Vốn FDI từ Nhật Bản: Góp sức cùng Bình Dương phát triển

Cập nhật: 05-06-2019 | 08:33:20

 Hiện Nhật Bản là quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhiều thứ hai tại Việt Nam. Riêng tại Bình Dương, nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư 249 dự án với tổng số vốn đăng ký 5,218 tỷ USD, đứng thứ hai và chiếm 18,7% tổng vốn FDI tại tỉnh.

 Các dự án áp dụng công nghệ hiện đại

Theo số liệu mới nhất của Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương đang là địa phương thu hút vốn Nhật Bản đứng thứ hai của Việt Nam. Kết quả này ghi nhận khả năng thu hút đầu tư của Bình Dương trong những năm qua.

Ông Yamamoto Kazuhito, Trưởng khối công nghiệp 3 Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết doanh nghiệp Nhật Bản đến làm ăn tại Bình Dương Canary không chỉ gia tăng về số lượng mà còn nâng cao về quy mô đầu tư. Trong tổng số vốn FDI vào Bình Dương hiện nay, Nhật Bản có 295 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 5,218 tỷ USD, chiếm hơn 9,8% về số lượng dự án và gần 15,5% về vốn FDI tại Bình Dương. Các dự án đầu tư của Nhật Bản đều áp dụng công nghệ hiện đại, sản xuất ổn định, góp phần giải quyết hàng chục ngàn việc làm tại địa phương.

 Khách hàng mua sắm tại Trung tâm thương mại AEON Mall Bình Dương Canary (TX.Thuận An) do doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư có quy mô lớn trên lĩnh vực thương mại, hiện đang phát huy hiệu quả. Ảnh: XUÂN THI

Có thể kể đến một số dự án nổi bật của Nhật Bản, góp phần làm thay đổi diện mạo của Bình Dương, như Dự án kinh doanh bất động sản Khu đô thị Tokyu Bình Dương của Tập đoàn Tokyu, với tổng vốn đăng ký lên đến 1,2 tỷ USD; Dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Bình Dương do Công ty TNHH AEON Mall Việt Nam đầu tư với tổng vốn 95 triệu USD; Dự án sản xuất các thiết bị linh kiện điện tử Công ty TNHH Wonderful Saigon Electrics do Tập đoàn Sun-S đầu tư với tổng vốn 450 triệu USD... Ông Takashi Yasue, Trưởng nhóm doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương, cho hay các thành viên có phản hồi rất tốt về sự đồng hành, tạo điều kiện sản xuất, kinh doanh của chính quyền tỉnh.

Đến nay, theo ghi nhận, đã có 140 doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Bình Dương, vươn lên dẫn đầu cả nước về số lượng nhà đầu tư Nhật Bản. Nhờ môi trường đầu tư luôn được cải thiện, Bình Dương được xem là sự lựa chọn hàng đầu đối với doanh nghiệp Nhật Bản khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

“Doanh nghiệp Nhật Bản được tạo điều kiện tốt”

Đó là phát biểu của ông Hideyuki Okada, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh khi đến thăm và làm việc tại UBND tỉnh Bình Dương vừa qua. Tại buổi làm việc, ông Hideyuki cho biết cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã lên đến 1.800 thành viên, được chia làm 13 nhóm khắp Việt Nam, trong đó nhóm doanh nghiệp Nhật Bản ở Bình Dương là đông đảo nhất với 140 thành viên. Thời gian qua, các doanh nghiệp Nhật Bản ở Bình Dương được quan tâm, tạo điều kiện phát triển tốt.

Đồng tình với ý kiến này, ông Takashi Yasue, Trưởng nhóm doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương, cho hay các thành viên có phản hồi rất tốt về sự đồng hành, tạo điều kiện sản xuất, kinh doanh của chính quyền tỉnh. Nhờ môi trường đầu tư luôn được cải thiện, Bình Dương được xem là sự lựa chọn hàng đầu đối với doanh nghiệp Nhật Bản khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Rõ ràng, với nhiều điều kiện thuận lợi, Bình Dương đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản. Sự chọn lựa gắn kết của các nhà đầu tư Nhật Bản không chỉ thể hiện mối quan hệ thâm giao, bền chặt giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và Bình Dương với doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng mà còn nói lên uy tín, thương hiệu của tỉnh trong mắt cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Chính vì thế, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thu hút đầu tư đánh giá, trong thời gian tới dòng chảy vốn FDI sẽ còn tiếp tục tăng mạnh vào Bình Dương, trở thành nhân tố quan trọng đóng góp vào sự nghiệp phát triển của tỉnh.

Qua những phân tích mới đây của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính bình quân mỗi dự án của doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương có vốn hơn 24 triệu USD. Đây là con số bình quân cao nhất trong các quốc gia đầu tư vào tỉnh hiện nay.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Doanh nghiệp Nhật không chỉ phát triển sản xuất, kinh doanh đơn thuần mà còn tích cực làm công tác xã hội, đồng hành cùng tỉnh chăm lo cho người nghèo, người tàn tật… Trong thời gian tới, ông mong doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục phát triển và đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh.

Nhớ lại mối lương duyên đến với Bình Dương đầu tư dự án, ông Toshiaki Koshimura, Chủ tịch Tập đoàn Tokyu, cho biết tháng 6-2011, ông đến thăm Bình Dương. Trước môi trường đầu tư hấp dẫn của tỉnh cũng như tiềm năng của thành phố mới, Tập đoàn Tokyu quyết định đầu tư vào đây. Đầu tháng 3-2012, dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương chính thức được khởi công xây dựng tại Thành phố mới Bình Dương. Khu đô thị Tokyu Bình Dương có diện tích gần 71,5 ha bao gồm khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng; tổng vốn đầu tư của dự án là 1,2 tỷ USD. Đây được xem là dự án khu đô thị lớn nhất tại Bình Dương và là dự án có vốn FDI lớn nhất tại tỉnh tính đến thời điểm này.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên