Vợ vụng chi tiêu

Cập nhật: 29-02-2012 | 00:00:00

Có những người vợ rất giỏi trong việc quản lý tay hòm chìa khóa. Họ khiến chồng yên tâm vô cùng khi giao hết toàn bộ quyền quyết định chi tiêu cho gia đình (GĐ). Nhưng lại có người vụng đến nỗi theo kiểu “đưa nhiêu hết nhiêu” làm cho chồng cũng... oải theo!  Người vợ vén khéo, giỏi nấu ăn sẽ làm cho GĐ hạnh phúc, ấm cúng hơn

Kiểu không... minh bạch!

Một lần thử hỏi mấy cô bạn gái về việc “sổ sách chi tiêu” trong GĐ, đa số họ đều trả lời: “Ghi sổ hẳn hoi chứ! Không ghi chi tiết lắm nhưng cũng có ngày, tháng, thu, chi vào khoản nào”. Có người còn nói vui là ghi như thế để lỡ khi chồng cắc cớ hỏi tiền đâu mau hết vậy còn có “cơ sở” để trả lời! Cũng theo họ, chuyện tiền nong dù là của chồng công vợ, của chung GĐ vẫn phải tuân thủ nguyên tắc minh bạch. Có như thế mới giữ được sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau.

Tuy nhiên, cũng là ghi chép sổ sách GĐ nhưng chị Mai Thảo, một nội trợ không có việc  gì làm thêm ngoài việc ở nhà nấu nướng, chợ đò, đưa con đi học là chỉ ngắn gọn theo kiểu; ngày nào chồng đưa tiền và ngày nào... hết tiền! Nguyên cả tháng chi tiêu như thế nào hoàn toàn không đề cập. Khi anh chồng hỏi về chi tiêu tiền nong, chị chỉ nói chung chung; vẫn chừng đó khoản: gạo, gas, điện, nước, học phí cho con, đi chợ, hiếu hỷ... Nếu anh hỏi tới, kêu chị ở nhà... rảnh thì chịu khó ghi lại các khoản để còn biết mình chi tiêu có hợp lý không thì chị tru tréo lên ngay. Chị sẽ khóc lóc rằng anh coi thường chị không biết đi làm, không kiếm ra tiền. Rằng thời gian ở nhà tôi cũng quay như chong chóng với việc đưa đón con 4 vòng mỗi ngày rồi cơm nước, giặt giũ. Chưa dừng lại ở đó, mỗi lần có “cuộc chiến tiền bạc” xảy ra, chị bỏ về bên ngoại ở với lý do: “Anh không đưa tui tiền thì có ba mẹ tui cho! Anh muốn đem cô nào giỏi giang hơn tôi về quản lý tài sản của mình thì cứ việc...”.

Để giúp cô vợ “cứng đầu” biết cách chi tiêu rõ ràng khoản nào ra khoản ấy và tiết kiệm hơn, anh chồng (vốn là một doanh nhân giỏi kế toán!) làm thử một tháng cho vợ. Chị Mai Thảo phải... thẹn thùng mà công nhận là “hay hơn cách của mình từ trước giờ thật”. Quan trọng hơn là từ những khoản anh gợi ý là lãng phí, không nên tiêu, chị tiết kiệm được để mua một món nữ trang nho nhỏ hay mua quà “tặng lại” ba mẹ mình mà lâu nay chị chỉ có việc là xin, nhận chứ không cho, tặng!

Và kiểu thích gì mua nấy

Những ai từng có dịp “đi chợ” với chị Thủy sẽ nghĩ chị đang sống trên... đống tiền! Chị mua toàn đồ xịn và thích gì mua nấy không thấy tính toán gì. Vào siêu thị, chị... sà ngay đến gian hàng điện máy, đồ dùng nhà bếp coi thử có mẫu mã nào mới không, thứ nào tiện dụng hơn cho một bà nội trợ. Chị nghiện sắm đồ nhà bếp đến nỗi đến nhà chị chơi mọi người sẽ... ngạc nhiên bởi nó như cái bếp của nhà hàng dành cho nhiều thực khách chứ không phải cho GĐ vì thứ nào cũng có, cũng hiện đại. Đôi khi, chị mua những món đồ dùng thay thế dù ở nhà đồ dùng đó vẫn còn xài rất tốt.

Tự hào với “căn bếp lý tưởng cho bà nội trợ” một thì mê thời trang với chị còn gấp nhiều lần. Ăn mặc mốt, xài hàng hiệu dù giá có đắt cỡ nào cũng không thành vấn đề. Kèm theo bộ quần áo thời trang là ví, giỏ xách, phụ kiện đồng bộ cũng ngốn hết một mớ tiền của chị. Làm việc ở một doanh nghiệp nước ngoài, thu nhập cao nên chị cho phép mình thích là mua cho bằng được. Không để thua kém bạn bè và xuất hiện nơi nào cũng phải nổi bật nhất chứ không... chìm lỉm là “nguyên tắc” của chị.

Nhưng nhiều tiền tiêu xài phung phí cũng... cạn! Thế nên có những tháng tiêu hết phần thu nhập của mình, chồng chị chưa kịp “rót tài chính” thì chị nhắc khéo: “Hết tiền chợ rồi à nghe!”. Anh hỏi chị rằng tôi có tự... in tiền được đâu mà vợ hỏi khi nào cũng có? Chị giận dỗi không thèm chồng đưa tiền nữa mà đi mượn bạn bè xài đỡ! Rất nhiều lần tự dặn mình “tự lập tài chính”, không hỏi tiền chồng nếu biết cách chi tiêu khéo léo nhưng rồi bệnh nghiện mua sắm lại nhiều phen làm chị Thủy lao đao...

Hiệu quả sẽ thấy rõ trong việc quản lý tài chính với những GĐ có vợ vụng nhưng chồng khéo như chị Mai Thảo. Thế nên, lỡ có vợ vụng chi tiêu, các ông chồng cần làm cái... thắng để giúp vợ phanh bớt lại cơn ghiền mua sắm hoặc cùng vợ tính toán hợp lý sẽ được vạn bề yên ấm!

Quỳnh Như

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên