Vòng nguyệt quế cho những chiến sĩ truyền thông dân số

Cập nhật: 28-12-2011 | 00:00:00

Tính đến cuối năm 2011, mức giảm sinh của Bình Dương là 0,6 phần ngàn, số người sinh con thứ ba trở lên giảm 1,23%, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (BPTTHĐ) ngày càng tăng. Đây chính là thành tích của công cuộc xã hội hóa dân số (DS). Mà công đầu phải kể đến những cán bộ chuyên trách công tác dân số (CBCTDS), cộng tác viên dân số (CTVDS). Họ là những cánh chim không mỏi, những cánh én dệt nên cả mùa xuân, góp phần nâng cao chất lượng DS Bình Dương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị trao tặng phần thưởng cho các tập thể, cá nhân điển hình trong công tác DS

Chị Lê Thị Thùy Vân, CTVDS xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo đã có 16 năm công tác DS. Khởi đầu, chị làm CTVDS, công tác đoàn thể, rồi lên làm chủ tịch xã. Về hưu mấy năm nay, chị toàn tâm toàn ý với công tác DS. Khu chị ở ngay ấp Bố Lá, có đến 72 hộ là gia đình công an công tác  trong trại tạm giam Bố Lá. Gia đình họ luôn kín cổng cao tường. Và chỉ có “Chị Vân Chủ tịch” đầy uy tín mới “gõ” được cửa các chị, để vận động các chị thực hiện KHHGĐ: “Tôi nói với chị em một cách thân tình, không nên sinh con thứ 3, để bảo đảm sức khỏe cho chị em, có đủ điều kiện lao động tốt, tăng thu nhập, để nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Trong 16 năm qua, địa phương đều đạt chỉ tiêu chiến dịch, chỉ tiêu năm và giảm tỷ suất sinh”.

Chị Nguyễn Thị Kim Long, CTVDS phường An Thạnh, TX.Thuận An cho biết; “Tôi đã làm công tác DS được 20 năm. Tôi đã được tặng Huy chương Vì sự nghiệp DS, bằng khen UBND tỉnh. Và tôi không chỉ làm tốt CTDS mà tôi còn tích cực lồng ghép các chương trình nâng cao chất lượng DS, phòng chống SDD. Chị cho biết: “Thỉnh thoảng tôi nấu nồi cháo dinh dưỡng, phân phát cho các cháu. Thấy cháu nào lên cân chúng tôi rất mừng”.

Chị Đào Thị Sáu, 56 tuổi, CTVDS phường Bình Hòa, TX.Thuận An: “Tôi là y sĩ quân y. Tôi tham gia công tác DS-KHHGĐ 15 năm. Về hưu hiện tôi dồn hết sức làm công tác tốt hơn. Đặc biệt, để làm công tác truyền thông DS, KHHGĐ, chăm sóc SKSS tốt hơn, bà con đã quyên góp lắp đặt đài truyền thanh khu phố. Từ ngày có đài, bà con rất phấn khởi, chăm chú nghe đài và nâng cao nhận thức thay đổi hành vi rất có hiệu quả”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, CBCTDS phường Hiệp An, TX.TDM còn áp dụng biện pháp truyền thông hiệu quả nhất: đi thẳng vào trái tim của đối tượng bằng đòn bẩy kinh tế, vật chất, chăm lo đời sống, sức khỏe bà con. Chị cho biết: “Tôi làm CBCTDS 8 năm. Tôi rút ra bài học kinh nghiệm: Làm công tác DS là làm công tác xã hội, phải có tâm. Đa số các gia đình nghèo đều do đông con. Người già tuy có con, nhưng ăn riêng, neo đơn... Tôi đã vận động Mạnh Thường Quân và chở quà đến tận nhà tặng cho họ nhân dịp lễ, tết, được bà con rất ủng hộ. Tôi thấy đối với các trường hợp khó vận động, thì tư vấn riêng, rủ rỉ, rù rì là có hiệu quả nhất. Mình phải nói xã hội phát triển, sinh con nhiều, lo cho con không đầy đủ, là gánh nặng gia đình và xã hội. Hơn nữa, sinh nhiều con, chồng sẽ chán chê, không giữ được hạnh phúc...”.

Lương, bổng của CBCTDS, CTVDS không cao, công việc lại không biên giới, song những CBCTDS, CTVDS như những chiến sĩ kiên cường, giàu đức hy sinh, vẫn trường kỳ bám trụ trên mặt trận DS để mang cái duyên ăn nói, cái tình người bao la, đến từng nhà, từng người, để làm cho cuộc đời thêm xuân, cuộc sống thêm giàu đẹp, ấm no, hạnh phúc.

BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên