Vốn FDI vào Bình Dương tiếp tục gây ấn tượng

Cập nhật: 25-09-2017 | 22:07:02

Từ đầu năm đến nay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Bình Dương tiếp tục gây ấn tượng mạnh với sự gia tăng về quy mô, số lượng lẫn lĩnh vực đầu tư. Có được kết quả này chính là nhờ tỉnh liên tục cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời tăng cường xúc tiến đầu tư…

 Ông Trần Thanh Liêm (bìa phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thân mật tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

 Vượt 41% kế hoạch năm

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng năm 2017 tỉnh đã tập trung triển khai, quán triệt việc thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh về hỗ trợ và phát triển DN, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thu hút đầu tư theo định hướng đã đề ra. 9 tháng qua, tổng vốn FDI vào tỉnh đạt 1 tỷ 983 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ, đạt 141% so với kế hoạch năm và 58,3% so với kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020. Nếu tính về tổng vốn FDI trên cả nước tính từ đầu năm 2017, Bình Dương hiện đứng thứ 5 trong số các tỉnh, thành có vốn FDI và chiếm 8,5% lượng vốn. Tính đến nay, Bình Dương có 2.997 dự án FDI, tổng vốn đầu tư đăng ký 27,7 tỷ USD.

Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 128 dự án đầu tư đăng ký mới, 81 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn và 36 dự án góp vốn, mua cổ phần, với tổng số vốn đầu tư 1 tỷ 563 triệu USD, chiếm 79% tổng vốn FDI vào tỉnh từ đầu năm đến nay.

Điều đáng nói, có đến 89,7% dự án FDI được bố trí vào các khu công nghiệp, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Các dự án bố trí ngoài khu công nghiệp đa số hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ; các dự án hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, thuê nhà xưởng được bố trí ở các huyện Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên và các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong 9 tháng qua, có 32 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư đăng ký mới và tăng vốn tại Bình Dương. Đài Loan với vốn đầu tư 597 triệu USD, Singapore 521 triệu USD, Hàn Quốc 344 triệu USD tiếp tục là những quốc gia, vùng lãnh thổ có mối quan hệ bền vững với tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, dòng chảy thu hút đầu tư tại Bình Dương trong thời gian qua cũng đã ghi nhận những dự án đầu tiên của các quốc gia, vùng lãnh thổ như Cộng hòa Nam Phi, Grenada, United States Virgin Islands (thuộc Mỹ) đến đầu tư tại Bình Dương.

Luôn tạo thuận lợi cho DN đến đầu tư

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong những năm qua môi trường đầu tư của Bình Dương được cải thiện ngày càng tốt hơn và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Các ngành, lĩnh vực tỉnh có lợi thế như công nghiệp điện, điện tử, cơ khí, dược phẩm, hóa chất, thương mại - dịch vụ... được nhiều nhà đầu tư quan tâm, số lượt đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến tỉnh tìm hiểu cơ hội đầu tư tăng cao so với các năm trước. Việc nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới tiếp tục chọn lựa Bình Dương để đầu tư là tín hiệu tốt trong thu hút đầu tư.

Ông Trúc khẳng định, điều này chứng tỏ môi trường đầu tư của tỉnh luôn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi chọn lựa địa điểm để đầu tư. Chính vì thế, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, triển khai kế hoạch thực hiện cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về giảm thời gian thực hiện các thủ tục về thành lập DN, thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư 02/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về cơ chế phối hợp giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư và đăng ký DN đối với nhà đầu tư nước ngoài giúp giảm bớt thủ tục hành chính khi các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư đồng thời với đăng ký DN. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng tổ chức định kỳ lễ trao giấy chứng nhận đầu tư; tổ chức gặp gỡ các cộng đồng DN để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để đồng hành cùng DN tìm biện pháp tháo gỡ.

Tại Hội nghị DN đầu tư Hàn Quốc mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh hỗ trợ cho sự phát triển DN đầu tư trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Bình Dương sẽ tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội như giao thông, cấp nước, điện, xử lý môi trường… Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bảo đảm công khai, minh bạch, đơn giản; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN đầu tư; tập trung phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của DN và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh.

 Rộng cửa đón nhà đầu tư

 Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, ưu tiên phát triển mạnh mạng lưới giao thông, tạo kết nối thuận lợi với TP.Hồ Chí Minh, đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ và Nam Tây nguyên. Nhiều tuyến giao thông quan trọng đã được đầu tư, đưa vào sử dụng như đại lộ Bình Dương và đặc biệt là đường Mỹ Phước - Tân Vạn, là tuyến đường quan trọng nối liền các khu công nghiệp của tỉnh với các cảng biển, sân bay… để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của các DN ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng phát triển mạnh các khu công nghiệp, khu đô thị mới và các dịch vụ nhằm phục vụ tốt hơn cho các nhà đầu tư.

Về khu công nghiệp, Bình Dương đã quy hoạch và tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tạo quỹ đất sạch đáp ứng thuận lợi cho các nhà đầu tư. Đến nay toàn tỉnh có 28 khu công nghiệp với tổng diện tích 10.560 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 71% và 11 cụm công nghiệp, tổng diện tích 802 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 55%. Bình Dương cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển các khu công nghiệp đến năm 2020, theo đó sẽ có 34 khu công nghiệp với tổng diện tích 14.790 ha.

Ngoài ra, Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương đã được quy hoạch hình thành với tổng diện tích trên 4.000 ha, gồm khu công nghiệp, khu dịch vụ cao cấp, khu đô thị mới hiện đại với dân số khoảng 400.000 người. Khu này mang ý nghĩa lớn, tạo động lực thúc đẩy phát triển nhanh đô thị của tỉnh, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy hình thành phát triển các khu đô thị và dịch vụ mới, như Khu đô thị và dịch vụ Bàu Bàng...

Về thương mại, tỉnh Bình Dương hiện có 7 trung tâm thương mại, 11 siêu thị và trên 100 chợ truyền thống. Tỉnh còn có lực lượng lao động tại chỗ gần 1,3 triệu người, đồng thời nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có hệ thống đào tạo nhân lực có chất lượng tốt của cả nước với 8 trường đại học, 7 trường cao đẳng, 16 trường trung cấp, 45 trung tâm dạy nghề, cơ bản đáp ứng việc đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh. Nhiều trường đại học có chương trình liên kết với nước ngoài, bảo đảm chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Có thể nói, Bình Dương luôn sẵn sàng rộng cửa để chào đón nhà đầu tư đến làm ăn bằng tất cả thế mạnh của mình.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên