Vòng nguyệt quế cho Phạm Phú Vinh

Cập nhật: 14-03-2017 | 22:34:27

Trong tuần qua, sự kiện em Phạm Phú Vinh, học sinh lớp 11 trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) tham dự cuộc thi tuần “Đường lên đỉnh Olympia”, phát sóng vào ngày 5-3, vì một chút sơ sót của ban tổ chức chương trình khiến em về nhì cuộc thi tuần, đã gây xôn xao dư luận. Từ những phản ảnh của khán giả, ban tổ chức đã nhận sai sót và gửi lời xin lỗi đến em cũng như nhà trường, đồng thời gửi tặng em vòng nguyệt quế kỷ niệm từ chương trình.

 Sau giờ học, Vinh phụ ba mẹ xay đậu nành

 Đã thỏa niềm mơ ước

Thầy Trần Trọng Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, những sơ suất tại cuộc thi vừa qua là ngoài ý muốn. Sáng ngày 13-3, trường đã nhận được chiếc vòng nguyệt quế khi đã kết thúc giờ sinh hoạt dưới cờ, do đó sáng thứ hai tuần tới trường sẽ tổ chức trao cho em Phạm Phú Vinh trước toàn trường. Về phía ba mẹ Vinh, ông Phạm Tiến Dũng tâm sự, gia đình vui vẻ chấp nhận kết quả theo luật của cuộc thi và không muốn làm khó ban tổ chức cũng như thí sinh về nhất cũng không có “tội”. Còn Vinh thì đánh giá Thanh Tùng xứng đáng đoạt giải nhất cuộc thi vừa qua. Với em, được tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia là đã thỏa được niềm mơ ước từ khi còn học cấp I.

Nhớ lại thời điểm chuẩn bị tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, cảm giác của Vinh vẫn còn lâng lâng. Em kể, khi nhận được cuộc gọi từ ban tổ chức, em vừa vui mừng, vừa lo, vì đến với cuộc thi này là những đối thủ “nặng ký”. Đến trường quay cảm giác em khá hồi hộp, có lẽ đó là tâm lý chung của các thí sinh dự thi. Đến giờ, khi xem lại chương trình em cảm thấy tiếc vì có những câu hỏi không khó, nhưng vì một chút tâm lý em đã trả lời sai. Một lần nữa Vinh khẳng định, đến với cuộc thi là để thử sức mình, được trau dồi kiến thức và có thêm những người bạn mới ở các trường bạn.

Ăn, ngủ với toán học

Như trên chúng tôi đã nói, từ cấp I Vinh đã ước mơ được một lần tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Để biến ước mơ thành hiện thực, em đã nuôi dưỡng ước mơ bằng cách nỗ lực học tập, tích lũy kiến thức và không ngần ngại đăng ký thi khi thấy mình đủ khả năng.

Đến thăm gia đình em, chúng tôi càng cảm phục về sự hy sinh lo cho các con của ba mẹ em, cũng như ý chí và nỗ lực học tập của em. Ba mẹ em chỉ là những người lao động bình thường, sinh sống bằng nghề bán sữa ở chợ Tân Uyên. Biết được đam mê học toán của con, năm Vinh học lớp 4, ba em đã mua cho em quyển sách toán học nâng cao và khuyến khích con mỗi ngày giải một bài. Ba em cũng chính là người đã thắp cho em niềm đam mê và tính tự giác trong học tập. Ông thường nhắc nhở Vinh phải xây dựng tính tự giác, tự học, không biết thì hỏi thầy cô, bạn bè, tuyệt đối không quay cóp. Được sự giáo dục của ba, cùng với tấm gương học giỏi của người anh, Vinh học tập ngày càng tiến bộ. Ngay trong năm học lớp 4, lần đầu tiên Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức cuộc thi giải toán giải thưởng Lương Thế Vinh cấp tỉnh, em đã đoạt được giải nhì. Khi lên cấp II, cấp III, em tiếp tục rèn giũa kiến thức. Em tự nhận mình ăn, ngủ với toán học vì niềm đam mê với môn học này. Vinh thường xuyên tìm mua các sách tham khảo, sách nâng cao môn toán, tìm kiếm các đề toán trên mạng và tự giải đề. Ngoài môn toán, Vinh cũng học giỏi đều các môn nên trong 10 năm qua em đều đạt học sinh giỏi. Trong những năm học vừa qua em đoạt giải ở các cuộc thi như: năm lớp 8 đoạt giải nhất môn toán cấp huyện, giải nhất giải toán bằng tiếng Anh, giải khuyến khích quốc gia môn toán; lớp 11 đoạt giải khuyến khích cuộc thi giải toán Casio cấp tỉnh, giải khuyến khích giải toán Lương Thế Vinh và đoạt giải nhất vòng thi tìm hạt kim cương ở cuộc thi này .

Đến với trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, thầy cô, bạn bè đều hết lời khen ngợi cậu học trò chăm ngoan, học giỏi. Thầy Nguyễn Thanh Hải, giáo viên dạy toán, Bí thư Đoàn trường nhận xét, Vinh có kiến thức sâu rộng, có tố chất thông minh. Dù học giỏi nhưng em rất khiêm tốn, hay giúp đỡ bạn bè, hòa động, đoàn kết. Em còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các phong trào Đoàn do trường và Đoàn cấp trên phát động.

Càng tìm hiểu về Vinh, chúng tôi càng quý mến em hơn, bởi em còn là người con hiếu thảo với ba mẹ. Ngoài giờ học ở trường, khi vừa tan trường em vội vàng về phụ ba mẹ xay đậu nấu sữa đậu nành, ra chợ phụ mẹ bán sữa, bưng bê cho khách, rửa ly…

Từ sự kiện ở cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vừa qua, Vinh trở nên nổi tiếng và được nhiều người chú ý hơn. Giờ đây em tiếp tục tập trung cho việc học. Mục tiêu của Vinh là đậu vào khoa y của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh hoặc Đại học Y dược. Chúng tôi xin chúc cho em sớm đạt được ước mơ của mình để trở thành bác sĩ trong tương lai.

Cô Trần Thị Ngọc Vân, Phó Hiệu trưởng nhận xét: Phạm Phú Vinh là một học sinh tài năng, có phẩm chất đạo đức tốt, hiền lành, ứng xử chừng mực, khéo léo, khiêm tốn. Nhà trường rất tự hào khi Vinh là học sinh đầu tiên của trường tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Từ kết quả thi em đã tạo được hiệu ứng tốt, kích thích những học sinh khác cùng phấn đấu vươn lên trong học tập.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X