Vòng chung kết World Cup 2018: Lối chơi thực dụng, chặt chẽ lên ngôi

Cập nhật: 09-07-2018 | 14:27:18

Vòng chung kết giải bóng đá vô địch thế giới 2018 - FIFA World Cup đang diễn ra những trận đấu cuối cùng trên đất Nga là sự khẳng định về giá trị của các đội bóng có lối chơi được tổ chức chặt chẽ, hợp lý đi kèm cùng tốc độ, sự tỏa sáng của các cá nhân nổi bật…

Đã qua rồi thời kỳ World Cup bị thống trị bởi lối đá tiqui-taka với đặc trưng là ưu tiên việc kiểm soát bóng và chuyền ngắn, kết hợp với di chuyển thật nhiều. Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch World Cup 2010 trên đất Nam Phi nhờ vào trường phái Tiqui-taka mang tính đặc trưng của Barcelona và đội tuyển quốc gia xứ đấu bò. Đến World Cup 2014 trên đất Brazil, lối chơi này phần nào được tái hiện bởi Argentina và nhà vô địch là tuyển Đức - lối chơi chặt chẽ, khoa học như truyền thống của cỗ xe tăng, được gia cố thêm chất kỹ thuật.


Tuyển Nga
(trái) suýt vào bán kết nhờ vào lối chơi chặt chẽ thực dụng của mình Ảnh: Som2ny.com

Tuy nhiên, đến vòng chung kết World Cup 2018 thì lối đá tổ chức chặt chẽ, thiên về phòng ngự và những pha phản công cực nhanh, ít chạm cùng những đường chuyền chọc khe đầy “chết chóc” lại đang là xu hướng thắng thế. Điều này dễ dàng bắt gặp nơi tuyển Bỉ của Hazard, Lukaku, Bruyne, hay Mexico, Uruguay, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Nhật Bản và không thể không nhắc đến chủ nhà Nga. Trong số này, theo nhìn nhận của một số chuyên gia bóng đá: Đoàn Minh Xương, Phan Anh Tú, Trần Bình Sự… cũng như các bình luận viên hàng đầu của các kênh truyền hình FOX Sport, ESPN thì Bỉ gây ấn tượng mạnh nhất, có thể nói là mang bản sắc riêng của “Quỷ đỏ”.

Trong trận đấu với Nhật Bản ở vòng 1/8, cũng như chiến thắng trước Brazil ở tứ kết, khi đối phương có bóng tấn công, Bỉ luôn duy trì hệ thống phòng ngự 7 người chia nhau bịt các nẻo đường vào khung thành của thủ môn Courtois. HLV Roberto Martinez chỉ bố trí 3 cầu thủ Hazard, Bruyne và Lukaku để sẵn sàng thực hiện các pha phản công cực nhanh vô cùng nhuần nhuyễn và hiệu quả. Trong số này, Hazard đóng vai trò phân phối, còn Bruyne thực hiện chân chuyền bóng còn Lukaku thì chạy khỏe và nhanh. Sự phối hợp của 3 cầu thủ này diễn ra chỉ trong vài tích tắc, cùng 3-4 lần chạm bóng là đã giúp Bỉ có được bàn thắng quyết định ấn định chiến thắng ngược dòng tỉ số 3-2 trước Nhật Bản ở vòng 1/8. Đến trận thắng Brazil 2-1 thì vai trò của 3 cầu thủ trên được hoán đổi, Bruyne trở thành chân sút, còn Lukaku lại là chân chuyền và “Quỷ đỏ” có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 đầy bất ngờ, không thể ngăn chặn. Cách đá đặc trưng này của Bỉ đã bị nhận diện, nhưng để hóa giải nó, không phải là điều đơn giản. Brazil loay hoay mãi mới có thể ghi được 1 bàn thắng từ cú đánh đầu của Augusto ở phút 76, còn lại các phương án đột nhập từ 2 biên, nách trung lộ hay sút xa đều bị hệ thống phòng ngự 7 người của “Quỷ đỏ” bẻ gãy hoặc thủ môn Courtois quá xuất sắc cản phá. Trong cả 2 trận đấu tiêu biểu với Nhật hoặc Brazil, tuyển Bỉ đều không nắm giữ thời lượng kiểm soát bóng nhiều bằng đối phương, không thực hiện nhiều cú dứt điểm bằng, mà chỉ tập trung vào nhiệm vụ phòng ngự và mỗi khi họ phản công thì lập tức hết sức nguy hiểm. Vì thế, Bỉ với sơ đồ chiến thuật 1-7-3 độc đáo, sẽ là thử thách lớn nhất từ đầu giải đến giờ cho Pháp với giấc mơ lần thứ 2 vô địch World Cup, khi 2 đội đối đầu nhau ở bán kết World Cup 2018 vào 1 giờ ngày 11-7 tới. Và nhiều khả năng, đội thắng trong trận bán kết này, sau đó sẽ đăng quang vô địch vào ngày 15-7 tới.

Tuyển Nga trong trận đấu với Tây Ban Nha và Croatia họ cũng vận hành lối đá tương tự tuyển Bỉ, đều lấy sự chặt chẽ, hợp lý, khoa học làm ưu tiên hàng đầu để đối chọi lại sức mạnh của những đội bóng có nhiều chuyên gia giữ bóng, giỏi về tấn công. Tây Ban Nha dù giữ bóng đến 79%, dứt điểm đến 23 lần nhưng vẫn không thể ghi bàn vào lưới gấu Misa (cả 2 bàn thắng trong trận hòa 1-1 sau 120 phút thi đấu đều do cầu thủ đội chủ nhà thực hiện). Trong trận đấu với Croatia cũng thế, Croatia giữ bóng đến 65%, dứt điểm 18 lần vẫn không thể giải quyết trận đấu trong 120 phút. Nga chỉ chịu dừng bước trong loạt sút luân lưu đầy may rủi, đã là những minh chứng rõ nét về lối chơi chặt chẽ, thực dụng lên ngôi ở World Cup lần này.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên