Vô tư “xẻ thịt” đất trong khu, cụm công nghiệp!

Cập nhật: 30-08-2017 | 08:19:35

Theo tìm hiểu của phóng viên mới đây, tại khu vực Cụm công nghiệp Tân Mỹ (huyện Bắc tân Uyên), khu tái định cư của Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B (TX. Dĩ An) diễn ra tình trạng khai thác đất với đầy đủ xe cuốc, xe ben, xe tải hoạt động. 

Đua nhau “cạp” đất cụm công nghiệp

Rất tình cờ khi đến tìm hiểu hoạt động của các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) vừa qua, chúng tôi bắt gặp nhiều xe ben, xe tải, xe cuốc đào bới đất tại đây. Theo ghi nhận, nơi xe cuốc đang đào bới đất là phần còn lại của một ngọn đồi mà đỉnh của nó cách mặt đường chính ra vào cụm công nghiệp hàng chục mét. Một nửa sườn phía đông ngọn đồi, nơi tiếp giáp với đường N1 chạy dọc từ đầu tới cuối cụm công nghiệp đã bị khai thác sâu vào hơn 50 m.

Khi phát hiện có người lạ, đoàn xe ben chở đất từ trong khu tái định cư của Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B dừng lại, tạm nghỉ… Ảnh: DUY CHÍ

Nơi chiếc xe cuốc đang vươn cần cạp liên tục vào thân đồi luôn có một người đàn ông đứng ngoài giám sát, kiêm điều khiển cho xe ben ra vào để tránh bị kẹt xe, đồng thời định vị cho xe cuốc không được móc sâu hơn cao độ xây dựng trong cụm công nghiệp. Tại “công trường” thường xuyên có từ 1 đến 2 chiếc xe ben đậu chờ đến lượt vào “lấy hàng”; chiếc xe cuốc di chuyển rất chuyên nghiệp theo hình xoắn trôn ốc từ dưới lên. Chỉ trong một ngày mọi người có thể nhìn thấy chiếc xe cuốc vừa cạp đất vừa di chuyển từ dưới chân lên đến đỉnh đồi. Đường đi của xe cuốc đã tạo thành những vết cắt gần như thẳng đứng, cắt dần ngọn đồi ra thành từng xe đất nhỏ, chẳng khác một công trường khai thác mỏ quy mô công nghiệp. Đất đồi ở đây khi đã khai thác được rồi cho lên xe ben, sau đó tài xế theo đường chính chạy ra khỏi cụm công nghiệp.

Thấy có người lạ xuất hiện, người đàn ông giám sát khai thác đất tại ngọn đồi này ra hiệu cho các xe ben chở đất tạm dừng hoạt động, rồi chuyển sang hướng dẫn chiếc xe cuốc thực hiện những động tác làm phẳng nền đất chuẩn bị cho việc xây dựng nhà xưởng sắp tới. Một người dân sống gần khu vực khai thác đất cho hay, nguyên hình của ngọn đồi này khá lớn, có chủ đàng hoàng. Trước đây, một số người đã trồng cây tràm trên ngọn đồi, sau đó tổ chức khai thác đất mặt; tạm dừng một thời gian và bây giờ lại khai thác tiếp. Cứ theo đà này thì sắp tới ngọn đồi này sẽ biến mất.

Tỏ ra rất sốt ruột với công việc trong khi những người lạ mặt như chúng tôi vẫn chưa di chuyển đi nơi khác, người đàn ông điều khiển hoạt động khai thác đất đã ra dấu hiệu cho xe ben tiếp tục quay lại “công trường” làm việc, nhưng vừa làm vừa dò chừng. Khi chúng tôi di chuyển ra phía cổng cụm công nghiệp, trong này đoàn xe ben đã kéo đến cùng nhau “xẻ thịt” ngọn đồi, sau đó nhanh chóng mang đất ra khỏi nơi khai thác.

Cảnh giới người lạ

Thời gian gần đây, tại khu tái định cư của Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B (TX. Dĩ An), người dân sinh sống ở đây rất bức xúc, khó chịu trước tình trạng hàng chục chiếc xe ben chở đầy đất rú ga chạy ầm ầm trên các con đường giao thông nội bộ, khiến bụi bay mù mịt, đất dưới chân rung chuyển, ảnh hưởng đến sinh hoạt, làm việc của nhiều gia đình trong khu vực.

Từ thông tin của người dân, tìm hiểu chúng tôi thấy tuyến đường nội bộ nối khu tái định cư với đường giao thông bên ngoài rộng chỉ hơn 4m nhưng xe ben, xe tải nặng vẫn thường xuyên ra vào. Cuối khu tái định cư là công trường xây dựng đường thoát nước trong Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B do Công ty TNHH Phú Mỹ làm chủ đầu tư. Bên phải công trường này là “ngọn đồi” đất nhân tạo cao chừng 5m, rộng hàng héc ta. Đây là phần đất mặt mà trong quá trình hạ độ cao, kiến tạo mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp, đơn vị thi công đã tập trung về một chỗ để dự trữ, san lấp cho những nơi trũng thấp thuộc dự án đã được phê duyệt.

Tại cổng ra vào công trường có một chòi canh luôn có 2-3 người cùng làm nhiệm vụ đếm xe, điều động phương tiện, kiêm luôn nhiệm vụ cảnh giới khi có người lạ xuất hiện, vì trước đó tần suất xe ra vào hoạt động dày đặc. Khi chúng tôi xuất hiện, từ lái xe đến phụ xe cùng một số nhân viên khác đã rời khỏi phương tiện; có người trải bạt ra đất ngồi uống nước; một số người còn mang bài ra đánh giải trí, giống như công trường đang tạm nghỉ. Tiến đến chòi canh phía cổng ra vào công trường, khi chúng tôi hỏi những người đang ngồi trong chòi: “Đơn vị nào quản lý công trường này mà tập trung nhiều xe vậy”, một đàn ông trung niên ngồi trong chòi liền trả lời: “Cái này của nhà làm anh ơi”. Chúng tôi hỏi tiếp: “Đất trong khu công nghiệp sao không để làm trong khu công nghiệp mà chở ra ngoài”, người đàn ông đáp vội rồi bỏ đi: “Chở đi san lấp công trình nhà đó mà!?…

Ngồi đánh bài, uống nước khá lâu mà người lạ vẫn chưa di chuyển ra khỏi khu vực, trông có vẻ nóng ruột, một vài lái xe cùng phụ xe đã cho nổ máy chạy vào bên trong nhận đất chở đi. Biết phía sau có người bám đuôi, các tài xế cố tình lòng vòng qua các tuyến nội bộ trong khu tái định cư rồi qua Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B, sau đó mới ra đường lớn. Điểm đến cuối cùng của những xe đất lấy từ trong Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B là một khu nhà xưởng thuộc phường Tân Bình, TX.Dĩ An, giáp ranh với phường Tân Hạnh, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp xác nhận, việc xe ben chở đất chạy vào khu tái định cư của Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B đã được UBND phường ghi nhận qua thông tin phản ánh của người dân. UBND phường đã cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế và yêu cầu đơn vị quản lý không được cho xe chạy trong các con đường nội bộ khu dân cư nhằm bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Riêng đất mặt trong Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B đang đươc vận chuyển ra bên ngoài, khi phóng viên liên hệ với chủ đầu tư khu công nghiệp này thì được trả lời là không có, nhưng nếu có thì “chắc cũng không có vấn đề gì, vì chủ đầu tư đã đền bù và làm đúng các thủ tục theo quy định”.

Nhiều người dân sống ở gần Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B bức xúc cho biết, nếu làm đúng quy định thì những người điều hành vận chuyển cũng như các lái xe nói trên đã không né tránh, cố tình chạy vòng vèo khi thấy phóng viên xuất hiện. Hơn nữa, dù chủ đầu tư khu công nghiệp đã đền bù và xác lập quyền sở hữu thì việc san lấp, di chuyển đất mặt từ nơi này đến nơi khác phải tuân thủ quy định về quản lý, khai thác khoáng sản.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên