Vòng 1/8 World Cup 2018: Sẽ khó có bất ngờ?

Cập nhật: 03-07-2018 | 10:44:59

Gây ấn tượng mạnh tại vòng bảng, sở hữu lối chơi bùng nổ cùng nhiều cầu thủ giỏi, nhưng liệu “Tam sư” Anh và Thụy Sĩ - đội bóng xứ đồng hồ có vượt qua những thách thức ở vòng 1/8 để ghi danh vào vòng tứ kết?


H.Kane (phải) sẽ nỗ lực ghi bàn cho danh hiệu “Vua phá lưới”

 * Colombia - Anh: “Tam sư” không lùi bước

Thất bại 0-1 trước tuyển Bỉ ở lượt trận cuối cùng với đội hình dự bị chưa phản ánh hết thực lực của “Tam sư”. Vào lúc 1 giờ ngày 4-7, tuyển Anh sẽ chạm trán với Colombia trên chảo lửa Otkrytiye Arena với quyết tâm giành 1 suất vào tứ kết.

Cách đây 4 năm tại Brazil, tuyển Anh với dàn cầu thủ trẻ không thể vượt qua vòng bảng và sớm về nước với vị trí thứ 26/32 đội. Bước vào Euro 2016, “Tam sư” tiếp tục trượt dốc và dừng bước ở vòng 1-8. HLV Hodgson đành chia tay đội tuyển và người kế nhiệm Allardyce cũng không khá hơn khi bị sa thải sau 1 tháng cầm quân. Gánh nặng dồn lên vai của HLV tuyến trẻ U21 Anh khi Southgate được giao trọng trách dẫn dắt “Tam sư”. Tại World Cup 2018, đội bóng xứ sương mù ghi được 8 bàn, sánh ngang chủ nhà Nga và chỉ kém tuyển Bỉ 1 bàn. Với 5 pha lập công, H.Kane đang hướng đến danh hiệu “Vua phá lưới”. Những gương mặt mới như hậu vệ Maguire, Loftus- Cheek, Lingard gây được ấn tượng mạnh, nhưng điều khiến HLV Southgate lo âu chính là hàng công. Nếu H.Kane bị khóa chặt, những Rashford, Vardy, Sterling vẫn kém duyên ghi bàn sẽ khiến hàng công Tam sư bế tắc. Điểm sáng nơi hàng thủ là J.Stones bởi trung vệ đang chơi cho Man City ghi được cú đúp khi tham gia tấn công, cũng như chắc chắn trong phòng ngự. Tuy nhiên, hàng thủ 3 người trong sơ đồ 3-5-2 của tuyển Anh sẽ vất vả chống chọi với các tiền đạo sắc bén của Colombia. Tấn công để sớm mở tỉ số sẽ giúp “Tam sư” kết thúc trận đấu trong 90 phút.

Trong khi đó, Colombia vừa thoát từ “cõi chết” khi để thua Nhật Bản 1-2 trong thế mất người ở phút thứ 4 và để thua 1 bàn từ chấm penalty. Thế nhưng, bản lĩnh giúp đại diện Nam Mỹ đánh bại Ba Lan 3-0 và quật ngã sư tử Senegal 1-0 để tiến vào vòng 1-8. HLV Pekerman thường áp dụng công thức 4-2- 3-1 với sự hiện diện của tiền đạo Falcao. Dù thi đấu chật vật trong thời gian qua và bị M.U, Chelsea ruồng bỏ nhưng chân sút đang chơi cho Monaco lại thi đấu hưng phấn trong màu áo đội tuyển. Ngoài ra, những tiền vệ sáng giá như J.Rodriguez, Cuadrado hay trung vệ Mina đều tỏa sáng. Chính Mina ghi được 2 trong số 5 bàn của Colombia ở vòng bảng. Trong quá khứ, Colombia từng thua Anh 0-2 tại vòng bảng France 98. Điểm mạnh của “Los Cafeteros” là kỹ thuật cá nhân và nền tảng thể lực. Tại World Cup 2014, Colombia vào đến tứ kết và đó là thành tích cao nhất của thầy trò Pekerman. Giờ, các tuyển thủ đã chín muồi và tìm mọi cách vượt qua tuyển Anh. Nếu trận đấu hòa sau 2 hiệp phụ, chiến thắng sẽ nghiêng về đội bản lĩnh hơn trên chấm luân lưu định mệnh.

* Thụy Điển - Thụy Sĩ: Kinh nghiệm, bản lĩnh sẽ quyết định kết quả

Có thể nói, đây là trận đấu cân bằng nhất ở vòng 1/8, nhưng chẳng hề dễ để dự đoán đội nào sẽ giành quyền đi tiếp vào tứ kết. Thụy Sĩ sở hữu nhiều cầu thủ ngôi sao nổi danh, trong đó đáng chú ý có Xhaka, Shaqiri, Djourou, Rodriguez; Behrami. Tuy nhiên, nhắc đến đội bóng xứ đồng hồ điểm đáng chú ý nhất không phải là những cá nhân mà chính là lối chơi tập thể gắn kết.

Với những gì đã thể hiện trước Brazil (hòa 1-1), Serbia (thắng 2-1) cũng như Costa Rica (hòa 2-2) cho thấy đội bóng của HLV Vladimir Petkovic có lối chơi thiên về phòng ngự phản công, thi đấu đầy tốc độ, dũng mãnh tương tự Đan Mạch. Tuy nhiên, điểm yếu của đội này là vẫn còn phụ thuộc nhiều vào khả năng vận hành, phong độ của Shaqiri, Xhaka và hàng phòng ngự vẫn còn thiếu sự tập trung, dẫn đến 4 bàn thua trong 3 trận vòng bảng trên đất Nga cũng như vòng loại bảng B, khu vực châu Âu (xếp nhì bảng, cùng điểm, nhưng đứng dưới Bồ Đào Nha do kém về hiệu số bàn thắng bại).

Trong khi đó, Thụy Điển đang là một trong những hiện tượng thú vị của VCK World Cup 2018 trên đất Nga. Đoàn quân của HLV Janne Andersson không có nhiều ngôi sao nổi danh như Thụy Sĩ, nhưng họ luôn biết cách vượt khó ở những thời điểm quyết định. Nằm chung bảng đấu vòng loại khu vực châu Âu (Pháp nhất bảng), Thụy Điển đã vượt qua Hà Lan để xếp nhì bảng, đoạt vé dự vòng play-off để rồi đánh bại tên tuổi lớn của bóng đá thế giới là Italia để giành quyền đến Nga 2018. Lọt vào bảng F tử thần, có ĐKVĐ thế giới là tuyển Đức, nhưng Thụy Điển đã làm ngỡ ngàng giới chuyên môn và người xem khi xếp nhất bảng sau trận thắng ngoạn mục 2-0 trước Mexico giành vé vào vòng 1/8. Thụy Điển của hiện tại là đội bóng rất khó bị đánh bại, phòng ngự tập thể rất vững chắc và có những cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc, tận dụng rất tốt các cơ hội ghi bàn của mình.

Kể từ VCK World Cup năm 1958 tổ chức tại quê nhà Thụy Điển đến nay (đoạt ngôi á quân sau khi thua Brazil ở chung kết) và lần đoạt hạng 3 ở VCK World Cup 1994 trên đất Mỹ, đội bóng xứ Bắc Âu vẫn chưa thể một lần có mặt ở bán kết. Thành tích tốt nhất của đội này chỉ là có mặt ở vòng 2 của các kỳ VCK năm 1974, 2002, 2006. Còn 2 kỳ World Cup gần nhất là 2010 và 2014, Thụy Điển dù có siêu sao Ibrahimovic nhưng vẫn không thể giành quyền dự VCK. Vì thế, người dân Thụy Điển kỳ vọng lần này đội bóng của HLV Janne Andersson sẽ ít nhất tái lập lịch sử của kỳ VCK World Cup 1994.

Xét về các mặt, Thụy Sĩ nhỉnh hơn về lực lượng (vắng 2 cầu thủ Stephan Lichtsteiner và Fabian Scha vì lý do thẻ phạt) nhưng Thụy Điển lại vượt trội hơn về kinh nghiệm trận mạc và bản lĩnh ở những vòng đấu knock-out vốn luôn là ám ảnh của Thụy Sĩ. Lối chơi của 2 đội khá tương đồng nên nếu đề cao sự thận trọng thì trận đấu có thể sẽ ít cởi mở, mà thiên về sự chặt chẽ. Thậm chí, trận này có khả năng phải sử dụng đến 2 hiệp phụ và loạt sút luân lưu 11m để phân định chủ nhân của chiếc vé vào tứ kết, đang có ưu thế nghiêng về Thụy Điển.

VŨ THẮNG - CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên