên đến mức ngỡ ngàng. Vì đó như những huyền thoại không thể tưởng đó là sự thật. Đó là huyền thoại về huy động sức dân và tinh thần con người với ý chí kiên cường vượt cả sức người. Lúc ấy các thiếu tá Pháp cho rằng Việt Minh không thể tập trung quân đánh lớn và họ còn yếu và không thể chiến đấu dài ngày. Nhưng sự thần kỳ ở Điện Biên Phủ đã diễn ra. 6 vạn chiến sĩ và 23 vạn dân công hỏa tuyến đã anh dũng kiên cường vượt qua hàng trăm km đồi núi hiểm trở tiến ra chiến trường. Ngày ấy quân dân cùng hành quân xa để làm nên chiến thắng.

Bên cạnh những huyền thoại về sự kiên cường là những huyền thoại về sự sáng tạo về hậu cần và quân sự. Sau khi thua trận, giặc Pháp ngỡ ngàng khi phát hiện chiếc xe đạp do chính mình sản xuất chỉ nặng 15kg được Việt Minh gia cố và cải tạo lại có thể thồ 200 đến 300kg đi qua hàng trăm km đồi núi hiểm trở. Đây là hình thức vận tải lần đầu thấy trong lịch sử quân sự thế giới. Và binh đoàn xe đạp vận tải ấy với hơn 20.000 chiếc đã cùng với 11.000 bè mảng, 500 ngựa thồ và hơn vạn nhân công đã cung cấp cho chiến dịch Điện Biên Phủ hơn 30.000 tấn lương thực, đạn dược và thuốc men. Sức sáng tạo về quân sự cũng đã được phát huy trong trận đánh quyết định này khi biến một công cụ phòng thủ trở thành một vũ khí tấn công. Đó là cái xẻng.

Với chiến thuật đào giao thông hào áp sát, bao vây các cứ điểm, quân ta đã khiến quân đội Pháp thấp thỏm chờ quân giải cứu. Với chiến thuật đào giao thông hào thọc sâu vào phòng tuyến địch để rồi xung phong tấn công khi vào đến căn cứ điểm của địch đã chưa từng được áp dụng trên các chiến trường. Nhiều tù binh Pháp sau này thổ lộ: Tiếng xẻng hàng đêm Việt Minh đào đã gây kinh hoàng cho chúng tôi hơn cả đạn pháo. Bởi họ biết đó là tiếng xẻng sẽ làm sụp đổ một căn cứ điểm mà chính họ đã từng tuyên bố là bất khả xâm phạm. Và chính vũ khí bất ngờ đã tạo nên 400km giao thông hào, bằng chiều dài từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, góp phần mang lại chiến thắng cuối cùng.

Đánh giá cao sự sáng tạo của “Vũ khí bất ngờ”, NSƯT, đạo diễn Trần Minh Ngọc đã nhận xét đây là một chương trình rất xuất sắc. Với cách dàn dựng và cách sử dụng các các phương tiện khoa học kỹ thuật trong chương trình đã làm bật lên các thông tin cần tuyên truyền và thực sự làm bất ngờ, lôi cuốn người xem.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên