Vỡ thai ngoài tử cung - Lại một ca báo động đỏ đáng chú ý

Cập nhật: 21-06-2019 | 07:56:47

 Chị P.T.L. (25 tuổi, TX.Dĩ An) vừa được đưa vào cấp cứu ở Phòng khám Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 (TX.Dĩ An) trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn ói từng cơn và chóng mặt, da xanh tái. Bác sĩ phát hiện người bệnh có dấu hiệu mất máu cấp do xuất huyết nội.

Sau khi thăm khám, thực hiện các xét nghiệm, siêu âm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán chị L. có túi thai khoảng 4 tuần nằm ngoài tử cung đã có dấu hiệu vỡ. Đây là trường hợp cần phải mổ cấp cứu khẩn cấp vì nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Quy trình báo động đỏ “code red” đã được kích hoạt: Phòng khám đã nhanh chóng hội chẩn liên viện với Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 để tiến hành cấp cứu và chuyển người bệnh khẩn cấp tới bệnh viện, khoa sản và khoa phẫu thuật gây mê cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng khi “code red” được kích hoạt.

Báo động đỏ bệnh viện là mức độ báo động cao nhất trong cấp cứu, cho phép huy động mọi nguồn lực tốt nhất của bệnh viện để có thể cấp cứu trong trường hợp ngắn nhất với mục đích cuối cùng là cứu sống bệnh nhân, đưa họ thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Những trường hợp ưu tiên sử dụng quy trình báo động đỏ: Đa chấn thương, tình trạng sản khoa cần can thiệp hồi sức tích cực và phẫu thuật, phát hiện thêm bệnh lý chuyên khoa trong tình trạng nguy kịch.

Sau khi thực hiện cấp cứu liên phòng khám - bệnh viện, ê kíp bác sĩ của Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 đã tiến hành mổ khẩn cấp bằng phương pháp mổ nội soi lấy túi thai ngoài tử cung vỡ. Hiện tại, tình trạng sức khỏe người bệnh hiện đã ổn định sau vài ngày theo dõi và điều trị.

Bác sĩ Phạm Tuấn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2, cho biết thai ngoài tử cung là thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung hay gặp nhất là ở vòi trứng, có thể trong ổ bụng. Túi thai vỡ có thể gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của sản phụ. Nếu điều trị muộn, thai bị vỡ, chảy máu nhiều có nguy cơ tử vong do mất máu. Người bệnh đau bụng dữ dội, khát nước, bủn rủn tay chân, ngất xỉu, mặt nhợt nhạt, khó thở... Cần phát hiện sớm lúc thai ngoài tử cung chưa vỡ để điều trị kịp thời.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ nữ ở độ tuổi sinh sản nên quan tâm đến các dấu hiệu bất thường trong cơ thể, tình trạng kinh nguyệt. Khi có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh cần thử test nhanh (que thử thai) và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và theo dõi sức khỏe sinh sản kịp thời. Với những dấu hiệu của thai ngoài tử cung như đau bụng khó chịu, dữ dội, trễ kinh, ra máu âm đạo… Nếu có các dấu hiệu nghi ngờ cần đến bệnh viện thăm khám ngay lập tức.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 thực hiện báo động đỏ (code red) nhanh chóng hội chẩn, cấp cứu ngoại viện cho những trường hợp cấp cứu khẩn cấp và phức tạp. Ngoài ra, bệnh viện kích hoạt code blue với đội ngũ y, bác sĩ chuyên nghiệp cấp cứu thành công nhiều trường hợp nguy kịch, đa chấn thương, ngưng tim ngưng thở… tại bệnh viện.

HOÀNG HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên