Vòng loại World Cup 2018, IRAQ - VIỆT NAM: Thử thách cuối cùng

Cập nhật: 29-03-2016 | 10:06:11
Cánh cổng đi tiếp ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á sẽ hé mở, nếu tuyển Việt Nam đánh bại Iraq trong chuyến làm khách đến sân Shahid Dastgherdi trên đất nước Iran xa xôi. Trận đấu diễn ra vào lúc 21 giờ ngày 29-3 với ưu thế phần nào nghiêng về Iraq.

 Công Vinh (số 9) sẽ thể hiện duyên ghi bàn khi gặp tuyển Iraq?

Sau chiến thắng 4-1 trước Đài Loan (Trung Quốc - TQ) trên sân Mỹ Đình, chiến lược gia Nguyễn Hữu Thắng và các học trò hoàn toàn chiếm được tình cảm nơi người hâm mộ. Lối đá của Việt Nam không những đẹp mà còn đầy hiệu quả. Cách dùng binh của nhà cầm quân xứ Nghệ khá cao tay ấn. Ông đã thổi bùng ngọn lửa khát khao chiến thắng vào những đôi chân trẻ của Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh hay Đình Hoàng… Đặc biệt là khả năng phối hợp, tự tin cầm bóng và những đường chuyền tinh tế của Xuân Trường giúp Công Vinh và Văn Toàn xuyên thủng mành lưới Đài Loan (TQ). Tuấn Anh chơi tròn vai nhưng vẫn còn hạn chế thể lực. Trong 10 phút đầu, hàng thủ thiếu tập trung và nhập cuộc khá chậm nên để đối phương dễ dàng khai thác. Hàng công phung phí khá nhiều cơ hội ghi bàn và điều này nên được các tuyển thủ Việt Nam rút kinh nghiệm, bởi cơ hội sẽ hiếm hoi hơn khi ta đối mặt với Iraq mạnh mẽ. Kinh nghiệm trận mạc của Công Vinh, Thành Lương, Đình Luật sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công cho tuyển Việt Nam. Phải vượt qua một quãng đường dài, thêm thời tiết khắc nghiệt ở vùng Trung Đông là 2 yếu tố mà các cầu thủ không thể xem nhẹ. Trận đấu diễn ra khá muộn nên tiết trời sẽ lạnh hơn ở Việt Nam rất nhiều. Việc làm quen sân bãi cần được Ban huấn luyện tuyển Việt Nam đặc biệt quan tâm. Thể hình các tuyển thủ Iraq khá to cao nên khả năng không chiến trong những tình huống đá phạt sẽ hết sức nguy hiểm cho hàng thủ nước ta. Xét về mọi phương diện, tuyển Việt Nam gặp nhiều bất lợi hơn nhưng khát khao cùng tinh thần chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, sẽ giúp Việt Nam nhóm lên chút ánh sáng nếu vượt qua chốt chặn cuối cùng mang tên Iraq.

Trong khi đó, Iraq đánh rơi chiến thắng một cách đáng tiếc khi dẫn trước Thái Lan 2-0 ở hiệp 1. Sự bất cẩn khiến Iraq trả giá đắt khi để người Thái cầm hòa 2-2 trong 10 phút cuối. Lúc này cục diện bảng F có nhiều thay đổi. Thái Lan chính thức giành vé đi tiếp khi đứng đầu bảng (14 điểm). Với 9 điểm, Iraq tạm xếp nhì bảng hơn Việt Nam 2 điểm. Đài Loan (TQ) không có điểm nào và chính thức bị loại. Như vậy, vị trí thứ 2 là cuộc tranh chấp quyết liệt giữa tuyển Iraq và Việt Nam. Lượt đi diễn ra trên sân Mỹ Đình, Iraq may mắn chia điểm với Việt Nam sau khi bị dẫn trước 1-0 bởi bàn thắng của Công Vinh ở phút 25. Mãi đến phút 90+7, Y.Mahmoud mới san bằng cách biệt 1-1 trên chấm phạt đền do sai lầm của hàng thủ đội chủ nhà. Với 4 pha lập công/5 trận, tiền đạo Y.Mahmoud vẫn là tay săn bàn lợi hại trên hàng công Iraq. Ngoài ra, những vệ tinh quay quanh lão tướng này như Meram, Ismail hay Husni đều mạnh mẽ và có những pha dứt điểm lạnh lùng với độ chính xác cao. Hàng công tuyển Iraq ghi tổng cộng 12 bàn, chỉ kém Thái Lan 2 bàn cho thấy, hiệu suất ghi bàn đáng nể của đại diện đến từ Trung Đông. Iraq có lợi thế bởi thời tiết tại Iran không phải là vấn đề đáng ngại. Ngoài ra, HLV Y.Alwan vừa xin từ chức sau trận hòa 2-2 gặp Thái Lan khiến con tàu Iraq mất vị thuyền trưởng lèo lái. Người tạm quyền ngồi vào ghế nóng là HLV Shahad. Ở 2 lần đụng độ trước đây, cựu vô địch Asian Cup 2007 chiếm ưu thế hơn (thắng 1, hòa 1). Iraq cũng từng 1 lần tham dự vòng chung kết World Cup 1986 tại Mexico. Chỉ cần hòa, Iraq sẽ giành vé nhì bảng. Tuy nhiên, để bảo đảm nằm trong 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, Iraq sẽ quyết tâm giành chiến thắng để tiếp tục hành trình World Cup.

 BA KHÔI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên