Vòng 1/8, World Cup 2018: Đội mạnh sẽ khẳng định đẳng cấp

Cập nhật: 30-06-2018 | 06:57:52

Đêm 30-6 và rạng sáng 1-7 sẽ diễn ra 4 trận đấu gay cấn thuộc khuôn khổ vòng 1/8, Vòng chung kết World Cup 2018. Sau những bất ngờ từ các đội ở vòng loại bảng, sẽ không còn chỗ cho những bất ngờ tương tự khi giải bước vào vòng 1/8, bởi đẳng cấp của các đội bóng mạnh hơn sẽ “lên tiếng”?

 

 Bồ Đào Nha (áo sậm) sẽ có trận đấu nghẹt thở cùng Uruguay Ảnh: FIFA

 Uruguay - Bồ Đào Nha: Dễ kéo nhau vào hiệp phụ

Có thể nói, đây là cặp đấu rất ngang tài cân sức và dự đoán là sẽ rất khó lường về kết quả, thậm chí có khả năng phải dùng đến loạt sút luân lưu 11m để phân định đội bóng đi tiếp vào tứ kết. Uruguay với phong độ chói sáng ở vòng bảng, toàn thắng cả 3 trận, trong đó đáng chú ý có là trận đại thắng chủ nhà Nga 3-0, đã cho thấy bản lĩnh và đẳng cấp của đại diện Nam Mỹ. Trong khi đó, BĐN bước vào vòng 1/8 bằng tư thế khá chật vật (nhì bảng với 5 điểm). Tuy nhiên, không vì vậy mà có thể đánh giá thấp khả năng chiến thắng của BĐN. Đội bóng xứ Iberia đã có trận đấu quá đẳng cấp trước Tây Ban Nha trong ngày khai màn bảng B, trước khi thắng Morocco 1-0 và để cho Iran cầm hòa 1-1 với nhiều tranh cãi bên lề. Điều thú vị, khi nhắc đến tuyển BĐN người hâm mộ bóng đá Việt Nam và trên toàn cầu hầu như chỉ tập trung quan tâm vào siêu sao Cristiano Ronaldo. Điều này cũng đúng thôi, bởi hãy nhìn cách mà Ronaldo ghi cả 3 bàn thắng, giúp BĐN cầm hòa Tây Ban Nha 3-3 hoặc đánh bại Morocco với tỉ số 1-0 cũng nhờ pha làm bàn duy nhất của “siêu nhân CR”. Cũng chính vì điều này mà giới chuyên môn và không ít người hâm mộ cho rằng, nếu Ronaldo bị khóa chặt, không thể tỏa sáng, dẫn dắt lối chơi của BĐN và đặc biệt là còn đảm trách luôn nhiệm vụ ghi bàn, thì đội bóng Áo Bả trầu rất dễ phải dừng bước…

Rõ ràng, về lực lượng, ngoài Ronaldo quá siêu sao, thì dàn cầu thủ của BĐN khó lòng đương cự với dàn hảo thủ của HLV Oscar Tabarez. Ở tuyến giữa, Uruguay có bộ đôi Diego Godín - José Giménez đầy tài năng; trên hàng công, bộ đôi trọng pháo Cavani - Suarez đủ sức tàn phá, tung lưới bất cứ hàng phòng ngự nào. Về kinh nghiệm trận mạc đỉnh cao, Uruguay có 19 lần lọt vào vòng đấu knock-out tại các kỳ VCK, nên họ dày dạn hơn BĐN vốn thường bị knock-out ngay từ vòng bảng và vòng 1/8. Về khả năng cầm quân, điều chỉnh nhân sự thì ông Oscar Tabarez hoàn toàn không kém cạnh HLV Fernando Santos, nếu không muốn nói là già dặn hơn. BĐN chỉ có chút lợi thế là dàn CĐV của họ đến Sochi ủng hộ cho Ronaldo và đồng đội sẽ đông hơn CĐV của Uruguay sẽ phải lặn lội từ Nam Mỹ sang châu Âu xa xôi.... Theo lý trí, nên chọn Uruguay cho khả năng chiến thắng, nhưng chúng tôi mong chờ Ronaldo, Ricardo Quaresma, André Silva sẽ giúp BĐN thăng hoa bước tiếp.

Pháp - Argentina: Quyết đấu đến cùng

Không còn nghi ngờ gì nữa, Messi đã vượt qua sức ép và trỗi lên “Vũ điệu Tango” rực lửa ở phút thứ 14, giúp Argentina mở tỉ số trận đấu. Tuy nhiên, phải chờ đến khi Rojo ghi bàn thắng muộn ở phút cuối trận, ấn định chiến thắng 2-1 thì Argentina mới kịp lách qua khe cửa hẹp, bước vào vòng 1/8. HLV Sampaoli đã mạnh dạn áp dụng sơ đồ 4-4-2 trong trận thắng Nigeria, cũng như từng đem lại chức vô địch La Liga mùa rồi cho Barcelona khi Messi sát cánh cùng Luis Suarez. Quan trọng nhất, những ngôi sao như Higuain hay Aguero phải hiểu ý và đừng quá trông chờ vào thủ lĩnh Messi. Thủ thành dự bị Armani đã giành được suất đá chính khi Caballero trở thành tội đồ trong thất bại 0-3 trước Croatia. Cánh trái vẫn là Di Maria, trong khi Mascherano được trả về vị trí tiền vệ trụ quen thuộc sát cánh cùng Banega. Hai bên sẽ tính đến những màn tra tấn thể lực bởi khả năng trận đấu có thể bước sang 2 hiệp phụ, kể cả những loạt đấu súng tử thần. Hẳn, Messi cùng đồng đội muốn nỗ lực giải quyết trận đấu sớm khi “Leo” và tuyển Argentina thường kém duyên trên chấm 11m.

Bên kia chiến tuyến, tấm vé vào vòng 1-8 được sớm trao cho tuyển Pháp là cơ hội để thử lửa những nhân tố mới. Thế nhưng, “Gà trống Gaulois” vô tình đánh mất điểm trong lòng khán giả bởi trận hòa Đan Mạch 0-0 khá tẻ nhạt và kém về chuyên môn ở lượt trận cuối cùng vòng bảng. Yếu tố trên phần nào ảnh hưởng đến điểm rơi phong độ cũng như tinh thần hưng phấn của các tuyển thủ Pháp. Dù bất bại ở vòng bảng (thắng 2, hòa 1) nhưng hàng công của Pháp vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ. Điểm mạnh của tuyển Pháp là hàng thủ ổn định cùng những tiền vệ sáng giá như Kante, Matuidi, Pogba và Lemar. Sức trẻ của “Gà trống” có thể khiến “Vũ công” già nua hụt hơi bởi tốc độ trận đấu có thể được đẩy lên rất cao. Cả hai đều rất ngại giải quyết trận đấu bằng loạt “đấu súng” may rủi trên chấm 11m, nhưng Pháp thường có duyên ở cuối trận cũng như hiệp phụ. Dẫu sao nếu cầm hòa ở 90 phút, phần thắng nghiêng về “Gà trống” nhiều hơn.

Tây Ban Nha - Nga: Chủ nhà khó cản bước Bò tót?

Nếu có cặp đấu chênh lệch về trình độ ở vòng 1/8, thì đó sẽ là cuộc đối đầu giữa Tây Ban Nha (TBN), cựu vô địch thế giới và Nga, chủ nhà VCK World Cup 2018. Về lực lượng, Nga chịu tổn thất lớn khi thiếu vắng Igor Smolnikov (bị treo giò) và Alan Dzagoev (bị chấn thương), trong khi TBN có lực lượng mạnh nhất. Nga có lợi thế chủ nhà, hàng chục ngàn CĐV cổ vũ cuồng nhiệt, các cầu thủ nung nấu khát vọng rất lớn, muốn làm nên lịch sử như chủ nhà Hàn Quốc đã từng thực hiện (vào bán kết). Trong khi TBN mạnh hơn về thực lực, dạn dày kinh nghiệm đỉnh cao hơn, nên sẽ chiến thắng?

Croatia - Đan Mạch: Sẽ là bữa tiệc bóng đá tấn công

Trận Croatia - Đan Mạch sẽ là bữa tiệc bóng đá tấn công khi cả 2 đội sở hữu những ngôi sao tấn công thượng thặng, nhất là đội bóng áo sọc ca rô. Croatia có lực lượng đồng đều, thiện chiến hơn nên nhiều khả năng sẽ nắm giữ thế trận, trong khi Đan Mạch sẽ tập trung vào nhiệm vụ phòng ngự, kéo trận đấu sang 2 hiệp phụ và cả loạt sút luân lưu 11m. Nếu đúng dự liệu thì Đan Mạch sẽ vào tứ kết, nhưng chúng tôi tin là Croatia sẽ giải quyết trận đấu chỉ trong 90 phút thi đấu.

CHÍ THANH - VŨ THẮNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên