Vòng 1-8 Euro 2016, Ý – Tây Ban Nha: Cuộc chiến giữa hai “gã khổng lồ”

Cập nhật: 27-06-2016 | 09:21:04

Thất bại ở lượt trận cuối cùng vòng bảng Euro 2016 đẩy Ý và Tây Ban Nha (TBN) bất đắc dĩ bước vào trận “chung kết sớm”. Vào lúc 23 giờ ngày 27-6, cả hai sẽ đụng độ trên chảo lửa Stade de France với nhiều mối lương duyên trong những lần chạm trán trước đó.

Cách đây 4 năm, TBN bước lên ngôi vương lần thứ 2 sau khi đánh bại Ý 4-0 trong trận chung kết. Trước đó ở vòng bảng, hai đội hòa nhau 1-1 và cùng dắt tay đi tiếp. Tại Euro 2008, Ý ngậm ngùi chia tay ở tứ kết bởi để thua “Bò tót” 2-4 (hòa 0-0) sau trò chơi may rủi trên chấm 11m. Ký ức đó đến nay vẫn ám ảnh người hâm mộ Ý. Những công thần của TBN hầu hết vẫn hiện diện như Iniesta, Pique, Ramos, D.Silva… nhưng thời gian đã thay đổi tất cả. Với Ý, thủ môn kỳ cựu Buffon và bộ ba Chiellini, Bonucci, Barzagli hay De Rossi sẽ dẫn dắt đàn em đòi lại nợ xưa. Ở vòng bảng, những chiến binh Italia thể hiện lối chơi phòng ngự tích cực Catenaccio để đánh gục Thụy Điển 1-0, hạ đo ván Bỉ 2-0 ở phút cuối. Trận thua CH Ailen 0-1 với đội hình 2 chứng tỏ Ý dồn toàn lực cho cuộc chiến sống còn gặp TBN. Trước trận đấu, trung vệ thép Chiellini cho biết: “Chúng tôi không mong gặp TBN và biết sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Chúng tôi hiểu chuyện gì sắp xảy ra và sẵn sàng trừng phạt khi họ mắc sai lầm”. Với chân sút Morata - người dẫn đầu danh sách ghi bàn với 3 lần lập công ở vòng bảng, HLV Conte và hàng thủ Juventus không hề xa lạ người học trò cũng như đồng đội cũ. Kinh nghiệm xương máu trước đó sẽ giúp người Ý biết vận dụng nước cờ cao tay đánh bại TBN trong trận cầu kinh điển này.


Morata
(giữa) vẫn là mũi nhọn nguy hiểm trên hàng công TBN

Ngược lại, TBN thực sự trả giá cho sai lầm khó tha thứ khi để thua Croatia 1-2 ở phút 87. Thất bại trên đẩy “Bò tót” vào “hang cọp” khi phải đối mặt người quen cũ. La Roja (biệt danh TBN) không lạ lẫm nhưng chẳng muốn chạm trán Ý quá sớm. Dẫu sao, “Bò tót” sẽ tập trung cho mục tiêu lần thứ 6 hội ngộ Ý tại đấu trường Euro. Hàng thủ TBN thường bị lỗi nơi hậu vệ cánh Juanfan và Alba hay dâng cao tấn công. Sức mạnh của “Bò tót” dồn ở tuyến giữa với bộ ba Iniesta - Busquets – Fabregas - đó là những “kiến trúc sư” bậc thầy có thể chuyền bóng chính xác đến từng cm. Không còn mạnh như 4 năm trước, TBN vẫn khó lường và là đối thủ kỵ giơ với tuyển Ý. Hiện La Roja chiếm ưu thế trong những lần giáp chiến tại Euro (thắng 2, hòa 2, thua 1). Nếu bộ ba Morata - Aduriz - Silva bị bắt bài, có thể trận đấu bước sang 2 hiệp phụ và thật khó lường những bất ngờ xảy ra vào giờ chót.

* Vào lúc 2 giờ rạng sáng 28- 6, “hai anh em” Iceland và Anh sẽ hội ngộ trên sân Allianz-Riviera cho chiếc vé vào vòng tứ kết.

Người Anh vừa trải qua những rung động về việc rời khỏi liên minh châu Âu. Giờ “Tam sư” gác lại mọi việc để dốc sức đánh bại “chàng tí hon” Iceland. Trong khi đó, Anh khá chật vật mới đạt thành tích thắng 1, hòa 2. “Tam sư” có dàn cầu thủ trẻ triển vọng nhưng thiếu kinh nghiệm lẫn bản lĩnh chiến trường. Năm tiền đạo H.Kane, Vardy, Sturridge, Rashford, Lallana đều được trình làng nhưng chỉ ghi được 2 bàn. Pha lập công còn lại dành cho tiền vệ E.Dier. Có lẽ, chiến lược gia R.Hodgson sẽ tăng các bài tập luyện sút bóng. Bên cạnh đó, cần tính đến phương án chọn những chuyên gia sút luân lưu nếu trận đấu kéo dài thêm 2 hiệp phụ mà không có tỉ số.

Trước đó, thật khó so sánh đẳng cấp và chênh lệch giữa 2 đội bởi đây là lần đầu Iceland góp mặt. Tuyển Anh nên ngã mũ thán phục người em sinh sau đẻ muộn bởi thành tích bất bại ở vòng bảng (thắng 1, hòa 2). Có nhiều gương mặt nổi bật trong đội hình Iceland từng chơi bóng tại Anh như tiền vệ Sigurdsson (Tottenham, Swansea), Gudmundsson (Charlton), Gunnarsson (Cardiff) hay lão tướng Gudjohnsen (Chelsea, Fulham). Vì vậy, cả hai có lối chơi khá giống nhau. Trong 2 trận giao hữu vào năm 1982 và 2004, Iceland từng hòa 1-1 và thất bại 1-6 trước Anh. Như vậy, liệu Iceland có gây bất ngờ khi vượt qua “Tam sư” để viết tiếp câu chuyện cổ tích còn dang dở?

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên