Vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào Bình Dương

Cập nhật: 23-02-2018 | 08:38:12

Năm qua, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước phát triển, Bình Dương đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu quan trọng trong công tác thu hút đầu tư. Năm 2018, Bình Dương tiếp tục được kỳ vọng là địa phương hút vốn đầu tư mạnh của cả nước.

 Khu công nghiệp hút vốn FDI

Năm 2017, toàn tỉnh đã thu hút được hơn 45.500 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng 52%; hơn 2,7 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), vượt 87% kế hoạch năm, tăng 75% so với năm 2016. Vốn FDI giải ngân đạt khoảng 80%. Đa số các dự án sau khi được tỉnh cấp phép đầu tư đều nhanh chóng xây dựng nhà máy để sớm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Điển hình như Công ty Giấy Kraft Vina, vừa khánh thành đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất số 2: PM No.2 (công nghệ hybrid cho bao bì), nâng công suất sản xuất từ 280.000 tấn giấy lượn sóng lên 500.000 tấn/năm. Công ty Polytex Far Eastern Việt Nam khánh thành nhà máy sản xuất sản phẩm xơ tổng hợp polyester tại Khu công nghiệp Bàu Bàng với tổng số vốn hơn 400 triệu USD. Mới đây, Công ty TNHH TPR Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) đã khánh thành nhà máy sản xuất thứ 5 tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II A với tổng vốn 42 triệu USD, chuyên sản xuất các sản phẩm mới như ron, gai dẫn, thiết bị điện, các sản phẩm gia dụng từ nhựa…

 Vốn FDI được dự báo tiếp tục chảy mạnh vào Bình Dương. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Punch Industry Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước III, TX.Bến Cát.)Ảnh: T.PHƯƠNG

Về đối tác đầu tư, đến nay đã có 64 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh Bình Dương, trong đó xuất hiện ngày càng nhiều các tập đoàn, công ty xuyên quốc gia có năng lực về tài chính và công nghệ. Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Samoa là những quốc gia, vùng lãnh thổ có mối quan hệ lâu dài và đầu tư bền vững với tỉnh Bình Dương.

Tính đến nay, Bình Dương đã thu hút 3.037 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 28,47 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước sau TP.Hồ Chí Minh. Trong số này, đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có 1.878 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 19,52 tỷ USD, chiếm 68,5% số vốn FDI trên toàn tỉnh. Công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực đứng đầu về thu hút vốn FDI với 2.406 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư hơn 19 tỷ USD, chiếm 82%; đứng thứ 2 là lĩnh vực kinh doanh bất động sản, với 37 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 3,2 tỷ USD, chiếm 14% tổng vốn đầu tư đăng ký trên toàn tỉnh. Các lĩnh vực khác của tỉnh như thương mại - dịch vụ, xây dựng, vận tải… cũng từng bước thu hút được nhiều vốn FDI.

Tiếp đà thắng lợi

Năm 2018 được xác định là năm bản lề trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội Tỉnh Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Chính vì thế, trong năm nay Bình Dương tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra, trong đó có công tác thu hút đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển. Chỉ tính riêng trong tháng 1-2018, Bình Dương đã thu hút hơn 160 triệu USD vốn FDI, trong đó có 9 dự án đầu tư mới và 15 dự án đăng ký tăng vốn.

Năm 2018, Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp gắn với thực hiện hiệu quả chương trình “Đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020”; thu hút đầu tư tập trung vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, các dự án phát triển đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao, sản xuất công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, ít gây ô nhiễm môi trường và khả năng đóng góp lớn cho ngân sách. Bên cạnh đó, việc tỉnh quyết tâm xây dựng thành phố thông minh cũng chính là quyết tâm tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh lý tưởng, kỳ vọng tạo thành làn sóng đầu tư vào Bình Dương sẽ tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Nhận định về triển vọng thu hút đầu tư của Bình Dương trong thời gian tới, ông Kawaue Junichi, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng đầu tư nhiều vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Chúng tôi có niềm tin đặc biệt lớn đối với chính quyền địa phương. Thời gian qua, Bình Dương đã có nhiều chính sách cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng phát triển. Trên cơ sở đó, trong thời gian tới Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, đô thị, dịch vụ…”.

Tại Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Bình Dương vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Bình Dương sẽ tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội như giao thông, cấp nước, điện, xử lý môi trường…; tiến hành quy hoạch mở rộng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch cho thu hút đầu tư. Tỉnh cũng quan tâm phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai minh bạch, đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Bình Dương.

Bình Dương đã bắt đầu quá trình đổi mới của mình từ thuần nông, với vô vàn khó khăn. Nhưng chỉ sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển đã vươn lên hạng 2 cả nước trong thu hút đầu tư nước ngoài. Trong những năm qua, bằng sự năng động, không ngừng vươn lên của mình, Bình Dương liên tục gặt hái thành công lớn trong thu hút vốn FDI, đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển. Chính vì thế, năm 2018 được kỳ vọng nguồn vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào Bình Dương.

 Có thể thấy, trong những năm qua, vốn FDI đã góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp của Bình Dương, với gần 82% số vốn FDI vào tỉnh đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Bình Dương đang hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, gắn với bảo vệ môi trường. Do vậy, chuyển giao công nghệ thông qua các dự án FDI để tiếp cận và từng bước áp dụng công nghệ tiên tiến của các nước phát triển là mục tiêu quan trọng trong thu hút FDI của tỉnh.

Nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, Bình Dương đã và đang không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao các chỉ số về năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Điển hình, trong năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; ban hành Quyết định phê duyệt Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017- 2020”. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, trong những năm qua, UBND tỉnh đã tổ chức gặp gỡ đối thoại trực tiếp với các chi hội doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, các doanh nghiệp sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh và hiệp hội các ngành hàng, doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước... nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhanh nhất, hiệu quả nhất.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên