Vốn đầu tư tiếp tục “chảy” mạnh vào Bình Dương

Cập nhật: 05-03-2016 | 08:24:56

 Hôm qua (4-3), tại Trung tâm Hội nghị sự kiện Lucky Square (TP. Thủ Dầu Một), UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư đợt I năm 2016 cho 33 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Đến dự có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

 Nối tiếp thành công

Cần nhắc lại rằng, năm 2015 là năm rất thành công của Bình Dương trên lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Theo đó, trong năm qua, tỉnh nhà đã thu hút được gần 3,3 tỷ USD vốn FDI, tập trung đầu tư vào các dự án lớn, có hàm lượng công nghệ cao, ít thâm dụng lao động... Trong đó, tỉnh cấp mới 216 dự án với số vốn đăng ký là 2,4 tỷ USD và điều chỉnh tăng vốn hơn 900 triệu USD. Điều đáng mừng là trong số này, có rất nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, vốn là ngành mà Việt Nam đang bị đánh giá vừa thiếu lại vừa yếu. Một điểm nhấn khác là, trong năm qua có cả dự án tỷ USD với sự góp mặt của Công ty Cheng Long Việt Nam đầu tư tại Khu công nghiệp Acendas Protrade (TX.Bến Cát).

Ông Trần Văn Nam (thứ 2, từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao đổi, thăm hỏi các doanh nghiệp FDI đầu tư tại Bình Dương.
Ảnh: QUỐC CHIẾN

Nếu chỉ tính riêng thời điểm từ tháng 12-2015 và 2 tháng đầu năm 2016, Bình Dương thêm lần nữa khẳng định địa phương thực sự là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong 3 tháng kể trên, công tác thu hút đầu tư của Bình Dương đã có sự chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan, vượt kế hoạch và cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, trong 3 tháng này, tỉnh đã thu hút được hơn 1,2 tỷ USD vốn FDI gồm 91 dự án cấp mới với tổng vốn đầu tư 952 triệu USD và 57 dự án điều chính tăng vốn với tổng số vốn đầu tư tăng thêm là 294 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã có 2.623 dự án có vốn FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 24 tỷ USD, trở thành một trong 5 tỉnh, thành trong cả nước có vốn đầu tư vượt mốc 20 tỷ USD.

Công tác thu hút đầu tư tại Bình Dương còn gây ấn tượng ở chỗ, tỉnh đã thu hút các dự án phù hợp với định hướng đề ra từ trước và phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp của địa phương. Trong năm 2015, nhằm đón đầu Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Bình Dương đã thu hút được 1 dự án lớn trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ ngành dệt may. Đó là dự án chuỗi liên hợp hóa sợi - dệt nhuộm của Công ty TNHH Far Eastern Việt Nam với tổng vốn đầu tư đến 274 triệu USD vào Khu công nghiệp Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng). Trong 2 tháng đầu năm nay, Bình Dương cũng đã thu hút được một số dự án đầu tư có quy mô tương đối như nhà máy sản xuất, chế biến cà phê của Công ty TNHH HCM Coffe (88 triệu USD), Công ty TNHH UR Coffe (65,8 triệu USD), nhà máy sản xuất đèn LED các loại của Công ty TNHH Lumens Vina (30 triệu USD)…

Rõ ràng, việc thu hút đầu tư có chọn lọc, bài bản của Bình Dương đã được thực hiện một cách kiên trì, minh bạch và nghiêm túc trong suốt thời gian qua. Qua đó, việc thu hút đầu tư để phát triển kinh tế, đặc biệt trong việc xây dựng và phát triển các khu công nghiệp đã đạt được những kết quả đáng kể. Nhờ đó, phần lớn các dự án FDI trên địa bàn tỉnh đều được bố trí vào các khu công nghiệp hoặc cụm quy hoạch phát triển sản xuất công nghiệp.

Phát triển bền vững

Bên lề lễ trao giấy chứng nhận đầu tư đợt I năm 2016 vào sáng qua, ông Ngô Kiến Hoành, Chi hội trưởng Chi hội Thương gia Đài Loan tỉnh Bình Dương cho biết: “Chúng tôi thực sự ấn tượng và cảm thấy an tâm khi đầu tư các dự án bền vững tại Bình Dương. Sự thân thiện, năng động của chính quyền cũng như con người nơi đây đã tạo niềm tin cho nhà đầu tư Đài Loan nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung. Chính vì thế mà dòng vốn FDI từ Đài Loan về Bình Dương liên tục gia tăng trong thời gian qua”.

Bình Dương tiếp tục thu hút mạnh vốn FDI trong 2 tháng đầu năm 2016. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất giày da tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng (Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A, TX.Dĩ An). Ảnh: XUÂN THI

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ống thép Hòa Phát Bình Dương cũng thực sự ấn tượng trước cơ sở hạ tầng, chính sách nhất quán, nhiều ưu đãi đối với nhà đầu tư của tỉnh Bình Dương. Ông Tuấn cho biết: “Trong thời gian qua, chúng tôi đã đầu tư tại tỉnh và làm ăn trong một thời gian dài. Quá trình đó cho thấy, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư an tâm phát triển. Chính vì thế, Tập đoàn Hòa Phát đã quyết định tăng vốn đầu tư thêm 155 tỷ đồng, tương đương 7 triệu USD để mở rộng nhà máy sản xuất tại Bình Dương”.

Có thể khẳng định, môi trường đầu tư của tỉnh Bình Dương được cải thiện ngày càng tốt hơn và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Điều đó có thể nhận thấy là, số lượt nhà đầu tư nước ngoài đến tỉnh tìm hiểu cơ hội tăng nhiều so với các năm trước. Đặc biệt là, các ngành, lĩnh vực tỉnh nhà có lợi thế như công nghiệp điện, điện tử, cơ khí, dược phẩm, hóa chất, thương mại - dịch vụ… đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Trong đợt này, UBND tỉnh đã trao chứng nhận đầu tư cho 33 dự án với tổng vốn đầu tư 695 triệu USD; trong đó cấp mới 21 dự án với 554 triệu USD và 12 dự án điều chỉnh tăng vốn lên đến 141 triệu USD. Trong số này, các dự án đến từ Đài Loan (Trung Quốc) dẫn đầu về số vốn với 204 triệu USD, tiếp theo là các quốc gia Singapore (188 triệu USD), Hàn Quốc (65 triệu USD), Nhật Bản (54,5 triệu USD)…

Trong năm 2016, tận dụng tối đa những lợi thế sẵn có cũng như cơ hội lớn từ các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là TPP, Bình Dương sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đồng thời tập trung chỉ đạo đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp… để tăng cường thu hút đầu tư. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, trong thu hút đầu tư, tỉnh nhà sẽ hạn chế thu hút mới các dự án công nghiệp gia công, sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu, tiêu hao nhiều năng lượng, tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường; tập trung thu hút mạnh các tập đoàn kinh tế lớn, doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nhắm tới những nhà đầu tư cụ thể của các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Qua đó góp phần phát triển kinh tế địa phương, đưa Bình Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ.

 Phát biểu tại lễ trao giấy chứng nhận đầu tư đợt I năm 2016, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh xin ghi nhận và cảm ơn các nhà đầu tư đã tin tưởng và lựa chọn Bình Dương là điểm đến để thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Tỉnh Bình Dương cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp gặt hái thành công. Ngoài ra, tỉnh sẽ luôn trân trọng và chia sẻ những ý kiến đóng góp và tâm tư, nguyện vọng của nhà đầu tư để có những giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư. Song song đó, tỉnh cũng sẽ tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh để hội nhập kinh tế quốc tế; huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật; cùng với đó đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tỉnh Bình Dương cũng sẽ thực hiện linh hoạt các giải pháp tháo gỡ khó khăn; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để mọi doanh nghiệp an tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, góp phần cho tỉnh Bình Dương tiếp tục là địa chỉ đáng tin cậy, là điểm đến hấp dẫn đối với tất cả nhà đầu tư trong thời gian tới.

 

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên