Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2016 U23VN - U23 JORDAN: Phải quyết thắng trận này…

Cập nhật: 14-01-2016 | 11:23:49
Vào lúc 20 giờ 30 phút tối nay (14-1), trên sân vận động Suheim Bin Hamad, đội tuyển U23 Việt Nam (U23VN) sẽ gặp U23 Jordan trong trận mở màn của cả 2 đội tại vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2016 đang diễn ra tại quốc gia Qatar.
 U23VN sẽ giành kết quả như ý ở trận ra quân?

Tại vòng chung kết U23 châu Á 2016, U23 VN rơi vào bảng đấu tranh tài cùng những ứng viên khá nặng ký cho danh hiệu vô địch là U23 Australia và đội bóng được đánh giá khá cao là U23 Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Theo lịch, 3 giờ sau trận đấu giữa U23VN - U23 Jordan, đến lượt U23 Australia và U23 UAE sẽ quyết chiến với nhau trong trận đấu mà giới chuyên môn nhận định sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả xếp hạng chung cuộc của bảng E khi kết thúc vòng loại.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, cả U23VN và U23 Jordan đều không được đánh giá cao bằng 2 đối thủ nêu trên. Vì thế, trận đấu giữa U23VN và U23 Jordan nhất thiết phải có đội giành chiến thắng thì mới có thể cạnh tranh một trong 2 suất của bảng D đi tiếp vào vòng tứ kết. Nếu trường hợp trận đấu U23VN - U23 Jordan kết thúc với tỉ số hòa thì sẽ khiến cho cả 2 đội gặp bất lợi trong cuộc chạy đua giành 2 vị trí đứng đầu của bảng D cùng với U23 Australia và U23 UAE.

Cũng chính vì lý do này mà HLV Toshiya Miura đặt ra quyết tâm phải giành chiến thắng cùng 3 điểm trọn vẹn để tạo đà thuận lợi trước khi bước vào trận quyết đấu với U23 Australia vào ngày 17-1 tới. Mục tiêu này hoàn toàn có thể thực hiện thành công cho dù đối thủ U23 Jordan không hề là đối thủ dễ chinh phục. Như đã biết, U22 Jordan từng đánh bại U22 Hàn Quốc ở trận tranh HCĐ giải U22 châu Á năm 2013. Và tại Asiad 2014, U23 Jordan giành ngôi đầu bảng, trong đó có trận thắng rất đáng chú ý trước U23 UAE trước khi dừng bước U23 Thái Lan ở vòng tứ kết. Lứa cầu thủ từng gây ấn tượng mạnh ở 2 giải đấu nói trên vẫn còn nhiều người hiện diện trong đoàn quân của HLV Jamal Abu Abed. Có thể kể đến những trụ cột như tiền đạo Mahmoud Al-Mardi, chân sút Baha’ Faisal Mohammad, tiền vệ nhạc trưởng Rajaei Ayed Fadel Hasan...

Nhờ vào dàn cầu thủ từng có thời gian khá dài chơi bóng bên nhau, nên U23 Jordan đã thi đấu rất thành công ở vòng loại U23 châu Á 2016 với ngôi nhất bảng B (bảng đấu có U23 Kuwait). Chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016, U23 Jordan đã có 7 trận đấu giao hữu, trong đó có những cuộc cọ xát với các đội bóng mạnh như U23 CHDCND Triều Tiên, Iraq, Uzbekistan… Lối chơi của Jordan khá đa dạng, nhưng chủ yếu vẫn là phối hợp nhóm cự ly trung bình dựa trên nền tảng thể hình, thể lực sung mãn.

Trong khi đó, U23VN có quá trình chuẩn bị khá dài hơi, kéo dài hơn 1 tháng; quy tụ lực lượng gần như mạnh nhất (đáng tiếc nhất là thiếu Võ Huy Toàn bị chấn thương). Kết quả 4 trận giao hữu của U23VN dù không thành công như mong đợi, nhưng điều đáng mừng là các cầu thủ được kỳ vọng như Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều, Duy Mạnh, Văn Toàn hay ngôi sao Công Phượng đều có thể sẵn sàng thi đấu và cho thấy sự tiến bộ qua từng ngày. Để giành chiến thắng trước U23 Jordan, đương nhiên U23VN không thể chơi đôi công sòng phẳng, đua sức cùng đối phương mà phải tận dụng sự linh hoạt, khéo léo, nhanh nhẹn của các cá nhân nổi bật kể trên, kết hợp với đấu pháp hợp lý là phòng ngự chặt, phản công nhanh. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là các cầu thủ cần tận dụng tối đa cơ hội ghi bàn, trong khi hàng phòng ngự hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót nghiêm trọng thì người hâm mộ tin rằng U23VN sẽ chiến thắng, như cái duyên của chúng ta thường hay có được mỗi khi đối đầu với các đội bóng đến từ Tây Á.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên