Vòng 1-8 Euro 2016, Thụy sĩ – Ba Lan: “Đại bàng trắng” tung cánh

Cập nhật: 24-06-2016 | 09:32:50

Vòng bảng Euro 2016 đã kết thúc với 12 đội đứng nhất, nhì cùng 4 đại diện xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất mỗi bảng giành quyền đi tiếp. Lá thăm may mắn đưa Ba Lan chạm trán Thụy Sĩ vào lúc 20 giờ ngày 25-6 trên sân Stade Geoffroy- Guichard trong khuôn khổ vòng 1-8.


Lewandowski
(số 9) khát khao ghi bàn tại Euro 2016

Bóng đá Ba Lan từng ghi dấu ấn vào thập niên 80 - 90. Tại Espana 82, bộ tứ huyền thoại Lato- Boniek - Buncol - Smolarek đã phá bẫy việt vị tài tình của Bỉ ở vòng bảng. Sau cùng, “Đại bàng trắng” giành huy chương đồng sau khi hạ gục Pháp 3-2. Thời gian trôi xa, tuyển Ba Lan dần bặt tăm trên đấu trường World Cup lẫn Euro. Trong 3 lần liên tiếp xuất hiện kể từ Euro 2008, đây là đầu Ba Lan vượt qua vòng bảng. Sau trận thua Đức 1-3 ở vòng loại, thầy trò HLV A.Nawalka giữ chuỗi 7 trận bất bại (thắng 5, hòa 2) và có hàng công mạnh nhất trong các đội với 33 bàn/10 trận. Tiền đạo Lewandowski dẫn đầu danh sách vua phá lưới cùng 13 pha lập công. Bước vào vòng bảng, “Đại bàng trắng” giành chiếc vé thứ 2 sau Đức dù cùng 7 điểm nhưng kém hiệu số bàn thắng bại. Họ vượt qua Bắc Ailen 1-0, hòa Đức 0-0 và hạ gục Ukraine 1-0 ở lượt đấu cuối. Hai bàn là con số khá khiêm tốn nhưng đáng nói ở chỗ Lewandowski hoàn toàn tịt ngòi. Dù vậy, HLV A.Nawalka vẫn ca ngợi tiền đạo mang áo số 9: “Lewandowski có tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi toàn đội. Cậu ấy rất quan trọng và có thể ví như một đầu tàu, biết hy sinh bản thân để giữ vai trò kiến thiết”. Ở vòng 1-8, Ba Lan đọ sức cùng Thụy Sĩ và chiến lược gia 58 tuổi nhận xét: “Thụy Sĩ là đội bóng đẳng cấp. Họ lợi thế hơn chúng tôi khi có thêm 2 ngày nghỉ. Đây là trận đấu khó khăn nhưng chúng tôi tin sẽ đi tiếp”. Ba Lan trung thành với sơ đồ 4-4-2 cùng cặp tiền đạo Lewandowski -Milik trên hàng công. Krychowiak và Blaszczyskowki sẽ kiểm soát hàng tiền vệ và tiếp lửa cho tuyến đầu. Thủ thành số 1 Szczesny chưa hoàn toàn hồi phục sau trận thắng Bắc Ailen và Fabianski có cơ hội trổ tài. Nếu Lewandowski giải được cơn khát bàn thắng, “Đại bàng trắng” sẽ tung cánh.

Bên kia chiến tuyến, Thụy Sĩ bước vào Euro 2016 sau khi vượt qua vòng loại với thành tích khiêm nhường (thắng 7, thua 3). Đại diện đến từ xứ sở đồng hồ giành ngôi nhì bảng A khi đánh bại Albania 1-0, hòa Thụy Sĩ 1-1 và cầm chân Pháp 0-0. 3 lần tham dự Euro trước đó, Thụy Sĩ luôn dừng bước ở vòng bảng nên đây chính là thành tích tốt nhất hiện tại. HLV Petkovic sẽ áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 với tiền đạo cắm Empolo trên hàng công. “Ngũ hổ tướng” Shaquiri, Dzemaili, Mehmedi, Xhaka và Bherami sẽ trấn giữ khu trung tuyến. Thụy Sĩ từng thất bại với cùng tỉ số 2-0 trước Ba Lan ở 2 lượt trận vòng loại Euro 1980. Nếu hòa sau 120 phút thi đấu, những màn đấu súng may rủi trên chấm 11m sẽ gọi tên người chiến thắng.

* Vào lúc 23 giờ cùng ngày, xứ Wales sẽ đối đầu với Bắc Ailen trên sân Parc des Princes.

Sau khi xuất sắc đánh bại Nga 3-0 ở lượt trận cuối cùng, xứ Wales giành vé đầu tiên ở bảng B. Với ngôi sao G.Bales trên hàng công cùng tiền vệ Ramey thi đấu năng nổ, xứ Wales thường rất đáng sợ trong tình huống phản công và nhất là những pha đá phạt hiểm hóc của G.Bale. Chân sút số 11 đã ghi được 3 bàn/3 trận và chính là vũ khí lợi hại của xứ Wales. Sơ đồ 3-4-3 cân bằng giữa công và thủ sẽ được vận dụng trước Bắc Ailen.

Với thành tích tốt nhất trong số 4/6 đội nhất bảng C, B, E và F, Bắc Ailen lọt qua khe hẹp để có mặt ở vòng 1-8. Tại vòng bảng, họ để thua Đức, Ba Lan với cùng tỉ số 1-0 và đánh bại Ukraine 2-0. Ở lần đầu tham dự, Bắc Ailen may mắn vượt qua vòng bảng và đối thủ tiếp theo là xứ Wales. Không có những ngôi sao hàng đầu, sức mạnh của thầy trò HLV M.O’Neill chính là ý thức kỷ luật và đoàn kết theo sơ đồ 4-5-1. Lối chơi của Bắc Ailen và xứ Wales có nhiều nét tương đồng đó là tốc độ, những pha không chiến đến từ 2 cánh hay đá phạt. Tại vòng bảng Euro 1968, Bắc Ailen để hòa 0-0 và chấp nhận thất bại 0-2 trước xứ Wales sau 2 lượt trận. Dự đoán: xứ Wales giành chiến thắng.  

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên